ĐBQH: Tăng lương 30% thì phải giảm trừ gia cảnh 30%

Đại biểu Tạ Văn Hạ cho rằng, lương tăng 30% thì ít nhất giảm trừ gia cảnh cũng phải tăng 30%, thậm chí 50% mới hợp lý do mức sống đắt đỏ.

Chiều 26/6, Quốc hội thảo luận về các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024.
Trước khi tăng lương, giá đã tăng trước một đoạn
Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) cho rằng cùng với tăng lương cần tiếp tục đẩy mạnh tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế.
DBQH: Tang luong 30% thi phai giam tru gia canh 30%
 Đại biểu Tạ Văn Hạ (Quảng Nam). Ảnh: QH.

Bên cạnh tăng lương và trước khi tăng lương, giá đã tăng trước một đoạn. Tăng lương, giá tiếp tục tăng cho nên cần phải có giải pháp để bình ổn giá, nhất là các mặt hàng tiêu dùng.

Đại biểu ngạc nhiên vì có những mặt hàng tiêu dùng tăng lên rất nhiều lần, thậm chí gấp đôi. Chính vì vậy song song với đó cũng cần phải quan tâm, không có đồng lương tăng được một chút, cuối cùng tất cả các mặt hàng tiêu dùng tăng nhanh hơn.

Tất nhiên, ta khống chế ở mặt tâm lý, khống chế ở việc lợi dụng tăng lương để tăng giá và độc quyền,.. còn tăng do các điều kiện sản xuất tăng, đầu vào sản xuất tăng cũng phải chấp nhận.

Cùng với đó, theo đại biểu Tạ Văn Hạ, cần phải quan tâm đến vấn đề khi lương tăng thì thuế giảm trừ gia cảnh cần phải nghiên cứu. "Mức sống tăng lên, chi phí đắt lên thì giảm trừ gia cảnh cũng phải tăng. Ta tăng 30% lương ít, nhất giảm trừ gia cảnh cũng phải tăng được 30% là ít, phải đến 50% tôi cho là hợp lý", đại biểu Hạ nêu quan điểm.

Lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất... vẫn nằm trên giấy
Phát biểu tại hội trường, đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) nêu ý kiến về lương giáo viên.
DBQH: Tang luong 30% thi phai giam tru gia canh 30%-Hinh-2
 Đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội). Ảnh: QH.
Đại biểu Dương Minh Ánh cho hay, từ năm 2013, sau khi Ban Chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đến nay, nhiều chính sách lớn về đổi mới giáo dục đã được ban hành, yêu cầu về nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo cả về chất và lượng ngày càng cao, tạo áp lực không nhỏ lên vai các nhà giáo.
Tuy nhiên, chỉ có chính sách tiền lương đối với nhà giáo đã được nêu trong Nghị quyết 29, đó là lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất trong bảng lương hệ thống lương hành chính sự nghiệp, sau 11 năm đến nay vẫn nằm nguyên trên giấy, chưa được triển khai.
Trong suốt thời gian qua, các nhà giáo vẫn luôn cố gắng cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, luôn động viên nhau hãy chờ đợi và hy vọng rồi một ngày nào đó sẽ có sự thay đổi lớn về chính sách tiền lương đối với nhà giáo.
Đây không chỉ là vấn đề về tiền lương đối với các nhà giáo mà còn thể hiện sự tôn vinh của xã hội đối với nghề nhà giáo được coi là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý như cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói.
"Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, các nhà giáo vẫn sẽ tiếp tục điệp khúc câu đợi, câu chờ cho đến khi có chính sách cải cách tiền lương mới ban hành", đại biểu Dương Minh Ánh nói.
Đại biểu Ánh tha thiết đề nghị với Quốc hội, Chính phủ khi nghiên cứu chính sách cải cách tiền lương tới đây cần thể chế hóa các chủ trương của Đảng bằng luật hoặc các văn bản dưới luật về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp nghề đối với các nhà giáo.

ĐBQH: Kỳ vọng ý kiến đại biểu được tiếp thu tối đa trong hoàn thiện luật

Các đại biểu kỳ vọng, Quốc hội sẽ tiếp thu tối đa ý kiến trong quá trình hoàn thiện các dự án Luật, để khi được thông qua, Luật sẽ đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, hôm nay (17/6), Quốc hội bước vào đợt 2 làm việc. Dự kiến đợt 2 sẽ kéo dài từ ngày 17/6 đến ngày 28/6.  Trước đó,  từ ngày 20/5 đến ngày 8/6 diễn ra đợt 1 của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Tại đợt họp này, Quốc hội đã tiến hành xem xét, cho ý kiến về những nội dung quan trọng như: công tác nhân sự; đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023, tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024; thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn; thông qua một số Nghị quyết quan trọng...

ĐBQH: Nhiều kỳ vọng tại phiên chất vấn Tổng Kiểm toán Nhà nước

Từ 9.00 hôm nay (5/6), các ĐBQH sẽ chất vấn Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn với kỳ vọng sẽ đưa ra được giải pháp khắc phục những tiêu cực, nhũng nhiễu của ngành này.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV,  từ 9h sáng 5/6 đến 15h chiều cùng ngày sẽ diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn.
DBQH: Nhieu ky vong tai phien chat van Tong Kiem toan Nha nuoc
 

Quốc hội thông qua quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022

Với 459 đại biểu biểu quyết tán thành (chiếm 94,25%), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022.

Chiều 24/6, với 459 đại biểu biểu quyết tán thành (chiếm 94,25%), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022.

Theo đó, Quốc hội phê chuẩn tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước là 2.713.787 tỷ đồng, bao gồm cả số thu chuyển nguồn từ năm 2021 chuyển sang năm 2022, thu kết dư ngân sách địa phương năm 2021, thu từ quỹ dự trữ tài chính theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Quoc hoi thong qua quyet toan ngan sach nha nuoc nam 2022
 Quốc hội bấm nút thông qua quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022. Ảnh: QH.

Tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước là 2.897.466 tỷ đồng. bao gồm cả số chi chuyển nguồn từ năm 2022 sang năm 2023.

Bội chi ngân sách nhà nước là 293.313 tỷ, không bao gồm kết dư ngân sách địa phương.

Tổng mức vay của ngân sách nhà nước để bù đắp bội chi và trả nợ gốc là 488.406 tỷ đồng.

Quoc hoi thong qua quyet toan ngan sach nha nuoc nam 2022-Hinh-2
 Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022. Ảnh: Mai Loan.

Quốc hội cũng đồng ý bổ sung dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2022 số tăng thu ngân sách nhà nước năm 2022 chưa được bổ sung tại Nghị quyết số 40/2023/NQ-UBTVQH15 ngày 15/11/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc bổ sung dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2022; phân bổ, sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên của ngân sách trung ương năm 2022 là 3.102 tỷ đồng, bao gồm: tăng thu ngân sách trung ương là 972 tỷ đồng; tăng thu ngân sách địa phương là 2.130 tỷ đồng.

Trong nghị quyết, Quốc hội đánh giá thu, chi NSNN lập dự toán không sát thực tế.

Một số bộ, cơ quan trung ương, địa phương phân bổ, giao dự toán chậm, một số khoản chi sự nghiệp và giải ngân vốn đầu tư còn chậm, chi chuyển nguồn tiếp tục tăng cả quy mô và tỷ trọng; còn nhiều khoản tạm ứng quá hạn, ứng trước dự toán chưa thu hồi.

Nhiều bộ, cơ quan trung ương, địa phương tiếp tục lập, xét duyệt, gửi báo cáo quyết toán NSNN chậm so với thời gian quy định.

Tình trạng điều chỉnh thông tin, số liệu thu, chi, bội chi NSNN sau thời gian chỉnh lý quyết toán NSNN chưa được khắc phục.

Việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại một số cơ quan, đơn vị chưa nghiêm, còn tồn đọng nhiều kết luận, kiến nghị kéo dài nhiều năm.

Về việc một số cơ quan, đơn vị được kiểm toán còn nợ thuế, tính thiếu thuế phải nộp và chi không đúng quy định, sai mục đích sử dụng nguồn kinh phí, Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính và các Bộ, ngành, địa phương rút kinh nghiệm và chịu trách nhiệm trong việc tổng hợp thông tin, số liệu quyết toán thu, chi NSNN năm 2022 chênh lệch lớn so với thông tin, số liệu đã báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chưa kịp thời báo cáo để phê chuẩn bổ sung dự toán số tăng thu và phương án, phân bổ số tăng thu NSTW năm 2022 theo đúng quy định.

Đồng thời, Quốc hội yêu cầu không để lặp lại tình trạng thường xuyên cập nhật, điều chỉnh số liệu sau thời gian chỉnh lý quyết toán như hiện nay.