Theo đó, City Auto bị phạt hơn 1,11 tỷ đồng, đồng thời truy thu thuế vào ngân sách 4,15 tỷ đồng và tiền chậm nộp thuế hơn 716 triệu đồng.
Như vậy, tổng số tiền thuế mà City Auto bị xử lý gần 6 tỷ đồng.
Trong khi đó, tình hình kinh doanh năm 2023 của City Auto khá bết bát do ảnh hưởng trực diện từ suy thoái kinh tế, sức mua giảm mạnh.
Cụ thể, năm 2023, dù doanh thu City Auto tăng 13% so với cùng kỳ, đạt 7,1 nghìn tỷ đồng nhưng lãi ròng thu về chỉ 43 tỷ đồng, giảm 61%.
Hồi đầu năm, City Auto đặt kế hoạch tăng đến 42% doanh thu cũng như lượng xe bán ra so với thực hiện năm 2022. Đến nay, so với chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế, City Auto chỉ mới thực hiện lần lượt 79% và 34%.
Theo giải trình của City Auto, năm 2023, thị trường kinh doanh ô tô sụt giảm do suy thoái toàn cầu, qua đó ảnh hưởng mạnh đến sức mua, sức tiêu dùng đối với mặt hàng ô tô giảm mạnh, tác động đến các doanh nghiệp trong ngành đều bị ảnh hưởng chung.
City Auto kỳ vọng các chính sách của Chính phủ sẽ có tác động thúc đẩy tăng trưởng, kích thích tiêu dùng, đặc biệt là với ngành ô tô, còn được giảm 50% thuế trước bạ trong năm 2023, nhưng thực tế thì không. Cạnh tranh khốc liệt khiến giá bán giảm mạnh hơn các năm trước, tác động đến lợi nhuận toàn ngành.
Tại thời điểm cuối năm 2023, tổng tài sản của City Auto đã tăng thêm gần 50% so với hồi đầu năm. Đầu tiên, phải thu ngắn hạn của khách hàng ghi nhận con số gần gấp đôi, lên hơn 1 ngàn tỷ đồng, tức thêm khoảng hơn 500 tỷ đồng. Trong đó, phải thu các khách hàng khác (chiếm dưới 10% trên tổng phải thu khách hàng) tăng thêm gần 330 tỷ đồng, phải thu từ cổ đông lớn CTCP Tập đoàn Tân Thành Đô thêm khoảng 190 tỷ đồng.
Tiếp theo, khoản trả trước cho người bán ngắn hạn tăng 67%, thêm 90 tỷ đồng so với đầu năm, tăng mạnh nhất đối với Công ty TNHH Minh Long, Tân Thành Đô.
Không ngoại lệ, phải thu ngắn hạn khác của City Auto đã tăng 50%, tức thêm 230 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Tân Thành Đô, tiền cho mượn đến các cá nhân, ký quỹ ngắn hạn và các khoản phải thu khác.
Cuối năm 2023, tồn kho của City Auto tăng thêm gần 30%, đạt 618 tỷ đồng cuối năm 2023, mức tăng đóng góp lớn từ công ty con Ô tô Phú Mỹ thêm 90 tỷ đồng, tại công ty mẹ City Auto thêm 64 tỷ đồng, công ty con Ô tô Nha Trang gần 30 tỷ đồng, riêng công ty con Auto Trường Chinh giảm hơn 60 tỷ đồng.
Ngoài ra, đầu tư tài chính dài hạn cũng ghi nhận đột biến trong năm 2023, từ 115 tỷ đồng lên 408 tỷ đồng. Trong kỳ, City Auto đầu tư thành lập CTCP Auto Dĩ An – Bình Dương và sở hữu 20% vốn cổ phần giá trị 26 tỷ đồng; phát sinh thêm khoản đầu tư vào CTCP Dasonmotors nắm giữ 15% số tiền 160.2 tỷ đồng.