"Cò mồi" lộng hành ở bãi biển, du khách mất tiền oan

Mạo danh công ty uy tín, chèo kéo bằng giá rẻ bất ngờ, nhiều tour lừa đảo hoành hành tại các bãi biển khiến du khách mất tiền, ảnh hưởng điểm đến.

Không chỉ gây mất tiền oan, nạn cò mồi và tour lừa đảo tại các khu du lịch biển còn khiến hình ảnh điểm đến xấu đi trong mắt du khách. Dù đã có nhiều cảnh báo, tình trạng này vẫn tiếp diễn, đặc biệt vào mùa cao điểm hè.

bien.jpg
"Cò mồi" lộng hành ở bãi biển. Ảnh minh họa

Lời mời ngọt ngào, chiêu trò tinh vi....

Tại các bãi biển nổi tiếng như Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, không khó để bắt gặp hình ảnh những người tự xưng là “hướng dẫn viên địa phương” chèo kéo khách dọc các lối đi xuống biển, bến xe hoặc khu vực khách sạn.

Chị H.T.M (TP.HCM) chia sẻ trải nghiệm tại Vũng Tàu: “Vừa bước xuống xe, tôi đã bị một người mời chào tour tham quan đảo với giá chỉ 250.000 đồng/người, kèm ăn trưa hải sản. Thấy rẻ nên tôi đồng ý, nhưng đến nơi thì không có đảo nào cả, chỉ là đi vòng quanh khu chợ hải sản rồi vào một nhà hàng giá cắt cổ”.

Không ít trường hợp bị dẫn dụ bằng giá rẻ, combo “ảo”, thậm chí là dùng mác tour do công ty du lịch uy tín tổ chức để lừa lòng tin. Khi du khách phát hiện bị lừa, thì tour đã kết thúc, "cò" cũng biến mất.

Chiếm lòng tin bằng đồng phục, biển hiệu giả

“Chúng tôi đã bị lừa bởi tour giá rẻ, thật sự cảm thấy thất vọng!” – đó là lời chia sẻ của chị H.N, một du khách từ Hà Nội khi kể về trải nghiệm của mình tại Nha Trang trong mùa hè 2024.

Theo lời chị, khi vừa đặt chân đến Nha Trang, một nhóm người đã tiếp cận và mời chào gia đình chị tham gia tour "4 đảo" với mức giá chỉ bằng 1/3 so với các tour chính hãng. Nhìn thấy mức giá hấp dẫn, cộng với việc nhóm cò mồi tự xưng là nhân viên của một công ty du lịch nổi tiếng, chị H.N và gia đình đã quyết định đăng ký mà không nghi ngờ gì.

“Ban đầu, tôi thấy họ mặc đồng phục giống với một công ty du lịch lớn, lại còn phát bảng tên trông rất chuyên nghiệp. Vé tham quan cũng giống hệt vé của những tour cao cấp, nên tôi nghĩ không có gì phải lo lắng”, chị kể.

Tuy nhiên, khi bắt đầu hành trình, cả gia đình chị mới tá hỏa khi phát hiện mình bị lừa. Tour chỉ đưa du khách đi quanh khu vực cảng, không ghé thăm các đảo như đã quảng cáo. Bữa ăn trong tour chỉ là một bữa cơm bình dân, không hề xứng đáng với mức giá đã trả. Điều đáng nói hơn là tour không có bảo hiểm du lịch, và phương tiện vận chuyển thiếu an toàn. “Chúng tôi đi thuyền rất cũ và cảm thấy bất an suốt hành trình. Nếu có sự cố, không biết chúng tôi sẽ như thế nào", chị H.N chia sẻ với giọng đầy lo lắng.

Sau khi kết thúc tour, nhóm cò mồi đã biến mất không để lại dấu vết. Họ không thể liên lạc được nữa, và tất cả những gì chị H.N và gia đình có thể làm là tiếc nuối về một chuyến đi đầy thất vọng.

3bf7b245650fd151881e.jpg
Chiếm lòng tin bằng đồng phục, biển hiệu giả. Ảnh Công Bính

Du khách thiệt hại, địa phương mang tiếng

Không chỉ gây tổn thất cho người đi du lịch, các tour lừa đảo còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín du lịch địa phương. Nhiều du khách sau khi trải nghiệm tệ đã đánh giá tiêu cực trên mạng xã hội, gây hiệu ứng lan truyền xấu cho toàn bộ điểm đến.

Một số chủ khách sạn, nhà hàng uy tín tại Đà Nẵng và Phú Quốc cho biết, họ đã nhiều lần chứng kiến du khách vào trách nhầm đơn vị chân chính vì lỡ tin cò mồi bên ngoài. Việc này khiến khách e ngại quay lại, đồng thời làm giảm doanh thu của các đơn vị làm ăn đàng hoàng.

cheo-keo-khach.jpg
Cò mồi lộng hành ở bãi biển, du khách mất tiền oan. Ảnh Công Huy

Trước thực trạng này, nhiều địa phương đã ra quân xử lý, lập tổ phản ứng nhanh du lịch, nhưng hiệu quả còn hạn chế do hành vi lừa đảo ngày càng tinh vi, thường hoạt động theo nhóm nhỏ, thay đổi địa điểm liên tục.

Để tránh “tiền mất, trải nghiệm kém”, du khách được khuyến cáo chỉ nên đặt tour thông qua công ty lữ hành có tên tuổi, hoặc đặt tại các quầy du lịch chính thức trong khách sạn. Nên tránh mua tour từ người lạ tự xưng, không có giấy tờ rõ ràng hay cam kết bằng văn bản.

Việc nâng cao ý thức du lịch thông minh và phản ánh kịp thời những hành vi lừa đảo là bước đầu giúp ngành du lịch biển lấy lại hình ảnh đẹp, nhất là trong mùa du lịch hè sôi động đang đến gần.

Cách nhận biết tour lừa đảo

Giá quá rẻ so với mặt bằng chung, thường chỉ bằng 30–50% giá tour uy tín.

Không có hợp đồng, giấy tờ rõ ràng, không xuất hóa đơn, không có thông tin công ty tổ chức.

Người bán tự xưng là “hướng dẫn viên địa phương”, tiếp cận trực tiếp ngoài đường, bến xe, bãi biển.

Hành trình không rõ ràng, quảng cáo mập mờ, không nêu chi tiết thời gian – điểm đến – dịch vụ đi kèm.

Không có website, fanpage chính thống, hoặc chỉ liên hệ qua số điện thoại cá nhân, tin nhắn mời chào.

Không có bảo hiểm du lịch hoặc thông tin về xe đưa đón, tàu thuyền rõ ràng.

Lưu ý: Luôn kiểm tra kỹ thông tin tour, yêu cầu hóa đơn và chọn đặt qua công ty lữ hành uy tín.

Hàng chục nghìn người đi tour biển đảo dịp đầu năm

Dịp Tết Nguyên đán 2024, bến tàu du lịch Nha Trang ghi nhận hơn 36.000 người xuất bến đi các tour biển đảo.

Hang chuc nghin nguoi di tour bien dao dip dau nam
 Ngày 14/2 (tức mùng 5 Tết Giáp Thìn), ông Trần Văn Phú - Trưởng phòng quản lý bến tàu du lịch Nha Trang (thuộc Ban Quản lý Vịnh Nha Trang) cho biết, tính từ 30 Tết đến trưa mùng 5 đã có hơn 36.000 người xuất bến đi tham quan các tour biển đảo.

"Bãi cỏ Windows" ở Mộc Châu bỗng nổi như cồn trên bản đồ check-in

Sau địa điểm "biển vô cực" Thái Bình, mới đây "bãi cỏ Windows" ở Mộc Châu bỗng nổi như cồn trên bản đồ check-in của không ít các bạn trẻ.

Nhắc đến Mộc Châu là nhắc đến những đồi chè, thảo nguyên xanh ngút ngàn cực kì hút mắt và cả những đồng cỏ trải khắp vùng núi.
Nhắc đến Mộc Châu là nhắc đến những đồi chè, thảo nguyên xanh ngút ngàn cực kì hút mắt và cả những đồng cỏ trải khắp vùng núi.

Địa điểm check in mang nét hoài cổ ít người biết ở Nha Trang

Bên cạnh biển xanh nắng vàng, ở Nha Trang còn có địa điểm check in mới hiếm ai biết được dành cho các tín đồ thích nét hoài cổ, thích khám phá kiến trúc mang dấu ấn văn hóa của người Hoa.

Dia diem check in mang net hoai co it nguoi biet o Nha Trang
 Nha Trang không chỉ có khung cảnh check in thơ mộng với biển xanh nắng vàng, chỉ cần dịch chuyển một chút ra ngoài trung tâm thành phố tầm 30km, du khách có thể sở hữu bộ ảnh mang phong cách cổ điển đầy độc đáo tại một địa điểm "sống ảo" đầy mới mẻ. Ảnh: Cường Quốc Phạm