Điện thoại giết người, nhà sản xuất biết nhưng làm ngơ?

Các tai nạn liên quan tới sử dụng điện thoại trong lúc lái xe ngày càng nhiều. Nhà sản xuất biết rõ điều này nhưng họ làm ngơ vì lợi nhuận.

Vụ tai nạn cách đây 3 năm là một ví dụ. Ashley Kubiak đang lái chiếc xe tải trên cao tốc Texas (Mỹ) thì đâm vào chiếc xe hơi thể thao làm chết hai người và làm thương một người. Nguyên nhân vụ tai nạn là do nữ tài xế này sử dụng điện thoại trong lúc lái xe.
Vụ việc dấy lên câu hỏi rằng Apple, hay bất cứ hãng sản xuất điện thoại hoặc nhà mạng di động nào, có chịu trách nhiệm về vụ việc hay không? Họ có trách nhiệm ngăn không cho tài xế nhắn tin trong những tình huống gây nguy hiểm hoặc dễ gây tai nạn hay không?
Thực tế, gia đình nạn nhân đã đâm đơn kiện Apple. Hãng này bị cáo buộc biết rõ điện thoại được sử dụng để nhắn tin trong những hoàn cảnh cụ thể nào, và đã không ngăn chặn Kubiak trong vụ tai nạn thảm khốc trên.
Vụ việc trên đã lộ ra thực tế rằng Apple có sáng chế công nghệ để ngăn chặn người dùng không được nhắn tin trong lúc lái xe nhưng lại không triển khai.
Dien thoai giet nguoi nha san xuat biet nhung lam ngo
Rất khó không sao nhãng khi để điện thoại ngay bên cạnh ghế lái. 
Apple và các nhà mạng lớn khác như Verizon, AT&T đều cảnh báo về nguy cơ sao nhãng trong lúc lái xe. Các chiến dịch tuyên truyền tỏ ra không tác dụng chủ yếu do thói quen xấu của tài xế.
AT&T thậm chí còn nhận định rằng thói quen trên mang tính gây nghiện và bản thân tài xế không thể làm gì được. Tuy nhiên, AT&T cũng như nhiều nhà mạng khác đều có công nghệ khóa tính năng nhắn tin khi tài xế đang lái xe nhưng họ lại không triển khai.
Lý lẽ của các hãng này là họ không thể tắt dịch vụ nhắn tin vì có thể tắt cả điện thoại của người dùng, hoặc tắt nhầm cả với người ngồi dùng di động trên xe buýt hoặc tàu hỏa.
Nhưng vấn đề ở chỗ, ngay cả khi triển khai công nghệ này, liệu người dùng có chấp nhận hay không.
David Teater, người từng công tác tại Hội đồng An toàn Quốc gia Mỹ và hiện là tư vấn viên về an toàn đường bộ, lại có nhận định khác. Ông từng mất một đứa con trong vụ tai nạn mà nguyên nhân chủ yếu là do tài xế đang mải nhắn tin trên điện thoại
Tư vấn viên này cho rằng nguyên nhân sâu xa của vụ việc là do hãng sản xuất không muốn mất khách hàng về tay đối thủ. Họ lo ngại rằng khóa dịch vụ nhắn tin có thể khiến khách hàng phản ứng và chuyển sang dùng sản phẩm của hãng khác.
"Nếu là Apple hoặc Samsung, liệu rằng bạn có muốn là hãng đầu tiên khóa tính năng nhắn tin trong lúc lái xe hay không? Khi đó khách hàng có thể nói rằng nếu Apple làm vậy, chiếc điện thoại tiếp theo của tôi sẽ là Samsung", David Teater phân tích.
Vụ việc thậm chí còn được đẩy đi xa hơn khi có những cáo buộc cho rằng nếu Apple triển khai công nghệ ngăn chặn cách đây 10 năm thì nhiều người đã không phải chết oan.
Dien thoai giet nguoi nha san xuat biet nhung lam ngo-Hinh-2
Nhà sản xuất không muốn chặn dịch vụ nhắn tin vì sợ mất khách hàng. 
Công nghệ Apple
Apple có công nghệ chặn dịch vụ tin nhắn từ năm 2008 nhưng tận năm 2014 mới được cấp phép. Công nghệ này sẽ "khóa" điện thoại của tài xế thông qua các cảm biến chuyển động.
Nghĩa là điện thoại có thể nhận biết chúng đang được sử dụng trên xe hơi hoặc đang trong quá trình di chuyển. Khi đó, một số tính năng nhất định – chẳng hạn dịch vụ tin nhắn sẽ bị chặn.
Nói về sáng chế trên, Apple nhận định công nghệ là cần thiết bởi nhắn tin trong lúc lái xe đã quá phổ biến nhưng người dùng, đặc biệt là giới trẻ, lại không quan tâm tới hậu quả của thói quen này.
Trong khi đó, hàng loạt xu hướng công nghệ mới đã đẩy thói quen này tới ngưỡng nguy hiểm. Snapchat, Instagram, chụp ảnh "tự sướng" hoặc Pokémon Go luôn khiến người dùng bận rộn với chiếc điện thoại mà quên đi thực tại xung quanh.
Rốt cuộc Apple cũng không triển khai công nghệ này. Thay vào đó, hãng có bước tiếp cận khác để hạn chế tình trạng này. Tính năng CarPlay tích hợp trên một số mẫu xe sẽ cho phép tài xế dùng lời thoại để điều khiển các tính năng nhất định của điện thoại, thậm chí nhắn tin bằng miệng, mà không cần động tái chiếc điện thoại.
Tuy nhiên, ngay cả cách tiếp cận này cũng gây lo lắng. Các chuyên gia làm trong ngành giao thông nói rằng hệ thống kích hoạt bằng giọng nói cũng gây xao nhãng cho lái xe, dù không nghiêm trọng như nhắn tin.
Thực tế, trên thị trường đã có công nghệ dạng này. Cellcontrol bán thiết bị gắn trên táp-lô của xe dùng sóng âm thanh tần số cao xác định vị trí của điện thoại. Nếu người dùng đang ngồi ở ghế tài xế, thiết bị sẽ "phá sóng" một số dịch vụ nhất định trên điện thoại.
Sản phẩm này có giá chỉ 129 USD và hoạt động khá chính xác, mặc dù đôi khi nó cũng "tắt nhầm" cả điện thoại của hành khách ngồi sau tài xế.
Dien thoai giet nguoi nha san xuat biet nhung lam ngo-Hinh-3
Thiết bị của CellControl tự động trả lời người nhận tin nhắn đang bận lái xe.
Tất nhiên, Apple không "đơn độc" trong vấn đề này. Các nhà mạng như Verizon cũng đã thử một số cách để hạn chế tình trạng sao nhãng trong lúc lái xe.
Verizon có ứng dụng và dịch vụ miễn phí cho iPhone và Android giúp phát hiện điện thoại có đang được tài xế sử dụng hay không để từ đó chặn tính năng nhắn tin.
Ứng dụng nhắn tin của Verizon có chế độ lái xe mà khi kích hoạt sẽ phát hiện ai đó đã kết nối vào hệ thống Bluetooth của xe và tự động trả lời người gửi tin nhắn rằng người nhận đang bận lái xe.
Trong khi đó, AT&T cũng khuyến khích sử dụng ứng dụng miễn phí – Drivemode có thể chặn tin nhắn khi đang lái xe.
Vấn đề ở chỗ những ứng dụng hoặc dịch vụ này phải do người dùng tự kích hoạt và có thể bị bỏ qua nếu họ cảm thấy phiền toái hoặc không cần thiết.
Một lần nữa, vấn đề lại do người dùng chứ không phải bản thân hãng sản xuất hoặc nhà mạng. Ngoài ra, không chỉ có tin nhắn SMS mới gây xao nhãng, Facebook hay nhiều ứng dụng tin nhắn tức thời khác cũng gây nguy hiểm tương tự.
>>> Mời quý độc giả xem video về tai nạn giao thông (nguồn Youtube):

Làm giàu trên miền biên giới nhờ cà phê và... vịt

Nghe anh kể về hành trình lập nghiệp, ngắm thành quả vợ chồng anh gây dựng, câu nói “có sức người sỏi đá cũng thành cơm” càng đúng hơn bao giờ hết.

Tìm cơ hội nơi vùng đất mới

Người dùng than phiền về pin của iPhone 7

Liệu iPhone 7 có một vấn đề về pin? Trang web ý kiến người tiêu dùng Which và tờ The Guardian cho rằng là có.

Kết quả một thử nghiệm về thời gian gọi và sử dụng internet trên iPhone 7 cho thấy mẫu iPhone mới nhất của Apple thực hiện tồi hơn so với Samsung Galaxy S7, LG G5 và HTC 10.

Bí mật bên trong đường dây lừa đảo qua thư trị giá triệu đô

Các quan chức từng nhấn mạnh, không trò lừa đảo nào có thể diễn ra mà không có sự trợ giúp trong quá trình chuyển tiền từ nạn nhân đến thủ phạm.

Tất nhiên, không phải ai sử dụng dịch vụ xử lý thanh toán đều nhằm mục đích lừa đảo. Một số công ty sử dụng dịch vụ này để tiếp cận với hệ thống ngân hàng dễ hơn, giảm chi phí và tăng tiếp cận toàn cầu. Tuy nhiên, những ưu điểm này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động bất hợp pháp.
Để giúp bảo vệ hoạt động khỏi sự giám sát của chính quyền, những kẻ lừa đảo cần một cách để xử lý các khoản thanh toán mà không để lại dấu vết cũng như đặc điểm dễ phát hiện. Nhiều ngân hàng sẽ phong tỏa tài khoản hoặc khiếu nại với chính quyền nếu phát hiện hoạt động đáng ngờ. Vì vậy, những kẻ lừa đảo tìm đến những công ty dịch vụ thanh toán như PacNet Services.
PacNet quan hệ với nhiều ngân hàng trên toàn thế giới và có thể thiết lập tài khoản cho các khách hàng ở những nước mà họ hoạt động - bằng các loại tiền tệ khác nhau. Điều này giúp kẻ xấu dễ tiếp cận các nạn nhân cũng như tài khoản ngân hàng tại nhiều quốc gia.
Bi mat ben trong duong day lua dao qua thu tri gia trieu do
Văn phòng của PacNet tại thành phố Vancouver, Canada. Ảnh: CNN. 
Cách thức lừa đảo của chúng là nói với một bà lão mắc bệnh Alzheimer rằng bà đã giành một giải thưởng trị giá 1 triệu USD và tất cả những gì mà bà cần làm là gửi 20 USD để xác nhận giải thưởng. Bức thư có vẻ chính thức nên bà ký séc và gửi 20 USD.
Những khoản thanh toán như vậy thường gửi tới PacNet. Sau đó, doanh nghiệp gửi tiền vào tài khoản dưới tên công ty và hưởng hoa hồng. PacNet tiếp tục giữ khoản tiền sau khi trừ phần trăm cho đến khi gửi nó vào tài khoản ngân hàng của khách hàng.
Lừa đảo đằng sau lừa đảo
Cái tên PacNet xuất hiện khi các nhà điều tra tìm hiểu mạng lưới đằng sau chiêu trò lừa đảo qua thư trị giá 200 triệu USD, tập trung vào một người Pháp tên là Maria Duval. Chương trình này gửi đi hàng triệu bức thư hứa hẹn với các nạn nhân rằng rằng khả năng tâm linh và những dự đoán từ Duval là bí quyết đổi đời. Tất cả những gì mà họ cần làm là gửi tiền.
Trò lừa đảo của Duval kết thúc tại Mỹ vào đầu năm nay. Giới chức đang tiến hành một cuộc điều tra hình sự.
Theo Bộ Tài chính Mỹ, trong vụ này, PacNet thu về rất nhiều khoản thanh toán và vẫn tiếp tục bất chấp một "cảnh báo rõ ràng" từ Bộ trưởng Tư pháp bang North Dakota.
Tuy nhiên, những bức thư của Duval mới chỉ là trò khởi đầu.
Được thành lập cách đây hơn 20 năm, PacNet hoạt động trên một cao ốc khó xác định tại trung tâm thành phố Vancouver, Canada. Doanh nghiệp tuyên bố là một trong những công ty xử lý thanh toán hàng đầu của ngành công nghiệp này.
Trong bức thư gửi từ luật sư của doanh nghiệp, PacNet tuyên bố danh sách khách hàng của công ty gồm các trường học, nhà xuất bản, tổ chức từ thiện cũng như công ty tiếp thị quảng cáo và bán hàng hóa, dịch vụ quốc tế.
Tuy nhiên, trong cuộc điều tra "đế chế" Duval kéo dài hàng tháng, CNN phát hiện trò lừa đằng sau trò lừa.
Nhiều tài liệu ghi lại các trò gian dối sử dụng dịch vụ của PacNet. Một số là tác phẩm của những kẻ từng bị chính quyền sờ gáy nhiều lần. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn một mực khẳng định thực hiện mọi biện pháp để ngăn chặn lừa đảo.
Bi mat ben trong duong day lua dao qua thu tri gia trieu do-Hinh-2
Con trai của một nạn nhân trong trò lừa đảo qua thư. Ảnh: CNN. 
Kẻ lừa đảo của thành phố tội ác
Glen Burke, một kẻ lừa đảo tại thành phố Las Vegas, từng là mục tiêu của hoạt động thực thi pháp luật trong 2 thập kỷ và bị cấm vĩnh viễn quảng cáo hàng hóa hoặc dịch vụ qua điện thoại vào năm 1998.
Năm 2013, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) kiện Burke với cáo buộc vi phạm lệnh cấm. PacNet đã xử lý thanh toán cho các chương trình của hắn.
Trong một tuyên bố vào năm 2013, nhà sáng lập PacNet Rosanne Day thừa nhận doanh nghiệp xử lý gần 18 triệu USD “thay mặt cho Glen Burke” từ năm 2007.
Báo cáo tài chính của PacNet đệ lên với tư cách bằng chứng cho thấy tại một thời điểm doanh nghiệp được trả hoa hồng là 3,5%, nếu xử lý 18 triệu USD, doanh nghiệp thu về 600.000 USD tiền hoa hồng.
Trong vụ án của FTC, cơ quan chức năng đóng cửa 2 chương trình lừa đảo, bị cáo buộc do Burke điều hành – một qua thư, một qua điện thoại. Các tài liệu của tòa gồm những bức thư mà Burke và cộng sự thảo luận biện pháp tránh chính quyền Mỹ và nói đùa về thời gian ở tù. Và trong những bức thư tịch thu từ văn phòng của Burke, những nạn nhân trong tình trạng eo hẹp về tài chính van xin trả lại số tiền đã hứa hẹn.
Trong khi Burke tuyên bố hắn chỉ là một nhà tư vấn cho các chương trình lừa đảo, PacNet nói doanh nghiệp “đã giải ngân nguồn vốn theo hướng dẫn” từ Burke.
Chính phủ liên bang phán quyết Burke là kẻ cần phải xử lý. Người đàn ông này bị phạt 20 triệu USD vì tội lừa đảo. Burke đang kháng cáo. Luật sư của Burke khẳng định chính quyền đã sai. Thân chủ của ông không phải là người phụ trách chính.
Trong khi đó, luật sư của PacNet cho biết doanh nghiệp đã tăng cường chương trình tuân thủ sau vụ án của Burke bằng cách thêm vào các biện pháp kiểm soát.
Gần đây, Burke phải chịu thêm hình phạt khi hắn và một người bị cáo buộc là đồng mưu bị truy tố về 24 tội danh lừa đảo qua thư và các tội danh khác. Hắn bị bắt bởi các thanh tra bưu chính và hiện bị giam bởi Cảnh sát Tư pháp Mỹ.
Nhân tố quyết định
Vụ án của Burke không phải là lần đầu tiên tên của PacNet nổi lên trong hồ sơ gian lận của chính phủ.
Năm 2002, quan chức Mỹ từng tịch thu hàng trăm nghìn USD từ tài khoản của PacNet. Số tiền bất hợp pháp này đến từ những bức thư mời quay xổ số. Trong vụ án, chính phủ không cấu thành tội danh hoặc bằng chứng về hành vi sai trái của PacNet. Công ty đồng ý mất 360.000 USD và cam kết sẽ không bao giờ tạo điều kiện thanh toán cho loại lừa đảo này một lần nữa.
Tuy nhiên, chỉ 5 năm sau, chính quyền Australia phát hiện PacNet xử lý thanh toán cho 37 trò rút thăm trúng thưởng khác nhau và những trò gian lận về xổ số. PacNet hợp tác với cuộc điều tra và đồng ý hoàn lại 300.000 AUD cho các nạn nhân.
Vào thời điểm đó, các quan chức nhấn mạnh rằng không trò gian lận nào có thể diễn ra mà không có sự trợ giúp trong quá trình chuyển tiền từ nạn nhân đến thủ phạm.
“Nếu tất cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyển giao tuân thủ các quy tắc, chú ý tới những mối nguy hại tiềm năng và sau đó từ chối dịch vụ, mạch máu của những trò gian lận sẽ bị cắt", cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Australia nói.
Nhiều năm qua, PacNet đã cung cấp những "mạch máu" này. Sử dụng dịch vụ, những kẻ lừa đảo đã lừa hàng triệu người.
Tất cả nạn nhân không còn một xu dính túi.
>>> Mời quý độc giả xem video Lừa đảo chiếm đoạt tài sản (nguồn THVL):