Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2023 với doanh thu thuần tăng gấp 2,2 lần khi đạt 4.728 tỷ đồng chủ yếu nhờ lượng hành khách quốc tế tăng nhờ thị trường hàng không phục hồi. Lãi ròng đạt 1.634 tỷ đồng, tăng 87% so cùng kỳ 2022.
Trong kỳ, lợi nhuận gộp cũng đạt mức khả quan khi tăng 349% với 2.939 tỷ đồng. Tương ứng tỷ suất lãi gộp biên cải thiện từ mức 31% của cùng kỳ lên tận 62%.
Tuy nhiên, kỳ này doanh thu tài chính của ACV giảm 37% về còn 416 tỷ đồng, thêm vào đó chi phí tài chính gấp 37,7 lần với 793 tỷ đồng chủ yếu do lỗ chênh lệch tỷ giá.
Lỗ do đánh giá lại tỷ giá chiếm 38% lợi nhuận trước thuế của ACV, đảo ngược một phần khoản lãi tỷ giá mà công ty đã ghi nhận trong năm 2022. Theo VCSC, những diễn biến này là do biến động của đồng JPY so với VND, đã ảnh hưởng đến khoản nợ bằng đồng JPY của ACV.
|
Doanh thu và chi phí tài chính quý 1/2023 của ACV |
VCSC cho rằng các khoản lỗ trong quý 1/2023 phần nào phản ánh biến động tỷ giá trong quý 4/2022 do ACV không ghi nhận các khoản lỗ tỷ giá lớn mặc dù đồng JPY tăng giá mạnh so với VND trong quý 4/2022.
Được biết, lượng khách nước ngoài đến Việt Nam trong quý 1 và tháng 4/2023 đạt 60% và 67% so với mức tương ứng trong quý 1/2019 và tháng 4/2019. Lượng hành khách khách Trung Quốc trong quý 1 và tháng 4/2023 đạt 11% và 26% so với mức tương ứng trong quý 1/2019 và tháng 4/2019.
Trong năm 2023, VCSC dự báo lượng hành khách hàng không quốc tế (bao gồm cả hành khách Việt Nam) của ACV sẽ trở lại mức 77% của năm 2019.
Năm 2023, ACV đặt kế hoạch doanh thu 18.414 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 8.448 tỷ đồng. Với kết quả quý 1/2023, ACV thực hiện được 26% kế hoạch doanh thu và 19% kế hoạch lợi nhuận trước thuế.
Tại thời điểm cuối quý 1/2023, ACV đang ghi nhận vay nợ tài chính hơn 11.800 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là dài hạn.
Trong khi đó, lượng tiền mặt và gửi ngân hàng của ACV cũng ở mức rất cao với hơn 31.000 tỷ đồng.
Cũng cần lưu ý, ACV còn có một số khoản phải thu đã quá hạn thanh toán với tổng trị giá 5.100 tỷ đồng, trong đó đã trích lập 1.5000 tỷ đồng. Các khoản nợ này chủ yếu từ các hãng hàng không Việt Nam.