Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Đặt nhầm dấu phẩy, tàu ngầm Tây Ban Nha tốn 7 năm sửa chữa

06/04/2023 06:45

Một tính toán nhầm trong thiết kế đã khiến tàu ngầm lớp S-80 của Tây Ban Nha không còn khả năng lặn vì một khi lặn xuống, nó sẽ không thể nổi lên được.

Lê Phi

Nga dùng pháo nhiệt áp chặn 10.000 quân Ukraine đột phá

Nga tung ra 4 triệu quả đạn pháo, chính thức tràn ngập Bakhmut

Tại sao động cơ máy bay chiến đấu phun ra luồng lửa?

Bí mật lớn nhất ở Bakhmut được quân đội Nga phát lộ!

Tàu ngầm lớp S-80 trị giá tỷ USD của Tây Ban Nha mắc phải lỗi trớ trêu nhất lịch sử, đó là nó không thể nổi được sau khi lặn do các kỹ sư của Tây Ban Nha đã... đặt nhầm một dấu phẩy thập phân trong bản vẽ thiết kế.
Tàu ngầm lớp S-80 trị giá tỷ USD của Tây Ban Nha mắc phải lỗi trớ trêu nhất lịch sử, đó là nó không thể nổi được sau khi lặn do các kỹ sư của Tây Ban Nha đã... đặt nhầm một dấu phẩy thập phân trong bản vẽ thiết kế.
Để khắc phục được vấn đề, dự án đã phải kéo dài tiến độ ra tới bảy năm và bản thiết kế gốc ban đầu đã được chỉnh sửa lại, kéo dài thân tàu ra khoảng 11 mét so với thiết kế ban đầu để nó... có thể nổi được. Do dài hơn thiết kế ban đầu, tàu ngầm S-80 sau khi được thiết kế lại được đặt tên là S-80 Plus.
Để khắc phục được vấn đề, dự án đã phải kéo dài tiến độ ra tới bảy năm và bản thiết kế gốc ban đầu đã được chỉnh sửa lại, kéo dài thân tàu ra khoảng 11 mét so với thiết kế ban đầu để nó... có thể nổi được. Do dài hơn thiết kế ban đầu, tàu ngầm S-80 sau khi được thiết kế lại được đặt tên là S-80 Plus.
Việc kéo dài quá trình thiết kế và bản thiết kế gốc bị sửa lại quá nhiều chi tiết khiến cho giá thành sản xuất của mỗi tàu ngầm S-80 Plus bị đội lên đắt kinh chủng, ước tính trị giá khoảng 1 tỷ Euro cho mỗi chiếc - tương đương với khoảng 1,1 tỷ USD.
Việc kéo dài quá trình thiết kế và bản thiết kế gốc bị sửa lại quá nhiều chi tiết khiến cho giá thành sản xuất của mỗi tàu ngầm S-80 Plus bị đội lên đắt kinh chủng, ước tính trị giá khoảng 1 tỷ Euro cho mỗi chiếc - tương đương với khoảng 1,1 tỷ USD.
Về cơ bản, thiết kế của tàu ngầm tỷ USD này cũng không có gì quá nổi bật. Việc tàu ngầm S-80 Plus trở nên nổi tiếng khắp thế giới do sự cố trớ trêu và cực kỳ đắt đỏ mà nó gặp phải.
Về cơ bản, thiết kế của tàu ngầm tỷ USD này cũng không có gì quá nổi bật. Việc tàu ngầm S-80 Plus trở nên nổi tiếng khắp thế giới do sự cố trớ trêu và cực kỳ đắt đỏ mà nó gặp phải.
Tàu được thiết kế với độ giãn nước tối đa khi nổi là 3200 tấn, khi lặn là 3400 tấn và có chiều dài 81 mét, lườn rộng nhất 11,68 mét cùng với mớm nước tối đa 6,2 mét.
Tàu được thiết kế với độ giãn nước tối đa khi nổi là 3200 tấn, khi lặn là 3400 tấn và có chiều dài 81 mét, lườn rộng nhất 11,68 mét cùng với mớm nước tối đa 6,2 mét.
Tàu ngầm S-80 Plus có hệ thống động cơ đặc biệt bao gồm ba động cơ sử dụng nhiên liệu cồn sinh học mỗi động cơ cung cấp 1200 kW điện, kèm theo đó là một máy phát điện công suất 3500 kW và 1 trục dẫn động.
Tàu ngầm S-80 Plus có hệ thống động cơ đặc biệt bao gồm ba động cơ sử dụng nhiên liệu cồn sinh học mỗi động cơ cung cấp 1200 kW điện, kèm theo đó là một máy phát điện công suất 3500 kW và 1 trục dẫn động.
Hệ thống này cho phép các tàu ngầm lớp S-80 Plus di chuyển được với tốc độ tối đa khoảng 12 hải lý một giờ khi nổi tương đương 22 km/h và 19 hải lý giờ khi lặn tương đương 35 km/h.
Hệ thống này cho phép các tàu ngầm lớp S-80 Plus di chuyển được với tốc độ tối đa khoảng 12 hải lý một giờ khi nổi tương đương 22 km/h và 19 hải lý giờ khi lặn tương đương 35 km/h.
Do có kích thước khá nhỏ nên tàu chỉ có biên chế thuỷ thủ đoàn 32 người. Trong trường hợp thực hiện nhiệm vụ thả đặc nhiệm, tàu có thể mang thêm tối đa 8 lính đặc nhiệm nữa với đầy đủ trang thiết bị.
Do có kích thước khá nhỏ nên tàu chỉ có biên chế thuỷ thủ đoàn 32 người. Trong trường hợp thực hiện nhiệm vụ thả đặc nhiệm, tàu có thể mang thêm tối đa 8 lính đặc nhiệm nữa với đầy đủ trang thiết bị.
Giống như các tàu ngầm hiện đại ngày nay, tàu S-80 Plus cũng được trang bị ống phóng ngư lôi tiêu chuẩn cỡ 533mm với khả năng phóng được cả tên lửa Harpoon chống hạm.
Giống như các tàu ngầm hiện đại ngày nay, tàu S-80 Plus cũng được trang bị ống phóng ngư lôi tiêu chuẩn cỡ 533mm với khả năng phóng được cả tên lửa Harpoon chống hạm.
Mặc dù bị đội vốn nghiêm trọng và đắt đỏ một cách vô lý, Hải quân Tây Ban Nha vẫn giữ mục tiêu đóng 4 chiếc tàu ngầm loại này. Hiện tại, một chiếc đã hoàn thành trong khi ba chiếc khác đang trong quá trình đóng. Chi phí ước tính cho mỗi chiếc vào khoảng 1,1 tỷ USD.
Mặc dù bị đội vốn nghiêm trọng và đắt đỏ một cách vô lý, Hải quân Tây Ban Nha vẫn giữ mục tiêu đóng 4 chiếc tàu ngầm loại này. Hiện tại, một chiếc đã hoàn thành trong khi ba chiếc khác đang trong quá trình đóng. Chi phí ước tính cho mỗi chiếc vào khoảng 1,1 tỷ USD.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status