Đề xuất sửa chữa quốc lộ 51: Đồng Nai và TP HCM cùng vào cuộc

Hai địa phương đang rà soát lại hợp đồng BOT giai đoạn 1 để triển khai sửa chữa quốc lộ 51, đồng thời nghiên cứu phương án đầu tư đồng bộ cho giai đoạn 2.

UBND TP HCM và UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất giao Sở Xây dựng hai địa phương rà soát lại hợp đồng BOT Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 51 (giai đoạn 1) để chuẩn bị triển khai phương án sửa chữa, cải tạo tuyến đường.

Trước mắt, hai địa phương sẽ đề xuất giải pháp khắc phục các vị trí hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông và duy trì lưu thông thông suốt. Về lâu dài, Đồng Nai và TP HCM cho rằng, cần xây dựng phương án đầu tư mới đồng bộ, bền vững và hiệu quả hơn.

Quốc lộ 51 dài khoảng 64 km, đi qua Đồng Nai và TP HCM, là tuyến huyết mạch kết nối nhiều khu công nghiệp và cảng biển nên lưu lượng phương tiện luôn rất lớn. Sau nhiều năm khai thác, nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn và ảnh hưởng đến quá trình vận tải hàng hóa.

ql-51.jpg
Quốc lộ 51 xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn và ảnh hưởng đến quá trình vận tải hàng hóa. Ảnh: TL

Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 51 (giai đoạn 1) được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, do Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) là cơ quan có thẩm quyền, doanh nghiệp dự án là Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC).

Dự án hoàn thành năm 2013 và tạm dừng thu phí từ tháng 1/2023 để xác định thời gian thu phí chính thức nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Theo quy định của Luật Đường bộ 2024, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng tuyến quốc lộ 51 cho UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), nay thuộc TP HCM, để quản lý, khai thác.

Tháng 10/2025, liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) và Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) đã đề xuất Thủ tướng cho phép đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 51 (giai đoạn 2) theo phương thức PPP – hợp đồng BOT.

Bộ Xây dựng cho biết, thẩm quyền xem xét và quyết định chủ trương đầu tư giai đoạn mới thuộc UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TP HCM theo quy định hiện hành.

TP HCM: Nâng cấp hơn 10km đường 991, mở kết nối quốc lộ 51 – vành đai 4

Tuyến 991 sẽ được mở rộng, xây cầu vượt – hầm chui tại nút giao quốc lộ 51, tạo trục giao thông liên vùng quan trọng giữa Bà Rịa – Vũng Tàu cũ và TP HCM.

Vừa qua, tại kỳ họp thứ 5, HĐND TP HCM đã thông qua chủ trương đầu tư dự án nâng cấp đường 991 (đoạn từ quốc lộ 51 đến vành đai 4 TP HCM).

Tuyến đường dài hơn 10,09km, đi qua phường Phú Mỹ và phường Tân Thành, nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng giữa TP HCM – Bà Rịa Vũng Tàu cũ.

Đồng Nai: Sắp đấu giá thêm 6 khu đất, kỳ vọng vượt mốc 21.000 tỷ năm 2025

Đến giữa tháng 11/2025, Đồng Nai đã thu gần 9.500 tỷ đồng từ 4 khu đất đấu giá thành công và chuẩn bị đưa thêm 6 khu đất ra thị trường.

Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai cho biết, tính đến giữa tháng 11/2025, đơn vị đã đấu giá thành công 4 khu đất, với tổng số tiền thu về gần 9.500 tỷ đồng.

Đây được xem là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản, công nghiệp và thương mại – dịch vụ của tỉnh khi mức độ quan tâm của nhà đầu tư đang tăng rõ rệt.

TP HCM: Đầu tư phát triển bệnh viện lớn nhất thành trung tâm kỹ thuật cao

Bệnh viện Đa khoa Bình Dương sẽ được mở rộng năng lực khám chữa bệnh chuyên sâu, tập trung vào tim mạch can thiệp, hồi sức và ung bướu.

Sở Y tế cho biết, sau khi mở rộng phạm vi quản lý bao gồm địa bàn tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, TP HCM xác định Bệnh viện Đa khoa Bình Dương là cơ sở trọng điểm của cụm y tế vùng Đông Nam, giữ vai trò trung tâm trong mạng lưới khám, chữa bệnh và đào tạo chuyên môn.

bv-binh-duong-3.jpg
Bệnh viện Đa khoa Bình Dương