Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Điểm đặc biệt trên máy bay Tornado GR4 vừa không kích IS

03/12/2015 13:00

(Kiến Thức) - Máy bay ném bom Tornado GR4 của Không quân Hoàng gia Anh có tải trọng vũ khí lên tới 9 tấn, lớn hơn cả loại Su-24 của Nga.

Hoàng Lê

Chiến đấu cơ Su-30SM đem bom không kích IS?

Tiết lộ bom thông minh mới Nga dùng không kích IS

Rạng sáng nay (3/12), Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã chính thức tham gia chiến dịch không kích phiến quân IS tại Syria. Theo các nguồn tin, hai máy bay ném bom Tornado GR4 của RAF cất cánh từ căn cứ không quân Akrotiri trên đảo Cyprus không kích mục tiêu IS.
Rạng sáng nay (3/12), Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã chính thức tham gia chiến dịch không kích phiến quân IS tại Syria. Theo các nguồn tin, hai máy bay ném bom Tornado GR4 của RAF cất cánh từ căn cứ không quân Akrotiri trên đảo Cyprus không kích mục tiêu IS.
Các nguồn tin cũng cho biết, mỗi máy bay ném bom Tornado GR4 mang ba quả bom dẫn đường Paveway III và pod chỉ thị mục tiêu.
Các nguồn tin cũng cho biết, mỗi máy bay ném bom Tornado GR4 mang ba quả bom dẫn đường Paveway III và pod chỉ thị mục tiêu.
Hiện RAF có 8 máy bay Tornador GR4 thường trực tại căn cứ Akrotiri trên đảo Cyprus.
Hiện RAF có 8 máy bay Tornador GR4 thường trực tại căn cứ Akrotiri trên đảo Cyprus.
Tornado GR4 là biến thể máy bay ném bom Tornado được phát triển bởi liên doanh Panavia Aircraft GmbH từ những năm 1970. Hiện Tornado GR4 là máy bay ném bom chiến thuật chủ lực của Không quân Hoàng gia Anh hiện tại.
Tornado GR4 là biến thể máy bay ném bom Tornado được phát triển bởi liên doanh Panavia Aircraft GmbH từ những năm 1970. Hiện Tornado GR4 là máy bay ném bom chiến thuật chủ lực của Không quân Hoàng gia Anh hiện tại.
Một trong những điểm đặc biệt nhất của Tornado GR4 chính là thiết kế kiểu cánh cụp cánh xòe tương tự Sukhoi Su-24 của Nga. Thiết kế này đem lại cho máy bay khả năng đạt tốc độ cao ở độ cao thấp, khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn.
Một trong những điểm đặc biệt nhất của Tornado GR4 chính là thiết kế kiểu cánh cụp cánh xòe tương tự Sukhoi Su-24 của Nga. Thiết kế này đem lại cho máy bay khả năng đạt tốc độ cao ở độ cao thấp, khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn.
Tornado GR4 nói riêng và dòng Tornado nói chung được trang bị ba cấu hình cánh: 25, 45 và 65 độ. Tốc độ bay phù hợp với từng cấu hình nghiêng cánh đã được xác định; nó thay đổi tuỳ thuộc khối lượng vũ khí mang theo, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới các tính năng nâng và lực cản.
Tornado GR4 nói riêng và dòng Tornado nói chung được trang bị ba cấu hình cánh: 25, 45 và 65 độ. Tốc độ bay phù hợp với từng cấu hình nghiêng cánh đã được xác định; nó thay đổi tuỳ thuộc khối lượng vũ khí mang theo, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới các tính năng nâng và lực cản.
Khi cánh không cụp, chiếc Tornado tạo ra lực nâng lớn hơn bởi khi đó diện tích cánh và các tấm nâng lớn hơn. Điều này giúp nó có lực nâng lớn hơn ở tốc độ thấp hơn, giảm tốc độ hạ cánh tối thiểu cần thiết và vì thế giảm khoảng cách hạ cánh.
Khi cánh không cụp, chiếc Tornado tạo ra lực nâng lớn hơn bởi khi đó diện tích cánh và các tấm nâng lớn hơn. Điều này giúp nó có lực nâng lớn hơn ở tốc độ thấp hơn, giảm tốc độ hạ cánh tối thiểu cần thiết và vì thế giảm khoảng cách hạ cánh.
Khi cánh cụp vào, Tornado tăng được khả năng bay tốc độ cao ở tầm thấp bằng cách giảm lực cản. Khi đó, cánh trượt một phần vào thân, giảm diện tích. Điều này giúp chiếc máy bay ít bị ảnh hưởng bởi gió lốc mạnh ở độ cao thấp. Nó không chỉ giúp phi đội cảm thấy thoải mái hơn mà còn giúp máy bay ổn định hơn để thả bom không điều khiển ở độ cao thấp.
Khi cánh cụp vào, Tornado tăng được khả năng bay tốc độ cao ở tầm thấp bằng cách giảm lực cản. Khi đó, cánh trượt một phần vào thân, giảm diện tích. Điều này giúp chiếc máy bay ít bị ảnh hưởng bởi gió lốc mạnh ở độ cao thấp. Nó không chỉ giúp phi đội cảm thấy thoải mái hơn mà còn giúp máy bay ổn định hơn để thả bom không điều khiển ở độ cao thấp.
Máy bay ném bom Tornado GR4 của RAF có khả năng mang tới 9 tấn vũ khí trên 11 giá treo cùng một pháo 27mm đặt trong thân. Nó có khả năng mang tối đa 6 tên lửa đối đất AGM-65 Maverick hoặc 12 tên lửa chống tăng Brimstone hoặc 9 tên lửa chống radar ALARAM. Ngoài ra, nó có thể mang tên lửa không đối không AIM-9 hoặc AIM-132 để tự vệ.
Máy bay ném bom Tornado GR4 của RAF có khả năng mang tới 9 tấn vũ khí trên 11 giá treo cùng một pháo 27mm đặt trong thân. Nó có khả năng mang tối đa 6 tên lửa đối đất AGM-65 Maverick hoặc 12 tên lửa chống tăng Brimstone hoặc 9 tên lửa chống radar ALARAM. Ngoài ra, nó có thể mang tên lửa không đối không AIM-9 hoặc AIM-132 để tự vệ.
Về khả năng mang bom, Tornado GR4 mang tổng cộng 5 bom có điều khiển Paveway IV (230kg/quả) hoặc 3 bom Paveway II (454kg/quả) hoặc 2 bom Paeway III (loại 1 tấn) hoặc loại bom chuyên phá đường băng JP233 và MW-1. Nó cũng có khả năng mang đến 4 bom hạt nhân B61 hoặc WE.177.
Về khả năng mang bom, Tornado GR4 mang tổng cộng 5 bom có điều khiển Paveway IV (230kg/quả) hoặc 3 bom Paveway II (454kg/quả) hoặc 2 bom Paeway III (loại 1 tấn) hoặc loại bom chuyên phá đường băng JP233 và MW-1. Nó cũng có khả năng mang đến 4 bom hạt nhân B61 hoặc WE.177.
Tornado GR4 được tích hợp loại radar định vị/tấn công có khả năng phát hiện nhiều mục tiêu, hỗ trợ bay bám biên dạng địa hình độ cao thấp... Ngoài ra, nó có thể mang theo pod trinh sát hàng không, pod chỉ thị mục tiêu cho bom dẫn đường laser. Trong ảnh là buồng lái hai chỗ ngồi của Tornado GR4.
Tornado GR4 được tích hợp loại radar định vị/tấn công có khả năng phát hiện nhiều mục tiêu, hỗ trợ bay bám biên dạng địa hình độ cao thấp... Ngoài ra, nó có thể mang theo pod trinh sát hàng không, pod chỉ thị mục tiêu cho bom dẫn đường laser. Trong ảnh là buồng lái hai chỗ ngồi của Tornado GR4.
Tornado GR4 được trang bị cặp động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy RB199-34R Mk 103 cho tốc độ bay cực đại 2.400km/h, bán kính tác chiến khoảng 700km, trần bay 15.200m.
Tornado GR4 được trang bị cặp động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy RB199-34R Mk 103 cho tốc độ bay cực đại 2.400km/h, bán kính tác chiến khoảng 700km, trần bay 15.200m.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Điều gì khiến khiến lính đánh thuê tháo chạy khỏi Ukraine?

Điều gì khiến khiến lính đánh thuê tháo chạy khỏi Ukraine?

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status