Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Kho tri thức

Công nghệ xây cầu Chương Dương độc nhất vô nhị của người Việt

13/07/2021 06:40

Chương Dương là cầu thép bê tông đầu tiên do người Việt tự chủ. Người ta kể rằng, vị thứ trưởng trẻ tuổi Bùi Danh Lưu đã chỉ đạo tận dụng vật liệu "đầu thừa đuôi thẹo" để làm cầu Chương Dương theo một cách rất Việt Nam.

Thu Hà (TH)
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
 Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, giữ vị trí giao thông quan trọng, được coi là cây cầu kì tích về cả thiết kế và thi công hoàn toàn do các kĩ sư Việt Nam lên phương án và thực hiện xây dựng.
Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, giữ vị trí giao thông quan trọng, được coi là cây cầu kì tích về cả thiết kế và thi công hoàn toàn do các kĩ sư Việt Nam lên phương án và thực hiện xây dựng.

 Cầu Chương Dương được xây dựng trong bối cảnh những năm 80 của thế kỷ 20, cả Hà Nội chỉ có cầu Long Biên nên cảnh ùn tắc liên tục xảy ra. Trong khi đó, cầu Thăng Long còn đang dở dang và dù có xong cũng không “chia lửa” được nhiều, do vị trí quá xa nhau.
Cầu Chương Dương được xây dựng trong bối cảnh những năm 80 của thế kỷ 20, cả Hà Nội chỉ có cầu Long Biên nên cảnh ùn tắc liên tục xảy ra. Trong khi đó, cầu Thăng Long còn đang dở dang và dù có xong cũng không “chia lửa” được nhiều, do vị trí quá xa nhau.

Ban đầu, cầu Chương Dương được xây dựng trên ý tưởng thiết kế là cầu treo với 3 nhịp chính vượt sông. Để làm được cầu này, điều quan trọng nhất là phải đóng được cọc của các trụ nhịp chính xuống sông Hồng ở độ sâu khoảng 60m.
Ban đầu, cầu Chương Dương được xây dựng trên ý tưởng thiết kế là cầu treo với 3 nhịp chính vượt sông. Để làm được cầu này, điều quan trọng nhất là phải đóng được cọc của các trụ nhịp chính xuống sông Hồng ở độ sâu khoảng 60m.

Lúc bấy giờ, Bộ GTVT - Bưu điện chủ trương xây dựng một cầu công nghệ Nhật Bản. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bùi Danh Lưu đề xuất xây một cây cầu sắt vĩnh cửu với tốc độ làm cầu treo, tận dụng khối lượng sắt thép, vật tư làm cầu Thăng Long còn thừa. Ông sẽ tự thiết kế cây cầu và chịu trách nhiệm về tính khả thi của dự án.
Lúc bấy giờ, Bộ GTVT - Bưu điện chủ trương xây dựng một cầu công nghệ Nhật Bản. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bùi Danh Lưu đề xuất xây một cây cầu sắt vĩnh cửu với tốc độ làm cầu treo, tận dụng khối lượng sắt thép, vật tư làm cầu Thăng Long còn thừa. Ông sẽ tự thiết kế cây cầu và chịu trách nhiệm về tính khả thi của dự án.

Sau thời gian thuyết phục, thiết kế của Thứ trưởng Bùi Danh Lưu được phê duyệt dự án, đồng thời đích thân ông chỉ huy công trình.
Sau thời gian thuyết phục, thiết kế của Thứ trưởng Bùi Danh Lưu được phê duyệt dự án, đồng thời đích thân ông chỉ huy công trình.

Người ta kể lại rằng, khi xây dựng cầu Chương Dương, vị thứ trưởng trẻ tuổi đã mạnh dạn tận dụng vật liệu thừa là các dầm sắt thừa ở cầu Thăng Long. Để các dầm sắt này phù hợp khổ cầu, ông chỉ đạo “chế sửa” lại theo cách riêng mà trên thế giới chưa từng làm.
Người ta kể lại rằng, khi xây dựng cầu Chương Dương, vị thứ trưởng trẻ tuổi đã mạnh dạn tận dụng vật liệu thừa là các dầm sắt thừa ở cầu Thăng Long. Để các dầm sắt này phù hợp khổ cầu, ông chỉ đạo “chế sửa” lại theo cách riêng mà trên thế giới chưa từng làm.
Thời điểm xây cầu, có những ngày trời rét "cắt da, cắt thịt" nhưng những người thợ vẫn làm việc quên mình.
Thời điểm xây cầu, có những ngày trời rét "cắt da, cắt thịt" nhưng những người thợ vẫn làm việc quên mình.

Vào những ngày nóng như đổ lửa, những người công nhân vẫn phơi mình dưới trời nắng để kích kéo, lao lắp những dàn dầm thép nặng hàng chục tấn tiến vào mố trụ... Nhờ vậy, cây cầu đã hoàn thành chỉ sau 21 tháng thi công, vượt tiến độ 12 tháng và chính thức thông xe ngày 30/6/1985.
Vào những ngày nóng như đổ lửa, những người công nhân vẫn phơi mình dưới trời nắng để kích kéo, lao lắp những dàn dầm thép nặng hàng chục tấn tiến vào mố trụ... Nhờ vậy, cây cầu đã hoàn thành chỉ sau 21 tháng thi công, vượt tiến độ 12 tháng và chính thức thông xe ngày 30/6/1985.
Cầu chia làm 4 làn xe chạy 2 chiều, ở giữa có phần cánh gà mỗi bên rộng 5m, phía ngoài cùng có làn đường dành cho xe máy rộng 1,5m.
Cầu chia làm 4 làn xe chạy 2 chiều, ở giữa có phần cánh gà mỗi bên rộng 5m, phía ngoài cùng có làn đường dành cho xe máy rộng 1,5m.

Đây là cây cầu thép – bê tông đầu tiên hoàn toàn do kỹ sư và công nhân Hà Nội tự thiết kế và xây dựng mà không cần bất cứ sự trợ giúp kỹ thuật nào của nước ngoài. Tại cây cầu này, các kỹ sư cầu đường của Việt Nam được thử sức mình để có thể thiết kế thi công các cây cầu lớn khác.
Đây là cây cầu thép – bê tông đầu tiên hoàn toàn do kỹ sư và công nhân Hà Nội tự thiết kế và xây dựng mà không cần bất cứ sự trợ giúp kỹ thuật nào của nước ngoài. Tại cây cầu này, các kỹ sư cầu đường của Việt Nam được thử sức mình để có thể thiết kế thi công các cây cầu lớn khác.
Tên cầu lúc khởi công là "Cầu treo mùa xuân", sau đó, được đổi tên thành cầu “Chương Dương” bởi đây là tên một bến trên sông Hồng, nơi đã vang lừng chiến thắng đánh bại quân Nguyên - Mông vào thế kỷ XIII.
Tên cầu lúc khởi công là "Cầu treo mùa xuân", sau đó, được đổi tên thành cầu “Chương Dương” bởi đây là tên một bến trên sông Hồng, nơi đã vang lừng chiến thắng đánh bại quân Nguyên - Mông vào thế kỷ XIII.
Đến tận bây giờ, cầu Chương Dương sừng sững và được coi là biểu tượng của tinh thần tự lực, tự cường Việt Nam.
Đến tận bây giờ, cầu Chương Dương sừng sững và được coi là biểu tượng của tinh thần tự lực, tự cường Việt Nam.
Mời độc giả xem video:Sự thật về đào mỏ quạ đang bán đầy chợ. Nguồn: THDT.

Bạn có thể quan tâm

Sự thật về 2 'tân' di sản thế giới ở Việt Nam

Sự thật về 2 'tân' di sản thế giới ở Việt Nam

Vì sao Lưu Bị vẫn thua dù cả Ngọa Long, Phượng Sồ trợ lực?

Vì sao Lưu Bị vẫn thua dù cả Ngọa Long, Phượng Sồ trợ lực?

Cánh cửa quý hiếm hé lộ nơi chôn cất hoàng tử Ai Cập cổ đại

Cánh cửa quý hiếm hé lộ nơi chôn cất hoàng tử Ai Cập cổ đại

Phát hiện thanh kiếm Excalibur chôn thẳng đứng gây chấn động

Phát hiện thanh kiếm Excalibur chôn thẳng đứng gây chấn động

Cuộn giấy Tử vi sa mạc Judean hé lộ bí mật ngàn năm

Cuộn giấy Tử vi sa mạc Judean hé lộ bí mật ngàn năm

Phụ nữ sinh tháng Âm lịch này vượng phu, hậu vận rực rỡ

Phụ nữ sinh tháng Âm lịch này vượng phu, hậu vận rực rỡ

Tìm thấy thành phố "báo đốm trắng" bí ẩn của người Maya

Tìm thấy thành phố "báo đốm trắng" bí ẩn của người Maya

Vì sao chiến thần đệ nhất Tam Quốc Lữ Bố chết thảm?

Vì sao chiến thần đệ nhất Tam Quốc Lữ Bố chết thảm?

Trận công thành đỉnh nhất trong sự nghiệp cầm quân của Alexander Đại đế

Trận công thành đỉnh nhất trong sự nghiệp cầm quân của Alexander Đại đế

Rợn người quái vật 3 đầu, đuôi rắn canh giữ địa ngục

Rợn người quái vật 3 đầu, đuôi rắn canh giữ địa ngục

Xác tàu đắm gần 250 tuổi hé lộ bí ẩn lịch sử hàng hải

Xác tàu đắm gần 250 tuổi hé lộ bí ẩn lịch sử hàng hải

Vén màn bí mật phát minh đo động đất gần 2.000 tuổi

Vén màn bí mật phát minh đo động đất gần 2.000 tuổi

Top tin bài hot nhất

Trận công thành đỉnh nhất trong sự nghiệp cầm quân của Alexander Đại đế

Trận công thành đỉnh nhất trong sự nghiệp cầm quân của Alexander Đại đế

31/07/2025 06:42
Cánh cửa quý hiếm hé lộ nơi chôn cất hoàng tử Ai Cập cổ đại

Cánh cửa quý hiếm hé lộ nơi chôn cất hoàng tử Ai Cập cổ đại

31/07/2025 14:42
Tìm thấy thành phố "báo đốm trắng" bí ẩn của người Maya

Tìm thấy thành phố "báo đốm trắng" bí ẩn của người Maya

31/07/2025 07:30
Vì sao chiến thần đệ nhất Tam Quốc Lữ Bố chết thảm?

Vì sao chiến thần đệ nhất Tam Quốc Lữ Bố chết thảm?

31/07/2025 07:12
Cuộn giấy Tử vi sa mạc Judean hé lộ bí mật ngàn năm

Cuộn giấy Tử vi sa mạc Judean hé lộ bí mật ngàn năm

31/07/2025 12:25

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status