Ban Quản lý dự án/Quân khu 5 (Chủ đầu tư, Bên mời thầu) đang trong quá trình thực hiện dự án Nhà khách Mỹ Khê (T50)/Quân khu 5. Để phục vụ dự án, Kế hoạch lựa chọn nhà thầu đợt 3 đã được phê duyệt tại Quyết định số 5584/QĐ-BQP ngày 21 tháng 11 năm 2024.
Trong kế hoạch này, Gói thầu TB-07 (Nội dung: Mua sắm, lắp đặt doanh cụ phòng nghỉ và các khu công cộng) được tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng, với giá gói thầu là 13.557.480.000 đồng. Nguồn vốn thực hiện từ Ngân sách nhà nước.
8 nhà thầu tham dự, 7 đơn vị "trượt" cùng một lý do
Theo các tài liệu thu thập được, Gói thầu TB-07 (Mã TBMT IB2500035604) có thời điểm đóng, mở thầu vào 09:00 ngày 24 tháng 02 năm 2025.
Biên bản mở thầu ghi nhận có 8 nhà thầu đã nộp E-HSDT (Hồ sơ dự thầu điện tử), bao gồm:
- Công ty cổ phần Sản xuất Nội thất Anh Phát (Giá dự thầu 8.330.078.306 đồng)
- Liên danh Sao Việt - Gervin (Giá dự thầu 9.853.960.373 đồng)
- Công ty Cổ phần Thi Trần (Giá dự thầu 9.968.253.103 đồng)
- Công ty Cổ phần Xây dựng - Dịch vụ và Thương mại Hà Vinh (Giá dự thầu 9.999.748.820 đồng)
- Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Phú Hưng (Giá dự thầu 11.373.211.883 đồng)
- Công ty TNHH Tam Phúc (Giá dự thầu 11.444.165.527 đồng)
- Công ty Cổ phần Nội thất và Thiết bị Kỹ thuật Hà Nội (Giá dự thầu 12.469.871.512 đồng)
- Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Đa Lợi (Giá dự thầu 12.852.580.420 đồng).
Sau gần 8 tháng đánh giá E-HSDT, ngày 13 tháng 10 năm 2025, Tư lệnh Quân khu 5 đã ký Quyết định số 2644/QĐ-QK về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu qua mạng cho gói thầu này.
Theo đó, đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Thi Trần (MSDN 0309424068). Giá trúng thầu là 9.968.253.103 đồng, bằng chính xác giá dự thầu của doanh nghiệp và thấp hơn giá gói thầu 3.589.226.897 đồng, tương đương tỷ lệ tiết kiệm 26,47%.
Điều đáng chú ý là, Quyết định số 2644/QĐ-QK cũng liệt kê lý do 7 nhà thầu còn lại không được lựa chọn. Cả 7 nhà thầu (CTCP Sản xuất Nội thất Anh Phát, Liên danh Sao Việt - Gervin, CTCP Đầu tư và Phát triển Phú Hưng, Công ty TNHH Tam Phúc, CTCP Nội thất và Thiết bị Kỹ thuật Hà Nội, Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Đa Lợi đều bị loại với cùng một lý do: "Không đáp ứng 'Mục 5. Năng lực sản xuất hàng hóa' của 'Bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm (Đối với nhà thầu là nhà sản xuất ra hàng hóa thuộc phạm vi của gói thầu)'". Còn Công ty Cổ phần Xây dựng - Dịch vụ và Thương mại Hà Vinh bị loại "Do nhà thầu xếp hạng thứ nhất có E-HSDT đáp ứng yêu cầu của E-HSMT và đối chiếu tài liệu thành công, do đó các nhà thầu xếp hạng tiếp theo không được lựa chọn".
Việc 6/8 nhà thầu tham gia, bao gồm cả những nhà thầu có giá dự thầu rất cạnh tranh lại cùng bị đánh giá "không đáp ứng" một tiêu chí kỹ thuật cụ thể, đặt ra câu hỏi về tính phổ biến và mức độ phức tạp của tiêu chí này trong E-HSMT.
Dư luận và các nhà thầu quan tâm đến tính cạnh tranh, công bằng của các gói thầu sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Việc một E-HSMT đưa ra tiêu chí mà phần lớn nhà thầu (trong trường hợp này là 6/8) không thể đáp ứng, cần được xem xét, làm rõ.
Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Võ Quang Vinh (Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Long) cho biết, Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 57/2024/QH15 và Luật số 90/2025/QH15) quy định rất rõ về việc E-HSMT không được nêu các điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.
Đồng quan điểm, chuyên gia đấu thầu Nguyễn Quốc Vũ phân tích, Nghị định 214/2025/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đấu thầu cũng quy định chi tiết về trách nhiệm của tổ chuyên gia, đơn vị tư vấn trong việc lập E-HSMT. "Việc 6 nhà thầu cùng 'trượt' một tiêu chí về năng lực sản xuất cần được làm rõ trong Báo cáo đánh giá E-HSDT, theo mẫu quy định tại Thông tư 80/2025/TT-BTC. Phải xem xét liệu tiêu chí 'Mục 5' này có thực sự cần thiết, phù hợp với quy mô, tính chất của gói thầu hay không, hay vô tình trở thành một 'hàng rào kỹ thuật' làm giảm đi tính cạnh tranh", ông Vũ nhận định.
Công ty Cổ phần Thi Trần (MSDN 0309424068), đơn vị trúng thầu, có địa chỉ tại TP.Hồ Chí Minh. Theo dữ liệu, nhà thầu này có lịch sử trúng thầu tại nhiều địa phương, đặc biệt là tại Vĩnh Long và Tây Ninh. Việc nhà thầu này vượt qua "Mục 5" trong khi 6 đối thủ khác thất bại là một điểm đáng lưu ý trong quá trình đánh giá E-HSDT Gói thầu TB-07.
Quá trình lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu TB-07 đã tuân thủ các bước theo quy định. Tuy nhiên, những thông tin từ kết quả lựa chọn nhà thầu cho thấy sự cần thiết phải làm rõ hơn về các tiêu chí trong E-HSMT, nhằm đảm bảo môi trường đấu thầu thực sự cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả, theo đúng tinh thần của Luật Đấu thầu.