Lãi ròng quý 2 giảm do lỗ liên kết, PVD nói gì về kế hoạch sắp tới?

Lãi ròng 6 tháng thấp hơn dự kiến do khoản lỗ 0,6 triệu USD từ các công ty liên kết. Theo PVD, các công ty liên kết thường có KQKD thấp trong nửa đầu năm 2024 do yếu tố mùa vụ.
Chứng khoán Vietcap (VCSC) vừa chia sẻ những thông tin liên quan đến cuộc gặp gỡ nhà đầu tư với Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD).
PVD đã công bố kết quả kinh doanh quý 2/2024 với doanh thu đạt 91 triệu USD, tăng 50% so cùng kỳ. Lãi ròng lại giảm 22% về 5,5 triệu USD.
Doanh thu tăng trưởng chủ yếu nhờ doanh thu từ mảng dịch vụ khoan tăng 68% so cùng kỳ, được thúc đẩy bởi đóng góp mới từ giàn khoan cho thuê (Hakuryu-11), và giá thuê ngày của các giàn khoan thuộc sở hữu cao hơn 25% so cùng kỳ, bù đắp cho việc giàn khoan đất liền, PVD 11, hết hợp đồng và đang tạm ngưng hoạt động từ giữa tháng 4.
Tăng trưởng doanh thu cũng được thúc đẩy một phần bởi việc doanh thu từ các dịch vụ liên quan đến khoan tăng 25% so cùng kỳ, vì số lượng hợp đồng tăng trong bối cảnh phục hồi các hoạt động thăm dò và khai thác toàn cầu.
Tuy nhiên, lãi ròng giảm do khoản lỗ 0,2 triệu USD từ các công ty liên kết so với khoản lợi nhuận 0,8 triệu USD trong quý 2/2023, và lỗ ngoại hối tăng 164%, cùng với mức cơ sở cao trong quý 2/2024 với khoản thu nhập bất thường 3 triệu USD từ việc bồi thường chấm dứt hợp đồng.
Trong nửa đầu năm 2024, doanh thu đạt 163 triệu đô, tăng 44% so cùng kỳ và lãi ròng đạt 12 triệu đô, tăng 22% so cùng kỳ. Doanh thu tăng trưởng mạnh chủ yếu nhờ doanh thu từ mảng dịch vụ khoan tăng 36%, được thúc đẩy bởi giá thuê trung bình ngày của các giàn khoan thuộc sở hữu cao hơn 30%; Hiệu suất trung bình cao hơn ở mức 99,54% của các giàn khoan thuộc sở hữu; Đóng góp doanh thu từ một giàn khoan thuê mới so với 0 giàn khoan thuê trong nửa đầu năm 2023; Doanh thu từ các dịch vụ liên quan đến giếng khoan tăng 33%.
Tuy nhiên, do các công ty liên kết đã ghi nhận khoản lỗ 0,6 triệu USD (so với khoản lợi nhuận 0,1 triệu USD trong nửa đầu năm 2023), và tỷ giá USD/VND tăng khoảng 5% trong nửa đầu năm 2024, nên PVD đã ghi nhận mức lỗ ngoại hối tăng 114% khiến cho tăng trưởng lãi ròng giảm.
Lai rong quy 2 giam do lo lien ket, PVD noi gi ve ke hoach sap toi?
KQKD 6 tháng đầu năm 2024 của PVD 
Lãi ròng 6 tháng thấp hơn dự kiến do khoản lỗ 0,6 triệu USD từ các công ty liên kết. Theo PVD, các công ty liên kết thường có KQKD thấp trong nửa đầu năm 2024 do yếu tố mùa vụ. PVD kỳ vọng các công ty liên kết sẽ tạo ra lợi nhuận trong nửa cuối năm 2024.
Ngoài ra, lỗ ngoại hối cao hơn dự kiến ở mức 4,8 triệu USD. Điều chỉnh theo mức lỗ ngoại hối, VCSC ước tính lãi ròng cốt lõi sẽ ở mức 15,1 triệu USD (tăng 51% so cùng kỳ).
Lai rong quy 2 giam do lo lien ket, PVD noi gi ve ke hoach sap toi?-Hinh-2
 
Việc mua lại giàn khoan tự nâng đã qua sử dụng đang chậm tiến độ so với kỳ vọng ban đầu của PVD. PVD khẳng định rằng việc mua lại giàn khoan tự nâng đã qua sử dụng trị giá 90 triệu USD sẽ được hoàn tất trước năm 2026 nhằm đảm bảo việc tham gia kịp thời vào chiến dịch khoan cho dự án Lô B.
Tuy nhiên, tiến độ đã chậm hơn kế hoạch trước đó của công ty vì (1) PVD vẫn chưa nhận được phê duyệt đầu tư từ PVN và (2) PVD cũng muốn tìm thêm các giàn khoan tự nâng khác với chi phí đầu tư tốt hơn và hiệu quả hoạt động cao hơn. VCSC hiện dự báo giàn nâng này sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2025.
PVD dự báo thị trường sẽ thuận lợi hơn cho các giàn khoan tự nâng tại khu vực Đông Nam Á. PVD cho biết chỉ có 7 giàn khoan đang được xây dựng trong khu vực, với 4 giàn khoan đang được xây dựng tại Trung Quốc để phục vụ thị trường nội địa. Với chỉ 3 giàn khoan mới dự kiến đi vào hoạt động trong 2 năm tới, PVD dự báo rằng nguồn cung khan hiếm sẽ giữ giá thuê giàn khoan tự nâng ở mức cao, và cung cấp nhiều cơ hội khoan cho đội tàu của công ty đến năm 2026, qua đó hỗ trợ kế hoạch đầu tư sắp tới của công ty.
PVD đang chuẩn bị cho việc mở các gói thầu về hợp đồng dịch vụ khoan và các dịch vụ liên quan cho dự án Lô B. Giai đoạn 1 yêu cầu một giàn khoan tư nâng và 1 giàn TAD để khoan 5 giếng bơm ép và khoảng 80 giếng khai thác. Giàn khoan tự nâng đã qua sử dụng trị giá 90 triệu USD mà PVD dự kiến mua lại sẽ được sử dụng chủ yếu cho dự án này.
Ngoài ra, để hỗ trợ cho các dịch vụ liên quan đến giếng khoan và các dự án khác trong bối cảnh E&P toàn cầu phục hồi, PVD đang tiến hành mua các thiết bị khoan áp suất (MPD) (8 triệu USD) và thiết bị CTRi (3,8 triệu USD), sau khi ký hợp đồng ký hợp đồng mua mới cụm thiết bị sửa giếng khoan dầu khí (HWU) trị giá 8 triệu USD vào tháng 7/2024.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN