2 tháng đầu năm lãi tăng 6,4%
CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa công bố tình hình kinh doanh tháng tháng 2/2023 với doanh thu thuần đạt 2.848 tỷ đồng (giảm 20,7%) nhưng lợi nhuận sau thuế 255 tỷ đồng (tăng gần 1%).
Theo PNJ, sự suy giảm của doanh thu chủ yếu do doanh thu vàng 24K giảm (vì ngày Thần Tài năm nay rơi vào tháng 1).
Trong bối cảnh thị trường trầm lắng và sự suy giảm sức mua chung, PNJ đã tiếp tục triển khai nhiều chiến dịch marketing và chương trình bán hàng hiệu quả để thu hút thêm nhiều khách hàng mới.
Do đó, doanh thu thuần luỹ kế 2 tháng của PNJ đạt mức 6.976 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,3% so với nền cao cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế luỹ kế 2 tháng đạt 556 tỷ đồng, tăng 6,4% so với mức lợi nhuận kỷ lục năm 2022 vì thay đổi cơ cấu hàng hóa.
Về tăng trưởng doanh thu theo từng kênh, doanh thu trang sức bán lẻ luỹ kế 2 tháng duy trì tương đương so với mức cao kỷ lục cùng kỳ năm 2022.
Còn doanh thu trang sức bán sỉ luỹ kế 2 tháng giảm 12,8% so với cùng kỳ năm 2022 vì thị trường chung suy giảm. Doanh thu vàng 24K luỹ kế 2 tháng tương đương cùng kỳ năm 2022.
Biên lợi nhuận gộp trung bình luỹ kế 2 tháng năm 2023 đạt 19,4% so với mức 17,7% cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán.
Tổng chi phí hoạt động luỹ kế 2 tháng năm 2023 tăng 11% so với cùng kỳ, tỷ lệ CPHĐ/LNG tăng từ mức 45,5% năm 2022 lên mức 46,7% năm 2023 do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.
Trong 2 tháng đầu năm 2023, hệ thống PNJ đã mở mới 4 cửa hàng PNJ Gold lên 368 cửa hàng độc lập.
Vị thế thanh khoản an toàn hỗ trợ tăng thị phần
Vào giữa tháng 3 vừa qua, SSI Research đã có báo cáo phân tích PNJ với nhận định tăng trưởng ổn định trước những thách thức của kinh tế vĩ mô.
Cùng với việc liên tục nâng cấp cửa hàng và bổ sung thêm sản phẩm mới, điều này sẽ giúp doanh thu trang sức của PNJ đạt lần lượt là 28,4 nghìn tỷ đồng (+15% so với cùng kỳ) và 32,7 nghìn tỷ đồng (+15% so với cùng kỳ) vào năm 2023 và 2024.
Doanh thu vàng miếng sẽ đạt mức tăng trưởng ổn định 10% so với cùng kỳ trong giai đoạn 2023-2024. Do đó, tổng doanh thu dự kiến lần lượt đạt 38,4 nghìn tỷ đồng (+13% so với cùng kỳ) và 43,7 nghìn tỷ đồng (+14% so với cùng kỳ) cho năm 2023 và 2024.
SSI Research cho rằng biên lợi nhuận gộp tổng thể của PNJ sẽ giảm nhẹ trong giai đoạn 2023-2024 xuống 17,2% (so với 17,5% trong năm 2022), khi công ty tiếp tục mở các cửa hàng mới tại các thành phố cấp 3, nơi người tiêu dùng ưa thích trang sức có hàm lượng vàng cao với biên lợi nhuận thấp hơn.
|
SSI Research dự báo lợi nhuận 2023-2024 của PNJ |
Trong năm 2023 và 2024, lợi nhuận ròng dự báo lần lượt đạt 2,0 nghìn tỷ đồng (+13% so với cùng kỳ) và 2,3 nghìn tỷ đồng (+13% so với cùng kỳ).
Về dài hạn, PNJ có thể phát triển theo hướng giành thị phần từ các nhà bán lẻ không có thương hiệu (hiện chiếm khoảng 40% tổng thị trường), và chi tiêu cho trang sức có thể tiếp tục tăng cùng với thu nhập khả dụng.