Đề xuất bổ sung 670 tỷ đồng cho 10 tỉnh khắc phục đường bộ sau thiên tai

Thường vụ Quốc hội thống nhất cần điều chỉnh dự toán chi sự nghiệp kinh tế năm 2025 để bổ sung cho các tỉnh thành khắc phục hậu quả thiên tai lĩnh vực đường bộ.

Ngày 4/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về điều chỉnh giảm dự toán chi sự nghiệp kinh tế năm 2025 đã giao cho Bộ Xây dựng để bổ sung có mục tiêu cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ (lần 2).

anh-chup-man-hinh-2025-12-04-luc-170235.png
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Media Quốc hội.

Theo tờ trình của Chính phủ, thời gian qua, biến đổi khí hậu, thiên tai đã ảnh hưởng đến các đoạn, tuyến quốc lộ đã phân cấp về UBND các tỉnh quản lý.

Nhu cầu kinh phí cho công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2025 tại các địa phương được tổng hợp tại thời điểm tháng 7/2024, chưa bao gồm khối lượng các công việc phát sinh sau phân cấp (từ tháng 1/2025).

Do vậy, một số địa phương (Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Lai Châu, Tuyên Quang, Cao Bằng, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh) gặp khó khăn trong cân đối, bố trí nguồn kinh phí năm 2025 để xử lý, đảm bảo giao thông, khắc phục hậu quả thiên tai trên các tuyến quốc lộ được phân cấp quản lý.

Theo đề xuất của các địa phương và Bộ Xây dựng, Chính phủ thống nhất điều chỉnh giảm dự toán chi sự nghiệp kinh tế năm 2025 đã giao cho Bộ Xây dựng để bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (lần 2) số tiền 670 tỷ đồng.

Phương án đề xuất giảm 670 tỷ đồng đồng từ dự toán chi cho các hoạt động kinh tế đã giao cho Bộ Xây dựng là khả thi.

Theo phụ lục kèm theo tờ trình, trong 10 tỉnh, Nghệ An có thể được phân bổ nhiều nhất với 160 tỷ đồng.

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, Thường trực Ủy ban nhận thấy, việc điều chỉnh giảm dự toán như đề xuất trên là cần thiết để giải quyết các vấn đề thực tế đặt ra.

Tuy nhiên, việc quyết định nội dung này không thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; kiến nghị Chính phủ xem xét, quyết định theo thẩm quyền hoặc Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Kết luận phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định Thường vụ Quốc hội thống nhất sự cần thiết khẩn trương điều chỉnh dự toán chi sự nghiệp kinh tế năm 2025 đã giao cho Bộ Xây dựng.

Tuy nhiên, do đã vượt quá thời hạn điều chỉnh dự toán theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước hiện hành, Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét quyết định.

Cần cải tiến thi cử, điều chỉnh phương thức tuyển sinh lớp 10 theo hướng giảm áp lực

Đại biểu cho rằng, cần cải tiến thi cử, điều chỉnh lại phương thức tuyển sinh lớp 10 theo hướng giảm áp lực, tạo cơ hội cho học sinh.

Sáng 4/12, Quốc hội thảo luận tại hội trường về các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021 – 2026.

CHÍNH PHỦ ĐÃ HOÀN THÀNH XUẤT SẮC NHIỆM VỤ

Đại biểu Quốc hội đề xuất gỡ vướng tính giá đất cho dự án BT

Theo đại biểu, để bảo đảm công bằng, sòng phẳng cho nhà đầu tư cần quy định "xác định giá đất đối với diện tích đất thanh toán cho hợp đồng BT".

Chiều 3/12, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035; Dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98 đề xuất thêm nhiều cơ chế đặc thù về đất đai cho TP HCM…

ĐỀ XUẤT ĐA DẠNG HOÁ NGUỒN VỐN

Đề xuất cơ chế đặc thù cho cao tốc Vinh – Thanh Thuỷ với gần 24.000 tỷ đồng

Hình thức đầu tư là đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư gần 24.000 tỷ đồng. Chính phủ cũng đã đề xuất 3 nhóm cơ chế, chính sách đặc biệt cho dự án.

Chiều 3/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn trình bày tờ trình về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy.

DỰ ÁN TỔNG VỐN 24.000 TỶ ĐỒNG