Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Điểm danh các đôi cánh ma thuật “khủng” nhất thế giới (2)

03/10/2014 06:00

(Kiến Thức) - Nếu người Mỹ có oanh tạc cơ đôi cánh ma thuật B-1B thì Liên Xô (Nga) có Tu-22M3 và Tu-160 với sức mạnh vượt trội.

Hoàng Lê

Điểm danh các đôi cánh ma thuật “khủng” nhất thế giới (1)

Điều chưa biết về vụ Su-24 Nga “dọa chết khiếp” TSB Mỹ

Tu-22M3 là một trong 2 mẫu máy bay ném bom chiến lược dùng kiểu cánh cụp cánh xòe do Cục thiết kế Tupolev phát triển cho Không quân Liên Xô (hiện là Nga). Cánh của Tu-22M3 có thể tạo góc với thân từ 20 đến 65 độ (tương đương với sải cánh 34,28-23,30m), cho phép máy bay cất cánh đường băng ngắn, tốc độ bay tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả, duy trì tốc độ cao tốt, khả năng bay thấp tốc độ cao.
Tu-22M3 là một trong 2 mẫu máy bay ném bom chiến lược dùng kiểu cánh cụp cánh xòe do Cục thiết kế Tupolev phát triển cho Không quân Liên Xô (hiện là Nga). Cánh của Tu-22M3 có thể tạo góc với thân từ 20 đến 65 độ (tương đương với sải cánh 34,28-23,30m), cho phép máy bay cất cánh đường băng ngắn, tốc độ bay tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả, duy trì tốc độ cao tốt, khả năng bay thấp tốc độ cao.
Tu-22M3 được trang bị động cơ tuốc bin phản lực NK-25 cho tốc độ bay 2.000km/h (nhanh hơn B-1B), bán kính tác chiến 2.400km, khả năng mang tới 21 tấn vũ khí trên cánh và thân (gồm bom và tên lửa hành trình đối đất/diệt hạm).
Tu-22M3 được trang bị động cơ tuốc bin phản lực NK-25 cho tốc độ bay 2.000km/h (nhanh hơn B-1B), bán kính tác chiến 2.400km, khả năng mang tới 21 tấn vũ khí trên cánh và thân (gồm bom và tên lửa hành trình đối đất/diệt hạm).
Còn Tu-160 thì có thể coi là mẫu máy bay cánh cụp cánh xòe lớn nhất trong lịch sử phát triển dòng máy bay dạng cánh này. Nó có trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 275 tấn – “khủng” nhất trong làng máy bay ném bom, to hơn cả B-52H và B-2 Spirit của Mỹ. Nó được thiết kế với cánh cụp cánh xòe, khi thay đổi thì tạo góc với thân từ 20-65 độ, kết hợp 4 động cơ phản lực mạnh nhất từng được chế tạo cho máy bay chiến đấu giúp nó đạt tốc độ 2.220km/h, tầm bay lên tới 12.300km.
Còn Tu-160 thì có thể coi là mẫu máy bay cánh cụp cánh xòe lớn nhất trong lịch sử phát triển dòng máy bay dạng cánh này. Nó có trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 275 tấn – “khủng” nhất trong làng máy bay ném bom, to hơn cả B-52H và B-2 Spirit của Mỹ. Nó được thiết kế với cánh cụp cánh xòe, khi thay đổi thì tạo góc với thân từ 20-65 độ, kết hợp 4 động cơ phản lực mạnh nhất từng được chế tạo cho máy bay chiến đấu giúp nó đạt tốc độ 2.220km/h, tầm bay lên tới 12.300km.
Với tốc độ cao, khả năng mang vác vũ khí “khủng” (40 tấn gồm tên lửa hành trình và bom) – Tu-160 được xem là một trong những vũ khí đột kích đường không chiến lược đáng sợ nhất của Không quân Nga. Bằng tốc độ, khả năng tàng hình và tên lửa tầm siêu xa, nó là nỗi kinh hoàng với hệ thống phòng thủ của thế giới phương Tây.
Với tốc độ cao, khả năng mang vác vũ khí “khủng” (40 tấn gồm tên lửa hành trình và bom) – Tu-160 được xem là một trong những vũ khí đột kích đường không chiến lược đáng sợ nhất của Không quân Nga. Bằng tốc độ, khả năng tàng hình và tên lửa tầm siêu xa, nó là nỗi kinh hoàng với hệ thống phòng thủ của thế giới phương Tây.
Ngoài Mỹ, Liên Xô (Nga), trong lịch sử phát triển dòng máy bay cánh cụp cánh xòe thì người Pháp cũng có tham dự với thiết kế tiêm kích đánh chặn có khả năng tấn công mặt đất Mirage G. Trong ảnh là 2 mẫu thử nghiệm Mirage G4 (cánh cụp) và Mirage G8 (cánh xòe), cánh máy bay khi xòe hay cụp tạo một góc 23 đến 70 độ với thân.
Ngoài Mỹ, Liên Xô (Nga), trong lịch sử phát triển dòng máy bay cánh cụp cánh xòe thì người Pháp cũng có tham dự với thiết kế tiêm kích đánh chặn có khả năng tấn công mặt đất Mirage G. Trong ảnh là 2 mẫu thử nghiệm Mirage G4 (cánh cụp) và Mirage G8 (cánh xòe), cánh máy bay khi xòe hay cụp tạo một góc 23 đến 70 độ với thân.
Máy bay được trang bị 2 động cơ phản lực SNECMA Atar 9K50 cho tốc độ bay 2.495km/h, tầm bay gần 4.000km, vũ khí có thể mang được cả tên lửa - bom hạt nhân. Đáng tiếc là do mục tiêu nhiệm vụ đã thay đổi nên sau cùng dự bị hủy bỏ vào giữa những năm 1970.
Máy bay được trang bị 2 động cơ phản lực SNECMA Atar 9K50 cho tốc độ bay 2.495km/h, tầm bay gần 4.000km, vũ khí có thể mang được cả tên lửa - bom hạt nhân. Đáng tiếc là do mục tiêu nhiệm vụ đã thay đổi nên sau cùng dự bị hủy bỏ vào giữa những năm 1970.
Trong khi đó, người Đức (Tây Đức) bắt tay với người Mỹ phát triển dự án đầy tham vọng - máy bay cánh cụp cánh xòe cất hạ cánh thẳng đứng vào đầu những năm 1960. Không có nhiều thông tin về mẫu máy bay này ngoài bản vẽ kĩ thuật.
Trong khi đó, người Đức (Tây Đức) bắt tay với người Mỹ phát triển dự án đầy tham vọng - máy bay cánh cụp cánh xòe cất hạ cánh thẳng đứng vào đầu những năm 1960. Không có nhiều thông tin về mẫu máy bay này ngoài bản vẽ kĩ thuật.
Quan sát hình ảnh vẽ máy bay có thể thấy nó có kết cấu động cơ nâng hết sức phức tạp. Đây có lẽ là nguyên nhân trực tiếp ngoài vấn đề tài chính dẫn tới việc chương trình bị hủy bỏ vào năm 1968.
Quan sát hình ảnh vẽ máy bay có thể thấy nó có kết cấu động cơ nâng hết sức phức tạp. Đây có lẽ là nguyên nhân trực tiếp ngoài vấn đề tài chính dẫn tới việc chương trình bị hủy bỏ vào năm 1968.
Ở Liên Xô (Nga), nếu như OKB MiG có đại diện MiG-23/27 thì OKB Sukhoi có 2 mẫu máy bay cánh cụp cánh xòe thành công Su-17/22 và Su-24. Trong đó, mẫu máy bay cường kích Su-17 được phát triển dựa trên Su-7 với kiểu cánh cụp cánh xòe một phần – nghĩa là chỉ có một đoạn cánh ngoài có thể xòe ra hoặc cụp vào theo góc 28-45-63 độ tạo với thân. Dẫu vậy, máy bay Su-27 vẫn có khả năng thao diễn tốt ở tốc độ thấp, cự ly cất hạ cánh giảm xuống, và mang được vũ khí hạng nặng.
Ở Liên Xô (Nga), nếu như OKB MiG có đại diện MiG-23/27 thì OKB Sukhoi có 2 mẫu máy bay cánh cụp cánh xòe thành công Su-17/22 và Su-24. Trong đó, mẫu máy bay cường kích Su-17 được phát triển dựa trên Su-7 với kiểu cánh cụp cánh xòe một phần – nghĩa là chỉ có một đoạn cánh ngoài có thể xòe ra hoặc cụp vào theo góc 28-45-63 độ tạo với thân. Dẫu vậy, máy bay Su-27 vẫn có khả năng thao diễn tốt ở tốc độ thấp, cự ly cất hạ cánh giảm xuống, và mang được vũ khí hạng nặng.
Su-17 (biến thể xuất khẩu là Su-22) trang bị động cơ phản lực AL-21F-3 cho tốc độ bay tối đa 1.860km/h trên trần bay lớn, bán kính chiến đấu hơn 500km. Máy bay có khả năng mang 4 tấn vũ khí trên 10 giá treo (gồm bom, tên lửa, rocket). Trong ảnh là “đôi cánh ma thuật” Su-22M4 của Không quân Nhân dân Việt Nam.
Su-17 (biến thể xuất khẩu là Su-22) trang bị động cơ phản lực AL-21F-3 cho tốc độ bay tối đa 1.860km/h trên trần bay lớn, bán kính chiến đấu hơn 500km. Máy bay có khả năng mang 4 tấn vũ khí trên 10 giá treo (gồm bom, tên lửa, rocket). Trong ảnh là “đôi cánh ma thuật” Su-22M4 của Không quân Nhân dân Việt Nam.
Mẫu máy bay cánh cụp cánh xòe cuối cùng của Sukhoi là cường kích hạng nặng Su-24 được giới thiệu sau Su-17 không lâu. Su-24 dùng kiểu cánh cụp cánh xòe gần giống với Su-22 với một đoạn nhỏ gắn cố định, phần còn lại có thể di chuyển 4 góc khác nhau: 16° để cất cánh và hạ cánh, 35° và 45° cho bay tuần tiễu tại những độ cao khác nhau, và 69° cho tỷ lệ tối thiểu giữa cánh và diện tích cho sự lao tới ở độ cao thấp. Thiết kế này cho phép Su-24 cất hạ cánh đường băng ngắn hoàn hảo, bay thấp tốc độ cao cực tốt.
Mẫu máy bay cánh cụp cánh xòe cuối cùng của Sukhoi là cường kích hạng nặng Su-24 được giới thiệu sau Su-17 không lâu. Su-24 dùng kiểu cánh cụp cánh xòe gần giống với Su-22 với một đoạn nhỏ gắn cố định, phần còn lại có thể di chuyển 4 góc khác nhau: 16° để cất cánh và hạ cánh, 35° và 45° cho bay tuần tiễu tại những độ cao khác nhau, và 69° cho tỷ lệ tối thiểu giữa cánh và diện tích cho sự lao tới ở độ cao thấp. Thiết kế này cho phép Su-24 cất hạ cánh đường băng ngắn hoàn hảo, bay thấp tốc độ cao cực tốt.
Nhờ thiết kế cánh cụp cánh xòe hoàn hảo cùng 2 động cơ phản lực AL-21F-3A rất khỏe cho phép Su-24 nhiều lần chọc thủng hệ thống phòng thủ trên tàu chiến Aegis, "dọa dẫm" các siêu tàu sân bay của Hải quân Mỹ. Su-24 trang bị pháo 6 nòng cỡ 23mm (cơ số 500 viên đạn) và 9 giá treo trên cánh - thân mang tổng cộng 8 tấn vũ khí (bom, tên lửa, rocket).
Nhờ thiết kế cánh cụp cánh xòe hoàn hảo cùng 2 động cơ phản lực AL-21F-3A rất khỏe cho phép Su-24 nhiều lần chọc thủng hệ thống phòng thủ trên tàu chiến Aegis, "dọa dẫm" các siêu tàu sân bay của Hải quân Mỹ. Su-24 trang bị pháo 6 nòng cỡ 23mm (cơ số 500 viên đạn) và 9 giá treo trên cánh - thân mang tổng cộng 8 tấn vũ khí (bom, tên lửa, rocket).

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status