Đang lai dắt tàu ngầm Khánh Hòa vào căn cứ

(Kiến Thức) - Tàu ngầm HQ-185 Khánh Hòa đang được lai dắt khỏi tàu vận tải Rolldock Storm vào cầu cảng Lữ đoàn 189.

Sáng nay 2/7, trên vịnh Cam Ranh, Hải quân Nhân dân Việt Nam và đối tác bắt đầu thực hiện công tác lai dắt tàu ngầm HQ-185 Khánh Hòa dời tàu vận tải Rolldock Storm về cầu cảng Lữ đoàn tàu ngầm 189, quân cảng Cam Ranh.
Dang lai dat tau ngam Khanh Hoa vao can cu
Tàu Rolldock Storm bơm nước vào khoang hàng thuận tiện cho việc lai dắt tàu Kilo Khánh Hòa.
Trước đó, tàu Rolldock Storm đã vào gần sát quân cảng cam ranh. Tại đây, tàu sẽ mở van đáy để nước biển vào, một phần thân tàu từ từ chìm xuống nước. Nhờ đó, thuận lợi cho thao các thao tác đưa vào tàu ngầm Khánh Hòa ra biển.
Sau khi các công đoạn trên hoàn tất, tàu ngầm HQ-185 Khánh Hòa sẽ được lai dắt vào cảng của Lữ đoàn tàu ngầm 189.
Dự kiến chiều cùng ngày việc đưa tàu ngầm Khánh Hòa vào cảng Lữ đoàn tàu ngầm 189 sẽ được hoàn tất.
Tàu ngầm HQ-185 Khánh Hòa thuộc lớp Kilo Project 636MV được hạ thủy tại Nhà máy đóng tàu Admiralty ở Saint Petersburg (Nga) ngày 28/3/2014 và đã thực hiện một số chuyến thử nghiệm trên biển Baltic.
Trước đó, các tàu ngầm HQ-182 Hà Nội, HQ-183 Hồ Chí Minh và HQ-184 Hải Phòng đã được chuyển về Việt Nam.
Tàu ngầm Kilo thuộc thế hệ tàu ngầm phi hạt nhân thứ 3, lượng giãn nước khi lặn 4.000 tấn, lặn sâu 300m, thủy thủ đoàn 52 người. Vũ khí tàu gồm có 6 ống phóng ngư lôi 533mm có thể phóng ngư lôi, thủy lôi và tên lửa hành trình tấn công đa năng Klub. Chúng có thể phát hiện mục tiêu ở cự li gấp 3-4 lần cự li mà đối phương có thể phát hiện ra chúng. Vì tính khó phát hiện mà tàu ngầm lớp này được NATO gọi là “hố đen”.

Tính năng độc đáo tàu lặn tự động Glider-T Nga

(Kiến Thức) - Tàu lặn tự động Glider-T Nga có thể xác định vị trí tàu thuyền qua lại, bắt chước mục tiêu giả và cản trở các thiết bị thủy âm của địch hoạt động.

Tàu lặn tự động Glider-T đã được Tập đoàn Dụng cụ Thống nhất Nga (UIC) tiết lộ tại Diễn đàn Kỹ thuật-Quân sự Army 2015 mới diễn ra gần đây. Thiết bị này hoạt động định vị mà không cần tới hệ thống định vị toàn cầu GLONASS.
Nó có thể xác định vị trí của các tàu thuyền qua lại thông qua tiếng ồn của chúng, thực hiện các nhiệm vụ tác chiến định vị sóng vô tuyến, làm mục tiêu giả, cản trở hoạt động định vị thủy văn và các thiết bị thủy âm khác của kẻ địch.

Báo Nga: Tàu ngầm Kilo Việt Nam mạnh hơn tàu Trung Quốc

Theo Sputnik VN, Trung Quốc cũng sở hữu lớp tàu Kilo nhưng tàu ngầm Kilo Project 636 xuất khẩu cho Việt Nam có lợi thế hơn về hệ thống vũ khí mạnh mẽ.

Hôm 30/6, tàu vận tải siêu trường siêu trọng Rolldock đã đưa tàu ngầm Kilo Project 636 thứ tư của Hải quân Việt Nam (chiếc HQ-185 Đà Nẵng) về tới quân cảng Cam Ranh. Trước đó, Việt Nam đã nhận bàn giao ba tàu ngầm Hà Nội, TP HCM và Hải Phòng.

Bình luận về sự kiện này, chuyên gia quân sự Nga Viktor Litvokin cho rằng,  đối với Việt Nam, việc thành lập hạm đội tàu ngầm là nhiệm vụ rất quan trọng. 

"Bất kỳ mọi quốc gia giáp biển nếu không sở hữu hạm đội tàu ngầm đều có nguy cơ đe đối với an ninh. Bởi vì tàu ngầm có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ mà hạm đội trên biển không thể giải quyết được. Tàu nổi dễ dàng bị phát hiện từ không gian bởi máy bay hoặc máy bay không người lái. Tàu ngầm hoạt động ở độ sâu 50 mét gần như không thể bị phát hiện bởi phương tiện quan sát quang học", ông Litvokin nói.

Các tàu ngầm Kilo Proejct 636 được Nga xây dựng cho Việt Nam có thể lặn tới độ sâu 300 mét và di chuyển với tốc độ 20 hải lý, tức 37 km/h. Khác với các tàu tương tự khác trên thế giới, tàu Varsavyanka có độ ồn rất nhỏ, khó bị phát hiện bằng các phương tiện âm thanh dưới nước. Đó là lý do để các chuyên gia phương Tây gọi tàu Kilo của Nga là "hố đen trong đại dương." Tàu ngầm loại này được sử dụng để chống tàu ngầm và tàu nổi của đối phương, để phòng thủ, bảo vệ căn cứ hải quân, các cơ sở hạ tầng trên bờ và các cơ sở truyền thông liên lạc dưới biển, hoặc trong hoạt động tình báo chống kẻ thù truyền thông.

Tàu ngầm Đà Nẵng chạy thử nghiệm trên biển.
 Tàu ngầm Đà Nẵng chạy thử nghiệm trên biển.

Trung Quốc cũng có loại tàu tương tự. Nhưng lợi thế của tàu ngầm Kilo mà Nga cung cấp cho Việt Nam là ngoài vũ khí ngư lôi, tàu còn được trang bị nhiều hệ thống tên lửa Klub hiện đại nhất. Đó là loại tên lửa với tầm bắn lên tới 300 km, ngay từ đầu bay với tốc độ cận âm. Đến khi tiếp cận mục tiêu, đầu đạn chứa 400 kg thuốc nổ sẽ tách ra từ động cơ chính và tăng tốc đến ba lần tốc độ của âm thanh, tức lớn hơn 1km/s. Đến gần mục tiêu, tên lửa này bay ở độ cao chỉ 5 - 10 mét, khiến cho radar và hầu như các hệ thống chống tên lửa của đối phương không thể phát hiện.

Các thủy thủ đoàn Việt Nam đã làm quen với tàu ngầm lần đầu tiên tại nhà máy ở St. Petersburg. Dành cho thủy thủ Việt Nam đã tổ chức các buổi thực hành trên bờ và 5 chuyến ra khơi. Việc huấn luyện được tiếp tục ở Cam Ranh, nơi các chuyên gia Nga thành lập một trung tâm đào tạo có các giáo cụ trực quan tương ứng, cho phép mô phỏng bất kỳ trường hợp nào khi tàu hoạt động, kể cả trường hợp khẩn cấp mà tàu ngầm có thể gặp trong suốt chuyến đi biển. Các chuyến hoạt động như vậy có thể kéo dài rất lâu. Tàu Varsavyanka dài 74, rộng 10 mét, phi hành đoàn gồm 52 người, có thể bơi tự động trong một tháng rưỡi. Điều này đặc biệt quan trọng trong tình hình căng thẳng hiện nay ở Biển Đông.

Theo hợp đồng, việc cung cấp toàn bộ sáu chiếc tàu ngầm cho Việt Nam dự kiến ​​sẽ được hoàn tất vào năm 2016.