Nhằm mục tiêu đóng góp vào sự phát triển bền vững của môi trường toàn cầu và giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực đến từ ngành công nghiệp ô tô, Toyota đã đặt ra “Thách thức Môi trường đến năm 2050” bao gồm sáu thách thức xuyên suốt ba lĩnh vực: Sản xuất những mẫu xe tốt hơn, nhà máy sản xuất thân thiện với môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Những nỗ lực của Toyota tại Việt Nam đã được thể hiện qua việc ra mắt ba mẫu xe xanh: Camry Hybrid, Corolla Altis Hybrid, và Corolla Cross Hybrid. Không vội vã gia nhập vào thị trường xe điện, Toyota vẫn quyết tâm đầu tư cho các dòng xe hybrid bởi vì sự phù hợp đối với cơ sở hạ tầng giao thông Việt Nam tại thời điểm hiện tại.
![]() |
Toyota Hybrid nỗ lực xanh hóa hành tinh |
Quay lại vấn đề vì sao lựa chọn xe hybrid chứ không phải xe thuần điện, có thể thấy rõ loại xe này phụ thuộc rất nhiều về mặt hạ tầng hay nói cụ thể là trạm sạc. Việt Nam là quốc gia đang phát triển khá nhanh về lượng ô tô bán ra nhưng câu chuyện hạ tầng lại chưa theo kịp, vẫn có không ít các gia đình không có garage riêng tại nhà nên việc sạc pin gặp khá nhiều trở ngại. Và với bộ sạc tại nhà cho một mẫu xe điện có dung lượng pin nhỏ nhất trên thị trường thì cũng phải mất đến 20 giờ để sạc đầy pin cho quãng đường thực tế khoảng 200km.
Tại các chung cư hay nơi công cộng có các trạm sạc nhanh thì việc xung đột lợi ích về chỗ đậu xe trong tình trạng thiếu chỗ trầm trọng như hiện nay luôn xảy ra, gây ra không ít bất tiện cho người sử dụng ô tô điện. Lý do tiếp theo, người sử dụng sẽ phải thay đổi thói quen sử dụng xe và tính toán trước hành trình của mình để chủ động tìm trạm sạc, điều này làm mất đi sự thoải mái của những chuyến đi.
Không giống như xe điện, xe hybrid về cơ bản vẫn là một chiếc xe sử dụng động cơ xăng, nạp nhiên liệu nhanh chóng và không gặp phải bất kỳ phiền toái nào như xe điện nhưng lại có mức tiêu thụ nhiên liệu tốt và lượng khí phát thải ra môi trường giảm đi đáng kể.
Chẳng hạn, với cùng dung tích động cơ 1.8L thì Corolla Altis 1.8 HEV sẽ được áp dụng chu kỳ đốt Atkinson vượt trội hơn hẳn về hiệu quả sử dụng nhiên liệu nhưng cũng đồng thời giảm đi sức mạnh và lực kéo (mômen xoắn cực đại). Trong khi Corolla Altis phiên bản 1.8V có sức mạnh 138 mã lực tại 6.400 vòng/phút cùng mômen xoắn cực đại 172 nm tại 4000 vòng phút thì bản 1.8 HEV chỉ là 97 mã lực tại 5.200 vòng/phút cùng mômen xoắn tối đa 142 Nm ở 3.600 vòng/phút.
![]() |
Corolla Altis HEV với khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội |
Với giá bán 860 triệu, khách hàng có thể trải nghiệm mẫu xe Corolla Altis 1.8HEV - một mẫu sedan hạng C có công nghệ động cơ hybrid. Bên cạnh đó, mẫu xe này cũng được trang bị gói công nghệ an toàn cao cấp nhất là Toyota Safety Sense 2.0 có 5 tính năng là cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo chênh lệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường, điều khiển hành trình chủ động, đèn chiếu xa tự động.
![]() |
Dải sản phẩm hybrid của Toyota xuất hiện xuyên suốt “Hành trình xanh cùng Hybrid” được tổ chức vào ngày 15-16/9 vừa qua |