Bóng dáng Khải Hoàn Land tại dự án Gò Găng và Tân Quới

Tập đoàn Khải Hoàn Land (HoSE: KHG) vừa công bố thông tin về dự án Khu đô thị Gò Găng và dự án Khu đô thị mới và tổ hợp dịch vụ vui chơi, nghĩ dưỡng Tân Quới.
Trước đó, ngày 29/8, UBCKNN đã có công văn đề nghị Khải Hoàn Land làm rõ về chủ đầu tư và thông tin liên quan đến 2 dự án này. 
Khải Hoàn Vũng Tàu và Khải Minh Land không phải công ty con của KHG...
Theo đó, đối với dự án Khu đô thị Gò Găng quy mô 1.509 ha, dự án này đã được Công ty TNHH Tập đoàn Khải Hoàn - Vũng Tàu (không phải là công ty con của Khải Hoàn Land) tham gia thực hiện thủ tục pháp lý từ năm 2016.
Trong 8 năm qua, Tập đoàn Khải Hoàn - Vũng Tàu đã hoàn thiện thủ tục pháp lý, điều chỉnh các chỉ tiêu và bổ sung hồ sơ để dự án khi triển khai đạt hiệu quả cao.
Từ năm 2019, Khải Hoàn Land đã hợp tác, cho Tập đoàn Khải Hoàn Vũng Tàu vay để có nguồn kinh phí thực hiện dự án. Đồng thời, Khải Hoàn Land sẽ nhận được quyền mua sỉ, tham gia phát triển 2 phân khu khi dự án đáp ứng điều kiện pháp lý theo thoả thuận của hai bên.
Khải Hoàn Land cho rằng dự án Khu đô thị mới Gò Găng sẽ đảm bảo tính cạnh tranh trong khu vực, tạo ra giá trị thặng dư trong việc đầu tư thời gian tới. 
Bong dang Khai Hoan Land tai du an Go Gang va Tan Quoi
 
Đối với dự án Khu đô thị mới và tổ hợp dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng Tân Quới, dự án này là CTCP Bất động sản Khải Minh Land thực hiện (cũng không phải do công ty con của Khải Hoàn Land). Dự án Tân Quới có quy mô khoảng 330 ha, gần 10.000 sản phẩm đa dạng loại hình.
Dự án đã được UBND tỉnh Vĩnh Long chấp thuận cho Khải Minh Land được nghiên cứu lập quy hoạch. Đồng thời dự án đã được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và hoàn thiện thủ tục công bố quy hoạch.
Khải Hoàn Land hợp tác cùng Khải Minh Land trong giai đoạn này để nhận được quyền ưu tiên là đơn vị phát triển, phân phối độc quyền toàn bộ sản phẩm của dự án, mua sỉ dự án khi đủ điều kiện kinh doanh, huy động vốn. 
... nhưng có mối quan hệ khác
Được biết, dự án Tân Quới có vốn đầu tư dự kiến là 6.000 tỷ đồng, trong đó Khải Hoàn Land góp 1.387 tỷ đồng, tương ứng 25%. 
Còn dự án Gò Găng có vốn đầu tư khủng tới 317.199 tỷ đồng, Khải Hoàn Land góp 1.110 tỷ đồng, thời gian hợp tác là 60 tháng. Thời gian đầu tư dự án chia thành nhiều giai đoạn từ 2018-2034. 
Bong dang Khai Hoan Land tai du an Go Gang va Tan Quoi-Hinh-2
 Số dư với các bên liên quan của Khải Hoàn Land
Tại thời điểm cuối tháng 6/2024, KHG đã có phát sinh nhiều giao dịch với hai công ty này cũng như có liên quan đến nhân sự.
Theo đó, KHG có khoản phải thu khác từ Khải Hoàn Vũng Tàu là 1.110 tỷ về hợp đồng hợp tác kinh doanh và gần 32 tỷ về lãi vay và thu lãi 30 tỷ hợp đồng hợp tác kinh doanh.
Còn với Khải Minh Land, KHG có khoản phải thu dài hạn về hợp đồng hợp tác kinh doanh 1.847 tỷ, kỹ quý ngắn hạn 122,5 tỷ, chi hộ 23,8 tỷ và lãi hợp tác kinh doanh 16,4 tỷ...
Điều đáng nói, người đại diện theo pháp luật của Khải Hoàn Vũng Tàu là ông Võ Công Sơn. Ông Sơn đã từ nhiệm HĐQT KHG từ tháng 9/2023. Ngoài ra, Khải Hoàn Vũng Tàu lại là công ty con của Công ty TNHH Tập đoàn Khải Hoàn.
Còn Khải Minh Land có cùng cổ đông lớn với KHG là bà Nguyễn Thị Lệ Thúy (chị gái Chủ tịch KHG Nguyễn Khải Hoàn).
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN