Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Hitech - Xe

Citroen ELO - xe concept như phim viễn tường, nội thất rộng như minivan

15/12/2025 16:01

Citroen mới đây lại gây chú ý với một mẫu xe ý tưởng được tạo ra để hình dung về các sản phẩm tương lai của mình, và ELO Concept là cái tên mới nhất.

Nguyễn Chung

Cận cảnh Bestune NAT, MPV điện Trung Quốc giá 550 triệu đồng

Vào ngày 9/1/2026 tới đây, triển lãm ôtô lớn đầu tiên của năm 2026 sẽ khai mạc tại Brussels, thủ đô của Bỉ. Tại đây, Citroen sẽ giới thiệu mẫu xe concept ELO, một chiếc MPV điện nhỏ gọn hứa hẹn sẽ làm thay đổi cục diện phân khúc này.
Vào ngày 9/1/2026 tới đây, triển lãm ôtô lớn đầu tiên của năm 2026 sẽ khai mạc tại Brussels, thủ đô của Bỉ. Tại đây, Citroen sẽ giới thiệu mẫu xe concept ELO, một chiếc MPV điện nhỏ gọn hứa hẹn sẽ làm thay đổi cục diện phân khúc này.
Với chiều dài 13 feet (4,1 m), chiếc xe này có kích thước tương đương với e-C3, nghĩa là nó không quá lớn. Tuy nhiên, Citroen đã khéo léo tích hợp rất nhiều tính năng và không gian vào đó, biến nó thành một sản phẩm mà ngành công nghiệp ô tô từng mơ ước nhưng không thực sự mong đợi.
Với chiều dài 13 feet (4,1 m), chiếc xe này có kích thước tương đương với e-C3, nghĩa là nó không quá lớn. Tuy nhiên, Citroen đã khéo léo tích hợp rất nhiều tính năng và không gian vào đó, biến nó thành một sản phẩm mà ngành công nghiệp ô tô từng mơ ước nhưng không thực sự mong đợi.
ELO có thể được xem là sự kế thừa tinh thần của ý tưởng OLI đã được giới thiệu vào năm 2022, nhưng trong khi thiết kế của OLI gần như mang hơi hướng thô ráp, thì ELO lại mang một phong cách mềm mại hơn, mà vẫn giữ được cảm giác mạnh mẽ khi nhìn vào nó.
ELO có thể được xem là sự kế thừa tinh thần của ý tưởng OLI đã được giới thiệu vào năm 2022, nhưng trong khi thiết kế của OLI gần như mang hơi hướng thô ráp, thì ELO lại mang một phong cách mềm mại hơn, mà vẫn giữ được cảm giác mạnh mẽ khi nhìn vào nó.
Citroen đã giới thiệu ELO với màu cam bắt mắt, được hé lộ cả bên ngoài và bên trong giúp cho người xem cảm nhận rõ nhất chiếc xe ý tưởng này, nó có hệ thống đèn chiếu sáng đặc trưng ở phía trước và phía sau, gợi nhớ đến thiết kế đã được giới thiệu trên mẫu C5 Aircross mới nhất.
Citroen đã giới thiệu ELO với màu cam bắt mắt, được hé lộ cả bên ngoài và bên trong giúp cho người xem cảm nhận rõ nhất chiếc xe ý tưởng này, nó có hệ thống đèn chiếu sáng đặc trưng ở phía trước và phía sau, gợi nhớ đến thiết kế đã được giới thiệu trên mẫu C5 Aircross mới nhất.
Một điểm nổi bật thu hút sự chú ý ở ngoại thất là việc sử dụng lốp Goodyear thông minh dựa trên công nghệ SightLine, về cơ bản, đó là các đèn LED tích hợp vào mỗi vành xe, phát sáng màu xanh lá cây khi áp suất lốp đạt yêu cầu và màu đỏ khi áp suất lốp không đạt.
Một điểm nổi bật thu hút sự chú ý ở ngoại thất là việc sử dụng lốp Goodyear thông minh dựa trên công nghệ SightLine, về cơ bản, đó là các đèn LED tích hợp vào mỗi vành xe, phát sáng màu xanh lá cây khi áp suất lốp đạt yêu cầu và màu đỏ khi áp suất lốp không đạt.
Như đã nói, mẫu xe ý tưởng này được thiết kế để chạy bằng điện, nhưng vì đây là sản phẩm chưa được đưa vào sản xuất hàng loạt, nên Citroen không thấy cần thiết phải trang bị hệ thống truyền động cho nó, do đó không có gì để bàn luận về khía cạnh này.
Như đã nói, mẫu xe ý tưởng này được thiết kế để chạy bằng điện, nhưng vì đây là sản phẩm chưa được đưa vào sản xuất hàng loạt, nên Citroen không thấy cần thiết phải trang bị hệ thống truyền động cho nó, do đó không có gì để bàn luận về khía cạnh này.
Tuy nhiên, có rất nhiều điều để nói về khoang nội thất, bởi vì đây là nơi mà nhà sản xuất ô tô thực sự đã đầu tư hết mình. Có thể vào bên trong bằng bốn cửa mở theo hướng ngược nhau, không có trụ giữa, không gian bên trong ELO đủ rộng để chứa tối đa 6 người.
Tuy nhiên, có rất nhiều điều để nói về khoang nội thất, bởi vì đây là nơi mà nhà sản xuất ô tô thực sự đã đầu tư hết mình. Có thể vào bên trong bằng bốn cửa mở theo hướng ngược nhau, không có trụ giữa, không gian bên trong ELO đủ rộng để chứa tối đa 6 người.
Nhưng ở cấu hình tiêu chuẩn, chỉ có chỗ cho 4 người. Đầu tiên là tài xế, trong mẫu xe này người lái ngồi ở vị trí trung tâm phía trước, một đặc điểm rất Citroen, trên một chiếc ghế có thể xoay 360 độ, hoàn toàn quay mặt về phía sau xe.
Nhưng ở cấu hình tiêu chuẩn, chỉ có chỗ cho 4 người. Đầu tiên là tài xế, trong mẫu xe này người lái ngồi ở vị trí trung tâm phía trước, một đặc điểm rất Citroen, trên một chiếc ghế có thể xoay 360 độ, hoàn toàn quay mặt về phía sau xe.
Nhưng đó không phải là những cải tiến duy nhất mà ELO mang lại. Các nhà thiết kế người Pháp đã thực hiện một bước đi táo bạo với mẫu xe này, khi loại bỏ hoàn toàn bảng điều khiển. Bạn tự hỏi, tất cả những yếu tố mà người lái cần để điều khiển xe sẽ được đặt ở đâu? Đó chính là cột lái, được đẩy về phía trước hết mức có thể để tạo thêm không gian, đồng thời cũng là nơi chứa các ngăn đựng đồ.
Nhưng đó không phải là những cải tiến duy nhất mà ELO mang lại. Các nhà thiết kế người Pháp đã thực hiện một bước đi táo bạo với mẫu xe này, khi loại bỏ hoàn toàn bảng điều khiển. Bạn tự hỏi, tất cả những yếu tố mà người lái cần để điều khiển xe sẽ được đặt ở đâu? Đó chính là cột lái, được đẩy về phía trước hết mức có thể để tạo thêm không gian, đồng thời cũng là nơi chứa các ngăn đựng đồ.
Cuối cùng, vô lăng có thiết kế một nan với hai phần phẳng, giống như trên chiếc DS năm 1955. Hành khách được bố trí ngồi phía sau người lái, trên ba ghế có chiều rộng bằng nhau, tất cả đều được trang bị tựa lưng có thể gập lại. Cả ba ghế đều có thể tháo rời và biến thành ghế bành có thể đặt bên ngoài xe để phục vụ các hoạt động ngoài trời.
Cuối cùng, vô lăng có thiết kế một nan với hai phần phẳng, giống như trên chiếc DS năm 1955. Hành khách được bố trí ngồi phía sau người lái, trên ba ghế có chiều rộng bằng nhau, tất cả đều được trang bị tựa lưng có thể gập lại. Cả ba ghế đều có thể tháo rời và biến thành ghế bành có thể đặt bên ngoài xe để phục vụ các hoạt động ngoài trời.
Dù bạn có tin hay không, chiếc ELO được trang bị hai tấm nệm được gấp gọn gàng trong các ngăn chứa đồ chuyên dụng ở cốp xe. Được làm từ chất liệu Dropstitch mà Decathlon sử dụng cho ván lướt sóng và ván chèo, chúng có thể được bơm hơi bằng khí nén được lưu trữ trên xe và lấy ra thông qua một vòi ở gầm xe – nhờ đó biến thành những chiếc giường đủ rộng cho hai người ngủ.
Dù bạn có tin hay không, chiếc ELO được trang bị hai tấm nệm được gấp gọn gàng trong các ngăn chứa đồ chuyên dụng ở cốp xe. Được làm từ chất liệu Dropstitch mà Decathlon sử dụng cho ván lướt sóng và ván chèo, chúng có thể được bơm hơi bằng khí nén được lưu trữ trên xe và lấy ra thông qua một vòi ở gầm xe – nhờ đó biến thành những chiếc giường đủ rộng cho hai người ngủ.
Nhưng căn nhà này không chỉ có thể biến thành phòng ngủ mà còn có thể là rạp chiếu phim. Để hỗ trợ điều đó, nó có một màn chiếu có thể thu gọn được giấu kín đáo. Bên trong cũng có các đế gắn từ ván chèo thuyền Decathlon, phòng trường hợp xem phim quá nhàm chán và bạn muốn tìm kiếm một cuộc phiêu lưu.
Nhưng căn nhà này không chỉ có thể biến thành phòng ngủ mà còn có thể là rạp chiếu phim. Để hỗ trợ điều đó, nó có một màn chiếu có thể thu gọn được giấu kín đáo. Bên trong cũng có các đế gắn từ ván chèo thuyền Decathlon, phòng trường hợp xem phim quá nhàm chán và bạn muốn tìm kiếm một cuộc phiêu lưu.
Người Pháp cho rằng ELO là một “mẫu xe ý tưởng mở ra một chương mới cho thương hiệu”, nhưng họ không khẳng định chắc chắn rằng nó sẽ được đưa vào sản xuất. Ngay cả khi được sản xuất, có lẽ nó sẽ bị thay đổi rất nhiều, biến nó trở lại thành một chiếc MPV tiêu chuẩn, nhàm chán bằng cách loại bỏ một số tính năng làm nên sự đặc biệt của nó ở dạng xe ý tưởng.
Người Pháp cho rằng ELO là một “mẫu xe ý tưởng mở ra một chương mới cho thương hiệu”, nhưng họ không khẳng định chắc chắn rằng nó sẽ được đưa vào sản xuất. Ngay cả khi được sản xuất, có lẽ nó sẽ bị thay đổi rất nhiều, biến nó trở lại thành một chiếc MPV tiêu chuẩn, nhàm chán bằng cách loại bỏ một số tính năng làm nên sự đặc biệt của nó ở dạng xe ý tưởng.
Video: Giới thiệu xe MPV điện Citroen ELO Concept mới.

Bạn có thể quan tâm

Trí tuệ nhân tạo AI giúp tạo hình Concept ôtô chỉ trong 24 giờ

Trí tuệ nhân tạo AI giúp tạo hình Concept ôtô chỉ trong 24 giờ

Grab hợp tác Charge+ phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Grab hợp tác Charge+ phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Nga đột phá Stepnogorsk, đe dọa cắt đứt Zaporizhzhia - Orekhov

Nga đột phá Stepnogorsk, đe dọa cắt đứt Zaporizhzhia - Orekhov

9 người di cư thiệt mạng vì nền nhiệt 'đóng băng' ở Ma-rốc

9 người di cư thiệt mạng vì nền nhiệt 'đóng băng' ở Ma-rốc

Tình báo Ukraine đang đàm phán với Nga, để quân Ukraine ở Myrnohrad ra hàng

Tình báo Ukraine đang đàm phán với Nga, để quân Ukraine ở Myrnohrad ra hàng

Ford Bronco Apocalypse Dark Horse - "quái thú 6 chân" có gì đặc biệt?

Ford Bronco Apocalypse Dark Horse - "quái thú 6 chân" có gì đặc biệt?

Syria bắt 5 nghi phạm vụ tấn công khiến 3 người Mỹ thiệt mạng

Syria bắt 5 nghi phạm vụ tấn công khiến 3 người Mỹ thiệt mạng

Ba Lan “dọn kho” cho Ukraine, MiG-29 chuẩn bị “hồi sinh” trên chiến trường

Ba Lan “dọn kho” cho Ukraine, MiG-29 chuẩn bị “hồi sinh” trên chiến trường

Google ra mắt AI nhận diện tin nhắn lừa đảo

Google ra mắt AI nhận diện tin nhắn lừa đảo

MKBHD chính thức khai tử ứng dụng Panels

MKBHD chính thức khai tử ứng dụng Panels

Thông tin mới nhất về vụ xả súng ở Australia

Thông tin mới nhất về vụ xả súng ở Australia

Tesla ra mắt vợt Pickleball Selkirk khí động học, giá hơn 9,1 triệu đồng

Tesla ra mắt vợt Pickleball Selkirk khí động học, giá hơn 9,1 triệu đồng

Top tin bài hot nhất

Toàn cảnh vụ xả súng trên bãi biển ở Australia, nhiều người thiệt mạng

Toàn cảnh vụ xả súng trên bãi biển ở Australia, nhiều người thiệt mạng

15/12/2025 08:51
Lính Ukraine không thể thoát khỏi vòng vây ở Myrnohrad từ đầu tháng 12

Lính Ukraine không thể thoát khỏi vòng vây ở Myrnohrad từ đầu tháng 12

15/12/2025 09:10
Máy bay chở 290 người hạ cánh khẩn ở Mỹ vì hỏng động cơ

Máy bay chở 290 người hạ cánh khẩn ở Mỹ vì hỏng động cơ

14/12/2025 19:02
Chi tiết SUV cao cấp Mazda CX-90 tại Việt Nam, bán ra từ năm sau

Chi tiết SUV cao cấp Mazda CX-90 tại Việt Nam, bán ra từ năm sau

15/12/2025 09:03
Toyota Century Coupe 2027 siêu sang Nhật, sắn sàng thách thức Rolls-Royce

Toyota Century Coupe 2027 siêu sang Nhật, sắn sàng thách thức Rolls-Royce

15/12/2025 06:17

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status