Đề xuất người nổi tiếng chỉ được quảng cáo sản phẩm khi đã trực tiếp sử dụng

Người có tầm ảnh hưởng, người nổi tiếng đăng tải ý kiến, cảm nhận về về sản phẩm phải là người đã trực tiếp sử dụng, theo dự Luật Quảng cáo sửa đổi.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Tại phần giải thích từ ngữ, dự luật bổ sung khái niệm "người chuyển tải sản phẩm quảng cáo".
Đây là người trực tiếp quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thông qua hoạt động của mình trên mạng xã hội, trong sản phẩm quảng cáo hoặc thông qua hình thức mặc, treo, gắn, dán, vẽ hoặc hình thức tương tự.
De xuat nguoi noi tieng chi duoc quang cao san pham khi da truc tiep su dung
Siết chặt việc quảng cáo của người nổi tiếng. 
Theo dự luật, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm; thu nhập từ hoạt động quảng cáo; nội dung quảng cáo, doanh thu, tên sản phẩm, số lượng của từng sản phẩm phát sinh từ hoạt động quảng cáo định kỳ theo yêu cầu của cơ quan thuế hoặc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo chịu trách nhiệm liên đới khi sản phẩm quảng cáo không bảo đảm yêu cầu; tự phân biệt nội dung quảng cáo với nội dung, thông tin chia sẻ, đăng tải thông thường.
Người có ảnh hưởng (chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể) thực hiện quảng cáo thì có nghĩa vụ tuân thủ quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và chất lượng hàng hóa dịch vụ. Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về sản phẩm, người quảng cáo phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm.
Theo cơ quan soạn thảo, hoạt động quảng cáo đang phát triển rất mạnh trong cơ chế thị trường với sự đa dạng của nội dung, hình thức. Nhiều người đã lợi dụng sự thông dụng của mạng xã hội, người nổi tiếng để quảng cáo sai sự thật, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.
Nhiều sản phẩm quảng cáo được chuyển tải theo hướng ý kiến, cảm nhận của người trực tiếp sử dụng để thu hút sự quan tâm của người tiếp nhận. Hình thức quảng cáo thông qua cảm nhận cá nhân của những người có ảnh hưởng (Influencer) đã trở nên phổ biến, gây tác động lớn đến xã hội.
Luật Quảng cáo được Quốc hội khóa 13 thông qua tháng 6/2012. Tuy nhiên, luật hiện không quy định quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo mà chủ yếu tập trung vào trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh. Do đó, luật chưa có chế tài hoặc ràng buộc đối với người nổi tiếng quảng cáo không đúng sự thật hoặc yêu cầu họ tìm hiểu, sử dụng sản phẩm đó và có trách nhiệm về nội dung mình cung cấp.
Người tiêu dùng khó xác định được tính trung thực, chính xác của nội dung quảng cáo, khiến cho quyền lợi không được đảm bảo. Việc siết chặt quy định này nhằm xác định trách nhiệm, đảm bảo sự trung thực, chính xác về chất lượng sản phẩm, hàng hóa dịch vụ.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tháng 10/2024.

Hành trình phá án: Biến bé gái thành “búp bê tình dục” rồi sát hại

Do bị ám ảnh về những thước phim “đen” trên mạng, đối tượng đã giở trò thú tính và sát hại bé gái 5 tuổi bịt đầu mối. Vụ án được ANTV dựng lại trong Hành trình phá án.

Hanh trinh pha an: Bien be gai thanh “bup be tinh duc” roi sat hai

Theo hồ sơ vụ án, chiều 15/12/2012, vợ chồng anh Y Siêng Niê (27 tuổi) và chị HMoch Byă (26 tuổi) ở buôn Đắc Tuôr, xã Cư Pui, huyện Krông Bông, Đắk Lắk) đi làm rẫy về nhưng không thấy con gái là cháu HQuyên Byă (5 tuổi). (Ảnh minh họa)

Hanh trinh pha an: Bien be gai thanh “bup be tinh duc” roi sat hai-Hinh-2

Nghĩ là HQuyên đi chơi loanh quanh trong xóm nên mọi người không quan tâm, mãi đến 18h vẫn không thấy con về ăn tối như mọi ngày, vợ chồng anh Y Siêng sốt ruột cùng hàng xóm đi tìm nhưng suốt đêm vẫn không thấy cháu bé.

Siêu bão số 3 giật trên cấp 17, cách Quảng Ninh khoảng 570km

Hồi 9 giờ ngày 6/9, vị trí tâm siêu bão số 3 cách đảo Hải Nam khoảng 130km, cách Quảng Ninh 570km. Sức gió mạnh nhất cấp 16 (184-201km/giờ), giật trên cấp 17.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hồi 9 giờ ngày 6/9, vị trí tâm siêu bão số 3 ở vào khoảng 19,3 độ Vĩ Bắc; 112,1 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam khoảng 130km, cách Quảng Ninh 570km. Sức gió mạnh nhất cấp 16 (184-201km/giờ), giật trên cấp 17. Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15-20km/giờ.
Sieu bao so 3 giat tren cap 17, cach Quang Ninh khoang 570km
Dự báo đường đi và hướng di chuyển của siêu bão. 

Bắc Giang: Quảng cáo vũ khí trên Tiktok, thanh niên bị “sờ gáy”

Công an thành phố Bắc Giang đang điều tra, làm rõ một nam thanh niên tàng trữ trái phép hơn 400 vũ khí thô sơ, gồm nhiều loại đao, kiếm và súng bắn bi.

Ngày 2/11, Công an thành phố Bắc Giang đang điều tra, làm rõ một nam thanh niên tàng trữ trái phép hơn 400 vũ khí thô sơ, gồm nhiều loại đao, kiếm và súng bắn bi. Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an thành phố Bắc Giang phát hiện trên mạng xã hội Tiktok có một tài khoản ở Bắc Giang đăng tải nhiều video quảng cáo bán vũ khí thô sơ.
Bac Giang: Quang cao vu khi tren Tiktok, thanh nien bi “so gay”
Cơ quan chức năng thu giữ hàng trăm vũ khí khi kiểm tra nơi tạm trú của đối tượng.