Cuộc chiến ô tô điện mini ở thị trường Việt Nam

Các chuyên gia cho rằng ô tô điện mini trong nước mang nhiều lợi thế hơn khi đã có thị trường trước, người tiêu dùng đã sử dụng; có hệ thống bảo dưỡng, bảo hành phủ nhiều tỉnh, thành.

Nhiều hãng xe điện của Trung Quốc (TQ) đã lên kế hoạch sản xuất, lắp ráp tại thị trường Việt Nam (VN) những mẫu ô tô điện có kích thước siêu nhỏ 2-4 chỗ. Trong khi đó, hãng xe điện trong nước cũng lên kế hoạch ra mắt sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển trong đô thị của người tiêu dùng.
Ô tô điện TQ sắp đổ bộ vào VN
Theo các thông tin từ báo chí, mạng xã hội, những chiếc ô tô điện có kích thước siêu nhỏ đến từ TQ sẽ ra mắt thị trường VN trong thời gian tới. Hiện đã có những mẫu xe điện Wuling HongGuang MiniEV chạy trong khuôn viên một nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại tỉnh Hưng Yên. 
Ngay đầu năm 2023, Tập đoàn TMT Motors đã có thông báo công ty vừa ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (GM) - (SAIC - WULING) để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền ô tô điện tại VN.
Liên doanh này dự kiến cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại VN. Dự kiến sản phẩm đầu tiên được triển khai và ra mắt thị trường VN là mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới của Wuling.
Một hãng ô tô điện cỡ nhỏ khác của TQ là Zhidou cũng vừa trưng bày các mẫu xe tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 18 về công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ - Autotech & Accesories 2023 tại TP.HCM.
Đáng chú ý, tại triển lãm có loại xe chưa gắn thương hiệu, chỉ ghi mẫu A01. Zhidou đang có ý định mang mẫu xe A01 mở bán tại thị trường VN trong thời gian tới với giá dự kiến trên 100 triệu đồng. Thương hiệu này sẽ liên doanh với một đối tác tại VN để lắp ráp; logo và tên thương hiệu sẽ được thay đổi riêng cho thị trường Việt.
Cuoc chien o to dien mini o thi truong Viet Nam
Một mẫu xe điện Trung Quốc ra mắt tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Ảnh: QH
Trong khi đó, hãng xe điện trong nước VinFast sau khi đạt được những kết quả tích cực vì được thị trường bắt đầu đón nhận thì mới đây, lãnh đạo của VinFast cũng tiết lộ sẽ có xe đô thị hoặc xe điện cỡ nhỏ.
Mẫu xe đô thị cỡ nhỏ được nhắc tới sẽ có kích thước nhỏ hơn Kia Morning hay Hyundai Grand i10, phù hợp cho nhu cầu thay thế xe máy để đi lại trong đô thị. Đây cũng là một phân khúc mới chưa có đại diện nào chính thức phân phối tại thị trường VN.
Ô tô điện TQ khó đứng ở thị trường Việt?
TS Bùi Thanh Luân, chuyên gia tự động hóa, Giám đốc Công ty TNHH Cơ điện tử Hiệp Phát, nhận định ô tô điện mini phổ biến tại một số nước phát triển ở châu Âu. Ô tô điện cỡ nhỏ, kích thước nhỏ chỉ 2-4 chỗ cho các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội là phù hợp, vì hiện các TP này có xe cộ đông đúc, chật hẹp, thiếu chỗ để ô tô. Một vị trí đỗ xe dành cho một ô tô cỡ lớn có thể đậu được hai ô tô điện mini. Đồng thời, nhu cầu cần một ô tô vừa túi tiền, che nắng che mưa, di chuyển trong đô thị là rất lớn.
Đánh giá về “cuộc chiến” dòng ô tô điện mini, TS Luân cho rằng các hãng xe điện TQ cũng đã nghiên cứu và thấy có triển vọng nên họ lên kế hoạch đưa vào thị trường VN. “Lợi thế của ngành sản xuất ô tô điện là giá thành thấp, chắc chắn ô tô điện mini TQ có giá chỉ hơn 100 triệu đồng sẽ rất cạnh tranh với những mẫu ô tô điện mini trong nước” - TS Luân chia sẻ.
Tuy nhiên, TS Luân cho rằng mẫu ô tô điện trong nước sẽ chiếm ưu thế hơn khi đã có thị trường sớm, người tiêu dùng trong nước đã sử dụng. Như hãng xe VinFast đã có hướng đi đúng khi phát triển taxi điện, tạo được thân thiện với người tiêu dùng, tăng tiếp cận xe điện tới nhiều khách hàng.
Cũng theo TS Luân, các hãng xe điện trong nước nên phát triển ô tô điện hai chỗ tại TP thì sẽ có thị trường tiêu thụ tốt hơn. Bởi dòng này có thể phục vụ nhu cầu của người dân thành thị là đi làm, đưa đón con… với giá cả hợp lý. Còn xe bốn chỗ nên có kích thước nhỏ hơn mẫu xe Daewoo Matiz trước đây thì sẽ “dễ nhìn” hơn, còn nhỏ quá thì người tiêu dùng cũng sẽ khó chấp nhận.
Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc hệ thống đại lý kinh doanh ô tô, cho biết ô tô điện TQ vẫn khó có chỗ đứng ở thị trường VN dù giá rẻ. Lý do là người tiêu dùng trong nước sẽ e ngại về chất lượng, tiêu chuẩn an toàn và quan trọng nhất là hệ thống bảo hành, bảo dưỡng chưa biết ra sao. Trong khi đó, hãng xe trong nước đã có ưu thế về mạng lưới bảo hành, bảo dưỡng phủ rộng khắp các tỉnh, thành.
“Rào cản đối với ô tô điện cỡ lớn hay nhỏ chính là nếu lái xe điện này cũng phải học bằng lái ô tô. Người ở TP khi sở hữu xe điện cũng phải tính toán chuyện gửi xe, rồi khó tìm chỗ đậu xe trong nội thành giống như ô tô bình thường” - bà Hiền nói.

Nhảy khỏi ô tô đang chạy vì “ngửi thấy mùi xăng“

2 phụ nữ ở Trung Quốc bất ngờ nhảy ra khỏi ô tô điện trên đường cao tốc vì “ngửi thấy mùi xăng” và lầm tưởng rằng chiếc xe sẽ nổ tung.

Hai người phụ nữ ở Trung Quốc nhanh chóng nổi tiếng trên mạng xã hội nước này sau khi nhảy ra khỏi ô tô đang chạy trên đường cao tốc vì họ ngửi thấy mùi xăng và nghĩ rằng chiếc xe sẽ phát nổ.
Star Video đưa tin, hai người đến từ tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc đã nhảy khỏi ô tô điện khi đang lái xe trên đường cao tốc vào ngày 22/3, sau khi họ nghĩ rằng mùi xăng là dấu hiệu ô tô sẽ phát nổ.

Đang đứng xem câu cá, người đàn ông bị ô tô điện đâm văng xuống sông

Một chiếc ô tô điện bất ngờ lao xuống dốc cầu cảng và đẩy một người đàn ông mặc áo phông đen đang đứng nhìn một người đàn ông khác câu cá xuống sông.

Sự việc được ghi lại tại Thành phố Liễu Châu, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.
 

Đề xuất hỗ trợ đầu tư, chuyển đổi taxi điện tại Hà Nội

Các DN taxi tại Hà Nội thống nhất, đề xuất thành phố Hà Nội, Chính phủ sớm ban hành cơ chế, chính sách cho hoạt động và mua, nhập khẩu ô tô điện dưới 9 chỗ.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, với xu thế phát triển của toàn cầu là ưu tiên sử dụng phương tiện sạch nhiên liệu sạch để giảm ô nhiễm môi trường, do vậy cùng với bàn thảo một số vấn đề liên quan đến hoạt động của taxi trên địa bàn thành phố, cuộc họp chiều 21/3 cũng thảo luận về vấn đề áp dụng và thử nghiệm xe điện để hướng đến chuyển đổi xe chạy dầu sang chạy động cơ điện trên lĩnh vực taxi.

Theo ông Hùng, trước khi cuộc họp này diễn ra, trong các thành viên của hiệp hội đã có nhiều đơn vị, DN chủ động liên hệ, tìm kiếm đối tác, công nghệ để triển khai loại hình xe taxi điện ở nước ta. “Tại hãng taxi Mai Linh, đã có một DN chuyên cung cấp, sản xuất, lắp ráp ô tô đang làm việc, đàm phán để chuyển giao hàng nghìn ô tô điện để hoạt động trên lĩnh vực taxi. Đây là điều kiện rất tốt để không chỉ Mai Linh mà cả các DN taxi khác nghiên cứu, áp dụng và thực hiện trong thời gian tới”, ông Hùng nói.