Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật nguyên Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh

(Kiến Thức) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét kỷ luật nguyên Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh về nhiều sai phạm, khuyết điểm xảy ra trong quá trình công tác đã được UBKT nêu rõ trong kết luận trước đó.

Tại kỳ họp thứ 37 từ ngày 2 đến 4/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, thi hành kỷ luật ông Vũ Văn Ninh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó thủ tướng Chính phủ.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận, trong thời gian giữ cương vị Phó Thủ tướng Chính phủ, ông Vũ Văn Ninh có vi phạm, khuyết điểm trong việc quyết định chủ trương thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các cảng Quy Nhơn, Quảng Ninh trái với kết luận của Bộ Chính trị.
Trong thời gian giữ cương vị Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính kiêm nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam, ông Vũ Văn Ninh đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, để xảy ra vụ việc gây thiệt hại lớn tiền của Nhà nước, nhiều cán bộ, đảng viên liên quan bị xử lý hình sự trong vụ án kinh tế Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II) vay tiền.
De nghi Bo Chinh tri ky luat nguyen Pho thu tuong Vu Van Ninh
 Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh.
Vi phạm của ông Vũ Văn Ninh là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân đồng chí. Căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Vũ Văn Ninh.
Trước đó, tại kỳ họp thứ 35 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương diễn ra hồi cuối tháng 6, cơ quan này đã kết luận một số nội dung trong đó có việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Mời quý vị độc giả xem video: Xem xét kỷ luật nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh

Nguồn Truyền hình Đồng Tháp

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định Ban cán sự đảng Bộ GTVT đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT.
Trong đó, nguyên Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh được xác định có vi phạm, khuyết điểm trong việc quyết định chủ trương thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận vi phạm của Ban cán sự đảng Bộ GTVT và các cá nhân trên đã gây thất thoát lớn tiền và tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và ngành GTVT, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Kỷ luật Đảng không dung túng bất kỳ ai, bất kỳ sai phạm nào

Theo ông Trần Viết Hoàn, việc xử lý kỷ luật cán bộ là bài học rất cần thiết cho Đảng ta để chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII.

Chiều 5/5, Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra thông cáo kỳ họp thứ 35 tại Hà Nội (từ ngày 24 - 26/4). Kết luận chỉ rõ, vi phạm của ông Vũ Văn Ninh - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng; Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Quân ủy Trung ương, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Xem xét thi hành kỷ luật nguyên Phó Thủ tướng và các Thứ trưởng Bộ GTVT

(Kiến Thức) - Bộ GTVT đã để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp. Nhiều Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng bị đề nghị xem xét thi hành kỷ luật.

Tại kỳ họp 35 (từ ngày 24 đến 26/4/2019), Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Vực dậy từ nợ nần, Vinalines chi 415 tỷ đồng mua lại cổ phần cảng Quy Nhơn

(Kiến Thức) - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã thanh toán 415 tỷ đồng để lấy lại 75,01% cổ phần cảng Quy Nhơn từ Công ty CP đầu tư và khoáng sản Hợp Thành.

Ông Trần Tuấn Hải, Trưởng ban Truyền thông Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), xác nhận đơn vị này đã kết thúc đàm phán, thanh toán lấy lại 75,01% cổ phần cảng Quy Nhơn từng sang nhượng cho Công ty CP đầu tư và khoáng sản Hợp Thành (Hà Nội).

Theo ông Hải, dự kiến đầu tháng 6 tới, Vinalines tổ chức Đại hội cổ đông cảng Quy Nhơn nhằm sớm ổn định bộ máy.

Vuc day tu no nan, Vinalines chi 415 ty dong mua lai co phan cang Quy Nhon
 Từ một doanh nghiệp nợ hàng nghìn tỷ, Vinalines đã thoát nợ và mua lại cảng Quy Nhơn.

Trước đó, ngày 5/5, Ủy ban Kiểm tra Trung ương có kết luận nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng một số lãnh đạo của Bộ GTVT mắc vi phạm, khuyết điểm do liên quan đến cổ phần hóa (CPH), thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Theo đó, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và một số cá nhân mắc khuyết điểm được nêu trong kết luận trên có liên quan đến các sai phạm trong quá trình cổ phần hóa cảng Quy Nhơn.

Cụ thể, ngày 4/2/2013, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh (nhiệm kỳ từ tháng 8/2011 đến tháng 4/2016), nguyên Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp, đã ký quyết định đề án tái cơ cấu Vinalines giai đoạn 2012-2015. Theo đó, Vinalines nắm giữ 75% vốn điều lệ của Công ty TNHH MTV cảng Quy Nhơn.

Ngày 27/5/2013, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh ký tiếp văn bản với nội dung xét đề nghị của Bộ GTVT và Bộ Tài chính, Thủ tướng có ý kiến như sau: "Bộ GTVT chỉ đạo Vinalines CPH cảng Quy Nhơn theo phương thức Vinalines nắm giữ 49% vốn điều lệ; các nhà đầu tư trong nước nắm giữ 51% vốn điều lệ, không bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài; sau CPH, công ty chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán".

Đến ngày 8/9/2014, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh ký tiếp công văn đồng ý với đề nghị của Bộ GTVT, cho phép bán hết phần vốn của Vinalines tại QNP cho các nhà đầu tư trong nước và chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Như vậy, chưa đầy 2 năm, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã liên tục ký 3 văn bản từ để cho Vinalines nắm giữ 75% vốn điều lệ của Công ty TNHH MTV cảng Quy Nhơn đến bán hết phần vốn của Vinalines tại QNP. Sau các văn bản này, Công ty Hợp Thành đã được chuyển nhượng 86,23% vốn điều lệ (348/404 tỉ đồng) của QNP.

Ngoài ra, ông Đinh La Thăng, nguyên bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên bộ trưởng Bộ GTVT và các ủy viên Ban Cán sự Đảng, gồm các thứ trưởng Bộ GTVT: Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Văn Công, Nguyễn Ngọc Đông và Nguyễn Nhật cũng đã có những sai phạm do liên quan đến các đề xuất trong quá trình CPH tại cảng Quy Nhơn và bán hết phần vốn tại QNP.

Tháng 9/2019, TTCP công bố kết luận thanh tra việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn. Trong đó, đáng chú ý Bộ GTVT có 2 văn bản cho Công ty Hợp Thành thỏa thuận trực tiếp khi chưa được Thủ tướng cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm các văn bản pháp luật.

Vì vậy, 2 văn bản này phải được xem xét, hủy bỏ; 75,01% cổ phần Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành phải được xử lý thu hồi về sở hữu nhà nước...

Trong quá trình đàm phán, đại diện Công ty Hợp Thành đã đề nghị số tiền chuyển nhượng 75,01% cổ phần tại QNP là khoảng 750 tỷ đồng. Tuy nhiên, phía Vinalines cho rằng mức giá này là quá cao.

Đến ngày 29/5, hai bên đã đạt được thỏa thuận và thống nhất hoàn tất thanh toán 415 tỷ đồng cho Công ty Hợp Thành; đồng thời Vinalines nhận lại quyền sở hữu 75,01% cổ phần ở cảng Quy Nhơn.