Cứ tưởng vớ được mận Sa Pa giá rẻ, hóa ra "rước" phải mận Tàu

Hiện tại, mùa mận tại Việt Nam đang về cuối vụ, giá mận cũng theo đó mà nhích lên. Tuy nhiên, thời điểm này là lúc mận Trung Quốc ồ ạt tràn về nước, gắn mác “mận Việt Nam” bán tràn lan khắp các tuyến đường. 

Quả mận Việt Nam được trồng nhiều tại các tỉnh miền núi phía Bắc như Sơn La, Lào Cai, kết trái vào độ tháng 3 âm lịch và vụ mận cũng kết thúc vào khoảng tháng 6 âm lịch. Như vậy, hiện nay, mận đang vào cuối vụ, sản lượng ít hơn, nhưng ngọt hơn so với mận đầu vụ và chính vụ.
Theo đó, giá mận cuối vụ đang dao động khoảng 50.000 - 80.000 đồng/kg. Nhưng lượng bán cũng ít hơn chứ không còn dồi dào như chính vụ. Và đây đều là loại mận tam hoa, mận máu và mận hậu được trồng chủ yếu ở vùng Mộc Châu (Sơn La), Bắc Hà (Lào Cai).
Mận Trung Quốc gắn mác mận Việt Nam bán nhiều trên thị trường hiện nay.
Mận Trung Quốc gắn mác mận Việt Nam bán nhiều trên thị trường hiện nay. 
Tại các chợ đầu mối, không ít chủ hàng cho biết, mận hậu của Việt Nam đang vào thời điểm cuối mùa, còn loại mận vàng óng, bóng bẩy được hàng rong quảng cáo là mận trồng tại Sapa (Lào Cai) thì giờ mới bắt đầu vào vụ, giá bán rẻ hơn rất nhiều so với loại mận hậu.
Tuy nhiên, theo chia sẻ của chị Mai, một mối bán buôn mận tại chợ đầu mối Long Biên, mận vàng mới xuất hiện là mận Trung Quốc.
Bên cạnh đó, các chủ cửa hàng hoa quả trên địa bàn Hà Nội cũng cho biết, loại mận Trung Quốc nhìn như mận cơm nhưng to và xanh lâu hơn. Nếu để chín đỏ ửng lên thì vẫn cứng như khi còn xanh chứ không mềm nhũn và chảy nước như mận Việt.
Chị Hương, chủ một cửa hàng bán hoa quả trong chợ Phùng Khoang (Thanh Xuân) cho biết: “Bây giờ thì hầu như chỉ toàn mận Trung Quốc thôi. Mận ta có nhưng chưa ngon và đắt nên tôi không nhập về bán".
Theo chị Hương, loại mận có màu vàng của Trung Quốc ăn rất giòn, có vị ngọt, nhìn bóng bẩy giống loại mận cơm của Việt Nam, nhưng quả to gấp đôi. Còn mận của Việt Nam cùng loại, hình thức xấu hơn, ăn xanh có vị hơi chát, ăn chín cũng không ngọt bằng mà phần thịt gần hạt hơi chua nên dân buôn không thích mua.
Quả mận Trung Quốc dù chín hay bị trầy sứt cũng cứng nguyên chứ không mềm như mận Việt Nam.
Quả mận Trung Quốc dù chín hay bị trầy sứt cũng cứng nguyên chứ không mềm như mận Việt Nam. 
Ngoài ra, mận Trung Quốc thường có lớp vỏ trơn bóng, sạch sẽ, không có lớp phấn trắng bắt ở bề ngoài như mận Việt. Ngoài ra, mận Việt thường sẽ rất tươi và cứng, nhiều quả còn nguyên cuống tươi và lá, bảo quản được khá lâu và mận không bị mất đi độ ngọt.
Mận Việt Nam khi ăn thường có vị chua, thanh và giòn khi chín có vị ngọt nhưng vẫn pha lẫn vị chua dịu. Mận Trung Quốc ăn sẽ ngọt hơn, ruột mềm và dễ bị nhũn, nhất là khi bảo quản lâu.
Đặc biệt, giá mận Trung Quốc bao giờ cũng rẻ hơn mận Việt Nam, thường có giá 30.000 - 40.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nhiều người bán trái cây thường giới thiệu đây là mận Sa Pa, Lào Cai nhưng mận Sa Pa quả nhỏ hơn, màu tím, vị ngọt hơn và lượng cũng không dồi dào.
Việc mận Trung Quốc “đội lốt” mận Việt này đã diễn ra khá phổ biến trong nhiều năm nay khiến người tiêu dùng thực sự hoang mang và không biết đâu là thật, giả.

Grab Việt Nam gia hạn khách không được muộn quá 5 phút?

Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam cho biết hãng vừa triển khai chương trình "90 ngày nỗ lực hoàn thiện" nhằm giải quyết những khó khăn mà cả khách hàng và tài xế gặp phải khi sử dụng ứng dụng.

 

Grab gia hạn khách hàng không được tới điểm hẹn muộn quá 5 phút
 Grab gia hạn khách hàng không được tới điểm hẹn muộn quá 5 phút
Một trong những giải pháp được Grab đưa ra đó là cho phép tài xế có thể hủy chuyến trong trường hợp đã tới điểm đón mà sau 5 phút khách hàng không xuất hiện.

Trải nghiệm hệ thống giữ xe tự động tại Sài Gòn

Hệ thống giữ xe tự động tại cửa hàng bán lẻ giúp khách hàng an tâm khi mua sắm và dễ dàng sử dụng. Tuy nhiên, thiết bị này chưa thể thay thế cho các nhân viên giữ xe.

Hiện nay, một số siêu thị thuộc một hệ thống bán lẻ ở quận Tân Phú (TP.HCM) đã trang bị thiết bị giữ xe tự động. Hệ thống giữ xe tự động này giúp người mua sắm có thể tự trông xe mà không cần sự giúp đỡ của nhân viên bảo vệ.
 Hiện nay, một số siêu thị thuộc một hệ thống bán lẻ ở quận Tân Phú (TP.HCM) đã trang bị thiết bị giữ xe tự động. Hệ thống giữ xe tự động này giúp người mua sắm có thể tự trông xe mà không cần sự giúp đỡ của nhân viên bảo vệ.
Đầu năm nay, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, cho biết công ty ấp ủ xây dựng hệ thống robot giữ xe tự động tại các siêu thị bán lẻ Bách Hóa Xanh. Ông nói đây là hệ thống để khách hàng có thể tự dựng xe, tự khóa xe và chỉ có họ mới mở được khóa xe. Giải pháp này giúp tiết kiệm chi phí và bảo vệ tài sản cho khách khi công ty dự định mở 1.000 cửa hàng trong thời gian tới.
 Đầu năm nay, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, cho biết công ty ấp ủ xây dựng hệ thống robot giữ xe tự động tại các siêu thị bán lẻ Bách Hóa Xanh. Ông nói đây là hệ thống để khách hàng có thể tự dựng xe, tự khóa xe và chỉ có họ mới mở được khóa xe. Giải pháp này giúp tiết kiệm chi phí và bảo vệ tài sản cho khách khi công ty dự định mở 1.000 cửa hàng trong thời gian tới.
Chị Lê Thị Huyền Trang (quận Tân Phú) thường mua hàng ở đây và đã quen sử dụng hệ thống giữ xe tự động này. Vừa cho xe vào đúng vị trí đỗ, chị Trang nhanh chóng lấy thẻ và đi vào bên trong. "Hệ thống này thông minh và nhanh lắm. Tự giữ xe xong là tôi có thể an tâm mua hàng mà không sợ bị trộm. Trong khi đó, bình thường còn phải chờ nhân viên dắt xe và ghi thẻ. Cửa hàng tiện lợi mà nhanh chóng và an toàn thì khách hàng mới thích", chị Trang nói.
 Chị Lê Thị Huyền Trang (quận Tân Phú) thường mua hàng ở đây và đã quen sử dụng hệ thống giữ xe tự động này. Vừa cho xe vào đúng vị trí đỗ, chị Trang nhanh chóng lấy thẻ và đi vào bên trong. "Hệ thống này thông minh và nhanh lắm. Tự giữ xe xong là tôi có thể an tâm mua hàng mà không sợ bị trộm. Trong khi đó, bình thường còn phải chờ nhân viên dắt xe và ghi thẻ. Cửa hàng tiện lợi mà nhanh chóng và an toàn thì khách hàng mới thích", chị Trang nói.
Tại mỗi máy trông giữ xe đều có dán quy trình để khách hàng dễ dàng tự thực hiện.
 Tại mỗi máy trông giữ xe đều có dán quy trình để khách hàng dễ dàng tự thực hiện.
Quy trình này bắt đầu bằng việc khách tự cho bánh xe trước vào "ngàm" mở sẵn của robot. Sau khi bánh chạm mạnh vào bên trong, "ngàm" này sẽ tự động khép và khóa chặt lại.
 Quy trình này bắt đầu bằng việc khách tự cho bánh xe trước vào "ngàm" mở sẵn của robot. Sau khi bánh chạm mạnh vào bên trong, "ngàm" này sẽ tự động khép và khóa chặt lại.
Hệ thống sẽ tự động báo "bíp bíp bíp" liên tục nhắc khách lấy thẻ và giữ trong suốt quá trình mua sắm tại siêu thị.
 Hệ thống sẽ tự động báo "bíp bíp bíp" liên tục nhắc khách lấy thẻ và giữ trong suốt quá trình mua sắm tại siêu thị.
Khi muốn lấy xe, người mua hàng chỉ việc đưa thẻ vào vị trí ban đầu là "ngàm" khóa xe tự động mở.
 Khi muốn lấy xe, người mua hàng chỉ việc đưa thẻ vào vị trí ban đầu là "ngàm" khóa xe tự động mở.
Máy giữ xe tự động nhìn bên ngoài khá mong manh khi chỉ gồm 3 phần chính là 'ngàm" khóa, thân cao ngang tầm xe máy và hộp nhận diện thẻ. Tuy nhiên, nó được lắp cố định vào mặt đất nên không dễ bị "nhổ lên" và mang đi.
 Máy giữ xe tự động nhìn bên ngoài khá mong manh khi chỉ gồm 3 phần chính là 'ngàm" khóa, thân cao ngang tầm xe máy và hộp nhận diện thẻ. Tuy nhiên, nó được lắp cố định vào mặt đất nên không dễ bị "nhổ lên" và mang đi.
Sau một thời gian, nhiều người đã quen với hệ thống giữ xe tự động này. Tuy nhiên, hiện tại, mô hình này chỉ mới được áp dụng tại một số cửa hàng ở quận Tân Phú. Anh Quốc Minh (quận Tân Bình) thích thú với hệ thống giữ xe tại cửa hàng này. Anh hy vọng khu vực anh ở mau chóng được áp dụng để thuận tiện và an tâm khi mua sắm.
 Sau một thời gian, nhiều người đã quen với hệ thống giữ xe tự động này. Tuy nhiên, hiện tại, mô hình này chỉ mới được áp dụng tại một số cửa hàng ở quận Tân Phú. Anh Quốc Minh (quận Tân Bình) thích thú với hệ thống giữ xe tại cửa hàng này. Anh hy vọng khu vực anh ở mau chóng được áp dụng để thuận tiện và an tâm khi mua sắm.
Hệ thống này được vận hành đơn giản thông qua công tắc chạy bằng điện. Khi vào ca, các nhân viên ở đây sẽ kích hoạt để khách hàng tự động sử dụng. Theo một số nhân viên, mỗi máy này trị giá khoảng 1 triệu đồng.
 Hệ thống này được vận hành đơn giản thông qua công tắc chạy bằng điện. Khi vào ca, các nhân viên ở đây sẽ kích hoạt để khách hàng tự động sử dụng. Theo một số nhân viên, mỗi máy này trị giá khoảng 1 triệu đồng.
Do tốn diện tích lắp đặt nên trước mỗi cửa hàng, số lượng máy giữ xe lắp hạn chế. Tại siêu thị này, chỉ có 5 máy dàn hàng ngang cách nhau khoảng 1 m. "Các máy trông giữ xe chỉ sử dụng hiệu quả vào giờ vắng khách. Những lúc cao điểm như sáng và chiều tối người đến mua rất đông, bắt buộc phải có nhân viên trông xe hỗ trợ", anh Nam, nhân viên giữ xe tại cửa hàng cho hay.
 Do tốn diện tích lắp đặt nên trước mỗi cửa hàng, số lượng máy giữ xe lắp hạn chế. Tại siêu thị này, chỉ có 5 máy dàn hàng ngang cách nhau khoảng 1 m. "Các máy trông giữ xe chỉ sử dụng hiệu quả vào giờ vắng khách. Những lúc cao điểm như sáng và chiều tối người đến mua rất đông, bắt buộc phải có nhân viên trông xe hỗ trợ", anh Nam, nhân viên giữ xe tại cửa hàng cho hay.
Với những người lần đầu sử dụng hệ thống giữ xe tự động, nhân viên bảo vệ cũng phải hỗ trợ cho họ quen với hình thức này.
 Với những người lần đầu sử dụng hệ thống giữ xe tự động, nhân viên bảo vệ cũng phải hỗ trợ cho họ quen với hình thức này.
Máy trông giữ xe có một nhược điểm khác là có thể gây nguy hiểm với trẻ em bởi "ngàm" chỉ cần một lực tác động là sẽ khóa lại gây tổn thương ở chân. Vì vậy, khi đi mua sắm cùng con nhỏ, các phụ huynh cũng cần lưu ý.
 Máy trông giữ xe có một nhược điểm khác là có thể gây nguy hiểm với trẻ em bởi "ngàm" chỉ cần một lực tác động là sẽ khóa lại gây tổn thương ở chân. Vì vậy, khi đi mua sắm cùng con nhỏ, các phụ huynh cũng cần lưu ý.