Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) cảnh báo lừa người dân qua điện thoại

Thời gian gần đây, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội liên tục nhận được các phản ánh của khách hàng về việc bị các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện.

Phản ánh đến đường dây nóng của Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHANOI, thời gian gần đây, nhiều khách hàng thông báo về việc có những số điện thoại lạ, giả danh nhân viên điện lực với mục đích lừa đảo. Các đối tượng thường thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện hoặc chưa thanh toán tiền điện, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện. Bên cạnh đó, các đối tượng còn gợi ý người dân, khách hàng truy cập các đường link, app (ứng dụng) giả mạo. Không ít người đã bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng khi truy cập vào các website, app không rõ nguồn gốc này.

Dien luc TP Ha Noi (EVNHANOI) canh bao lua nguoi dan qua dien thoai
Mạo danh điện lực nhằm lừa đảo tài sản và thông tin của khách hàng 
Như trường hợp của ông Lê Minh Huy (Hai Bà Trưng, Hà Nội), gia đình ông hoàn toàn thực hiện các giao dịch thanh toán điện bằng hình thức tự động trực tuyến nên không bao giờ bị quá hạn đóng tiền điện. Tuy nhiên, thời gian gần đây ông liên tục nhận được các tin nhắn, cuộc gọi giới thiệu là nhân viên điện lực thông báo về việc chưa thanh toán tiền điện. Các đối tượng liên tục cảnh báo và có những lời nói mang tính chất đe dọa nếu không thực hiện thanh toán sẽ bị cắt điện, ảnh hưởng tới sinh hoạt của gia đình.

Ông Huy cho biết, khi nhận được cuộc gọi từ đầu dây bên kia họ đọc đầy đủ thông tin họ tên địa chỉ số nhà nhưng vì nghi ngờ sự việc liên tiếp xảy ra và cũng chắc chắn đã thanh toán tiền điện nên đã liên lạc với số điện thoại đường dây nóng của EVNHANOI để xác minh lại sự việc và biết được gia đình đã thanh toán tiền điện thành công.

Theo thống kê từ Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHANOI, trong năm 2024, đã có 3.300 cuộc gọi phản ánh về việc nhận cuộc gọi lạ tự xưng là nhân viên điện lực. Tuy nhiên, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2025, con số này đã tăng vọt lên hơn 5.200 cuộc gọi, gần gấp đôi so với cả năm 2024.

Dien luc TP Ha Noi (EVNHANOI) canh bao lua nguoi dan qua dien thoai-Hinh-2
Thống kê số lượng cuộc gọi báo lừa đảo đến EVNHANOI 
Mỗi ngày, hàng trăm cuộc gọi lừa đảo được thực hiện nhằm xâm nhập dữ liệu trong điện thoại của khách hàng. Dù các thủ đoạn này đã cũ và đa phần bị phát hiện, vẫn có nhiều trường hợp khách hàng gọi điện đến trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHANOI để kiểm tra thông tin.

Nội dung các cuộc gọi thường thông báo rằng khách hàng chưa nộp tiền điện hoặc thông báo phương thức thanh toán đã thay đổi. Sau đó, các đối tượng yêu cầu khách hàng thêm Zalo và cài đặt phần mềm thanh toán tiền điện, dẫn dắt họ vào các đường link lạ để chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng.

Ông Tạ Minh Trí - Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHANOI, khẳng định: “EVNHANOI không sử dụng điện thoại cá nhân, tài khoản cá nhân để liên hệ với khách hàng cũng như thanh toán tiền điện. Đối với các cuộc gọi đến của nhân viên Điện lực EVNHANOI sẽ được hiển thị định danh EVNHANOI với 3 nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone và các nhà mạng khác với số 0963001288. Bên cạnh đó, nhân viên Điện lực khi giao tiếp với khách hàng luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chăm sóc khách hàng.”

Nhằm ngăn ngừa hiện tượng giả mạo trên, EVNHANOI thời gian qua đã tăng cường tuyên truyền đến từng hộ dân về việc nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của đối tượng giả mạo, văn bản giả mạo, không để kẻ gian đánh cắp thông tin cá nhân và trục lợi gây thiệt hại cho chính khách hàng và làm ảnh hưởng uy tín của ngành Điện.

Đồng thời, EVNHANOI đã đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi để hạn chế tình trạng giả danh nhân viên điện lực gọi điện lừa đảo, khai thác thông tin cá nhân của khách hàng. Ngoài ra, khách hàng nên lựa chọn các kênh thanh toán tiền điện an toàn như: Qua ngân hàng (thanh toán tự động, Internet banking hoặc Mobile banking); ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến (như Viettel Money, VNPT Money, Vnpay, Momo…).

Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, khách hàng sử dụng điện cần thông báo ngay đến Tổng đài của Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHANOI theo số điện thoại 19001288 để được tư vấn, hỗ trợ 24/7.

EVNHANOI sẵn sàng các biện pháp đảm bảo cung cấp điện an toàn

Đồng hành cùng người dân vùng lũ, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) đã sẵn sàng các biện pháp để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định.

Hiện nay, hầu hết các khu vực quận, huyện trên địa bàn Hà Nội nước đã rút và người dân đã được cấp điện trở lại. Tuy nhiên, một số khu vực trên địa bàn các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Mê Linh, Sóc Sơn,… vẫn chịu ảnh hưởng lũ của các sông nhỏ, sông nội tỉnh không đảm bảo an toàn cung cấp điện.
Để đảm bảo an toàn cung ứng điện cũng như hỗ trợ người dân vùng lũ, EVNHANOI đã bố trí các lực lượng cán bộ công nhân viên túc trực ngày đêm để theo dõi sát sao tình hình. Khi nước có dấu hiệu rút, các cán bộ công nhân viên EVNHANOI sẽ lập tức kiểm tra và đánh giá tình hình, nhanh chóng khôi phục điện cho người dân với phương châm “Nước rút đến đâu - cấp điện đến đó”.

Đề xuất thanh tra giá điện: EVN nói gì về nghìn tỷ gửi ngân hàng?

EVN giải thích, hàng chục nghìn tỷ với số dư nợ ngắn hạn của các công ty thành viên là để duy trì dòng tiền cho sản xuất kinh doanh và thanh toán nợ gốc, lãi vay.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký công điện về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm 2023 và thời gian tới.

Trong đó, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật về quản lý và cung ứng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) từ ngày 1/1/2021 đến ngày 1/6/2023.