Đặt mục tiêu vận hành đường sắt tốc độ cao vào 2045

Ngày 31/10, Chính phủ ban hành chương trình hành động về định hướng phát triển đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045.

Dat muc tieu van hanh duong sat toc do cao vao 2045
Chính phủ đặt mục tiêu năm 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Công tác lập đề xuất chủ trương đầu tư các tuyến đường sắt xây dựng mới, đường sắt đô thị cũng được triển khai. Các tuyến đường sắt đã có được nâng cấp, cải tạo.
Việt Nam sẽ khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam năm 2030, ưu tiên đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang. Một nửa chiều dài đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM được khai thác. Một số đường sắt đô thị tại các TP từ 1 triệu dân cũng được xây dựng.
Năm 2045, Việt Nam sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Các tuyến khu đầu mối TP HCM và Hà Nội được hoàn thành. Mạng lưới đường sắt đô thị tại 2 đô thị lớn nhất cả nước cũng hoàn thành.
Để thực hiện mục tiêu trên, Chính phủ ưu tiên nguồn vốn đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trong đó có nguồn tăng thu, tiết kiệm chi. Các thành phần kinh tế được kêu gọi tham gia kinh doanh đường sắt và dịch vụ hỗ trợ vận tải.
Kết luận của Bộ Chính trị hồi tháng 3/2023 đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước 2045.
Hiện có 2 phương án đường sắt tốc độ cao. Bộ GTVT tháng 2/2019 trình Chính phủ báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành. Đây là tuyến đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h.
Cuối năm 2022, tư vấn thẩm tra dự án đã nêu một số nhược điểm nếu đầu tư đường sắt tốc độ 350km/h và kiến nghị phương án vừa chở khách, vừa chở hàng, tốc độ khai thác 225km/h cho tàu khách, 160km/h cho tàu hàng, vốn đầu tư hơn 61 tỷ USD. Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Hội đồng thẩm định nhà nước đã yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu thêm phương án này.
Văn phòng Chính phủ ngày 18/10 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, yêu cầu phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đồng bộ, hiện đại, phù hợp xu thế của thế giới, tốc độ thiết kế 350km/h và thực sự trở thành trục xương sống.

Thi thể thiếu nữ bị trùm bạt để ven đường lộ sự thật kinh hoàng

Có mặt tại hiện trường nơi thi thể thiếu nữ bị trùm bạt, những linh cảm đầu tiên đã khiến các điều tra viên nhận ra rằng đây là một vụ án mạng rất nghiêm trọng.

Thi the thieu nu bi trum bat de ven duong lo su that kinh hoang

Theo hồ sơ vụ án, hơn 11h ngày 8/9/2022,  trực ban Công an huyện Bình Xuyên nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện một thi thể người bị trùm bạt ngay khu vực vắng vẻ thuộc xã Hiệp Thuận. Hiện trường nằm ven con đường liên xã, nối với đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai nên khá vắng vẻ. Thi thể được phát hiện ở dưới tấm bạt phủ bắt đầu phân hủy mạnh. Qua kiểm tra ban đầu, Công an huyện Bình Xuyên nhận định đây có thể là vụ trọng án nên đã cấp báo về Công an tỉnh Vĩnh Phúc. 

Hà Nội: Người đàn ông bị tàu hỏa đâm tử vong khi băng qua đường sắt

Qua đường ngang có cảnh báo tự động, xe máy của anh T. đã va chạm với tàu hàng đang di chuyển theo hướng TP HCM - Hà Nội khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Đêm 29/8, Đội CSGT Đường sắt (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, tại Km13+900 thuộc xã Liên Ninh (Thanh Trì, Hà Nội) vừa xảy ra vụ tai nạn đường sắt khiến một người chết.
Ha Noi: Nguoi dan ong bi tau hoa dam tu vong khi bang qua duong sat
 Hiện trường vụ tai nạn.

Cận cảnh người dân lấn chiếm hành lang đường sắt phơi quần áo, nuôi thú, trồng cây

Một số hộ dân sống hai bên đường sắt Bắc - Nam tại TPHCM đã sử dụng hành lang làm nơi phơi quần áo, buôn bán hàng rong, nuôi thú cưng, thậm chí tự phá rào chắn an toàn để mở lối đi băng qua đường sắt.

Can canh nguoi dan lan chiem hanh lang duong sat phoi quan ao, nuoi thu, trong cay
Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua TPHCM có chiều dài khoảng 14 km, đi qua các quận 3, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh và TP Thủ Đức.
Can canh nguoi dan lan chiem hanh lang duong sat phoi quan ao, nuoi thu, trong cay-Hinh-2
Hành vi lấn chiếm hành lang đường sắt, tự mở lối đi, cố tình vượt qua rào chắn khi có tín hiệu dừng… là nguyên nhân gây mất an toàn và tai nạn giao thông trong thời gian qua.
Can canh nguoi dan lan chiem hanh lang duong sat phoi quan ao, nuoi thu, trong cay-Hinh-3
Ghi nhận tại dọc tuyến đường sắt qua địa bàn quận 3, Phú Nhuận, chính quyền địa phương đặt bảng cấm đổ rác thải, phế liệu lên đường sắt và các tấm pano tuyên truyền giữ gìn mỹ quan đô thị, nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra.
Can canh nguoi dan lan chiem hanh lang duong sat phoi quan ao, nuoi thu, trong cay-Hinh-4
Thậm chí, người dân còn tự ý phá hàng rào để tạo lối đi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Can canh nguoi dan lan chiem hanh lang duong sat phoi quan ao, nuoi thu, trong cay-Hinh-5
Trong khu vực đường ngang, rác thải chất thành đống gây mất mỹ quan.
Can canh nguoi dan lan chiem hanh lang duong sat phoi quan ao, nuoi thu, trong cay-Hinh-6
Hàng rào đường sắt bị chiếm dụng làm nơi phơi quần áo. Đây là hình ảnh dễ dàng bắt gặp ở tuyến đường sắt Bắc – Nam qua TPHCM.
Can canh nguoi dan lan chiem hanh lang duong sat phoi quan ao, nuoi thu, trong cay-Hinh-7
Nhiều người nuôi thú cưng ngay cạnh hành lang đường sắt.
Can canh nguoi dan lan chiem hanh lang duong sat phoi quan ao, nuoi thu, trong cay-Hinh-8
Xà bần, vật liệu xây dựng được đổ tràn lan trên đường dọc tuyến đường sắt.
Can canh nguoi dan lan chiem hanh lang duong sat phoi quan ao, nuoi thu, trong cay-Hinh-9
Không những vậy, hàng rào hành lang đường sắt còn là nơi bày bán hàng rong. Hàng quán mọc lên chiếm hết lối đi của người đi đường.
Can canh nguoi dan lan chiem hanh lang duong sat phoi quan ao, nuoi thu, trong cay-Hinh-10
Một tiệm tạp hóa ở quận Phú Nhuận bày bán hoa ngay cạnh đường sắt.
Can canh nguoi dan lan chiem hanh lang duong sat phoi quan ao, nuoi thu, trong cay-Hinh-11
Người dân thường xuyên trèo qua rào để vào khu vực đường sắt.
Can canh nguoi dan lan chiem hanh lang duong sat phoi quan ao, nuoi thu, trong cay-Hinh-12
Nhiều hàng rào bị xuống cấp, thanh sắt hoen gỉ, bị bẻ cong.
Can canh nguoi dan lan chiem hanh lang duong sat phoi quan ao, nuoi thu, trong cay-Hinh-13
Sở GTVT TPHCM nhận định có tình trạng người dân phá hàng rào, trèo qua rào để vào khu vực đường sắt. Ngoài ra, còn có tình trạng người dân lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt để họp chợ, kê bàn ghế ngồi, phơi quần áo, đổ xà bần, trồng cây... Thời gian tới, chính quyền TP sẽ tiếp tục tuyên truyền nhắc nhở người dân đảm bảo khoảng cách, không xâm phạm hành lang an toàn đường sắt để đảm bảo an toàn.