Chuyện kỳ bí về hòn đá thiêng giữ vía trừ tà cho cả làng

(Kiến Thức) - Người Thái xứ Thanh vốn nổi tiếng có nhiều luật tục, lễ hội truyền thống lạ lùng. Đến với huyện miền núi Quan Sơn, chúng ta có thể “mục sở thị” tục thờ “hòn đá vía” gắn liền lễ hội Mường Xia độc đáo.

Trong đời sống văn hóa của đồng bào Thái huyện miền núi Quan Sơn nói riêng, lễ hội Mường Xia là lễ hội tâm linh, tín ngưỡng quan trọng. Trong cái tổng hòa về bản sắc văn hóa Việt vừa đa dạng, vừa thống nhất, văn hóa truyền thống của đồng bào Thái vùng biên giới xứ Thanh lại có cách lý giải riêng, hình thái văn hóa riêng, ở đó gắn bó chặt chẽ với tín ngưỡng, phong tục, tập quán. Trong đó, phong tục gửi “vía” nơi “Hòn đá vía” mang đậm nét nhân văn trong phong tục cúng tế, thể hiện tại 5 điểm trên địa bàn Mường Xia theo thuyết ngũ hành sinh khắc ( Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ). 
Tục thờ “ hòn đá vía” gắn lễ hội Mường Xia
Đối với đồng bào Khơ Mú tại bản Lách, bản Đoàn Kết (huyện Mường Lát), họ tin rằng “ đá” là vật có khả năng trừ tà, ngăn ngừa không cho ma quỷ làm ốm đau, bệnh tật. Từ đó, người dân địa phương thường dùng các vật kỵ ma hay bùa phép bằng đá.
Vị trí chôn hòn đá vía tại bản Chung Sơn, xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn.
 Vị trí chôn hòn đá vía tại bản Chung Sơn, xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn.
Đối với các thầy mo, thầy cúng, “đá” vốn là vật bất li thân, trong “túi khót” của thầy Mo Cao Ngọc Rạng (người Mường), làng Muối (Cẩm Thành, Cẩm Thủy) có các hòn đá đặc biệt, rìu đá khi làm lễ. Đá như một quyền năng truyền những lời phán dạy của thần linh qua thầy Mo tới con người…
Nằm trong dòng chảy về tục thờ đá nói chung, tục thờ đá của người Thái cổ, tại xã Sơn Thủy (Quan Sơn), địa bàn cư trú của người Thái đen có từ thuở xa xưa.
Theo lời kể của các bậc cao nhân địa phương, được biết “hòn đá vía” ở Mường Xia có từ thời khai thiên, lập ấp, sự linh thiêng, ứng nghiệm của hòn đá “ thần” từ lâu đã ăn sâu vào tiềm thức người dân nơi đây. Tại trung tâm bản Chung Sơn ( xã Sơn Thủy) hòn đá vía vẫn nằm nguyên vị trí năm xưa, sát cạnh nền nhà của Tư Mã Hai Đào ( Phò mã Tén Tằn). Tương tự như nằm trong lòng bàn tay được bao bọc, chở che. Ở đó, họ cầu thần giữ vía cho mọi nhà, mọi người trên đất Mường Xia, cầu mong bình an sức khỏe, mùa màng tươi tốt. Người dân Mường Xia quan niệm, sự kết hợp giữa đá và các đối tượng thờ cúng sẽ tạo ra một sức mạnh cộng hưởng, bản chất sự sống trong đá sẽ tiếp thêm sinh khí cho những biểu tượng về sự sinh sản…
Như vậy, điểm cúng nơi chôn dấu “đá vía” mang hành Thổ trong thuyết ngũ hành sinh khắc của lễ hội Mường Xia.
Đến hình tượng người anh hùng Tư Mã Hai Đào
Lễ hội Mường Xia là nơi bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của người Thái vùng biên giới Quan Sơn với các nghi lễ văn hóa tâm linh, với tục thờ “ Hòn đá vía” gắn liền công trạng người anh hùng Tư Mã Hai Đào. Theo một số tài liệu nghiên cứu, Tư Mã Hai Đào là vị tướng tài, võ nghệ cao cường, giúp vua lập nhiều chiến công, được phong tước Tư mã Biên phòng (thế kỷ XV). Trong thời gian trấn ải biên cương, ông đã chọn Mường Xia xây dựng thủ phủ, góp phần khai sáng vùng đất biên ải, mang lại ấm no, hạnh phúc cho bản làng. Sau khi ông mất, để nhớ công trạng của ông, người dân đã gửi vía vào hòn đá thiêng. Từ đó, ông được người dân Mường Xia coi là vị thần giữ vía cho cả mường, “hòn đá vía” trở thành biểu tượng cho sức mạnh tinh thần to lớn trong đời sống tâm linh của đồng bào Thái…
Nghi thức rước “hòn đá vía” trong lễ hội Mường Xia.
Nghi thức rước “hòn đá vía” trong lễ hội Mường Xia. 
Trong lễ hội Mường Xia, có tục rước “hòn đá vía”, đồng bào Thái cho rằng, vía con người do trời cai quản, nếu “mất vía”, không giữ được vía thì con người và vạn vật sẽ ốm đau, bệnh tật. Vì vậy, Lặc Mắn (hòn đá vía) luôn được người dân nơi đây coi như báu vật từ đời này sang đời khác.
Trong lễ hội Mường Xia, “hòn đá vía” sau khi được đào lên, được gội rửa sạch sẽ bằng nước đựng trong các ống tre, nứa từ thượng nguồn dòng suối. Tiếp đến, người dân lau chùi cẩn thận, dùng tấm vải đỏ bọc lại, cẩn thận đặt lên kiệu Long Đình do mười tám thanh niên chọn lựa kỹ càng, mang trang phục dân tộc rước đi.
Bà Hà Thị Mai, Trưởng phòng VHTT huyện Quan Sơn, cho biết: “ Khi ‘hòn đá vía’ về tới đền và yên vị, mâm lễ rước về được bổ sung thêm hai chum rượu cần cạnh bên ‘hòn đá vía’, còn Lặc Mắn đặt tại vị trí trung tâm của đền. Tiếp đó, các bà Một – chủ lễ bắt đầu làm lễ chính… Sau khi kết thúc lễ hội, ‘hòn đá vía’ lại được người dân mang về vị trí cũ tại bản Chung Sơn (Sơn Thủy) chôn cất cẩn thận”.
Lễ hội Mường Xia xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn được diễn ra trong các ngày 24, 25,26 tháng Ba âm lịch hàng năm.

Huyền bí những “hòn đá lạ” nổi tiếng Việt Nam

Làng Đa Chất (xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên Hà Nội) có một phiến đá kỳ lạ nằm giữa đường làng. Phiến đá có tên là đá Bà Bổi, có màu xanh xám nổi bật giữa con đường trải bê tông. Rất nhiều câu chuyện được đồn đại quanh phiến đá, dù có thể chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng vô cùng bí ẩn. Ảnh: GDVN.
Làng Đa Chất (xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên Hà Nội) có một phiến đá kỳ lạ nằm giữa đường làng. Phiến đá có tên là đá Bà Bổi, có màu xanh xám nổi bật giữa con đường trải bê tông. Rất nhiều câu chuyện được đồn đại quanh phiến đá, dù có thể chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng vô cùng bí ẩn. Ảnh: GDVN.

Điển hình là chuyện trong thời gian bê tông hóa đường làng, dân làng di dời phiến đá Bà Bổi để làm đường cho đẹp. Ngay sau đó cả làng liên tiếp dính phải những tai họa như dịch đau mắt cả làng, chó dại, rồi thanh niên bị tai nạn khi đi xe máy qua nơi phiến đá bị di dời. Sau khi phiến đá được đưa về vị trí cũ thì những tai ương đó đột ngột chấm dứt…
 Điển hình là chuyện trong thời gian bê tông hóa đường làng, dân làng di dời phiến đá Bà Bổi để làm đường cho đẹp. Ngay sau đó cả làng liên tiếp dính phải những tai họa như dịch đau mắt cả làng, chó dại, rồi thanh niên bị tai nạn khi đi xe máy qua nơi phiến đá bị di dời. Sau khi phiến đá được đưa về vị trí cũ thì những tai ương đó đột ngột chấm dứt…

Ở ấp Chợ Cũ, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng từ bao đời nay tồn tại một ngôi chùa lạ, trên cổng ghi dòng chữ "Ba Thắc Cổ Miếu". Điều đặc biệt là trên ban thờ chỉ có một viên đá có hình dạng đầu người, được gọi là ông Bak Sak. Lạ lùng hơn, dưới nền đất trước sân chùa có rất nhiều hài cốt, hàng chục bộ đã phát lộ sau các mùa mưa.
 Ở ấp Chợ Cũ, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng từ bao đời nay tồn tại một ngôi chùa lạ, trên cổng ghi dòng chữ "Ba Thắc Cổ Miếu". Điều đặc biệt là trên ban thờ chỉ có một viên đá có hình dạng đầu người, được gọi là ông Bak Sak. Lạ lùng hơn, dưới nền đất trước sân chùa có rất nhiều hài cốt, hàng chục bộ đã phát lộ sau các mùa mưa.

Nguồn gốc của “ông Bak Sak” hiện vẫn là một ẩn số. Có người cho rằng ông là phò mã Lào lưu vong đã đến khai khẩn khu vực. Cũng có giả thuyết cho rằng ông là người Kh’mer hoặc Hoa đến lập nghiệp và qua đời tại đây. Vì sao viên đá lại là tượng trưng cho ông Bak Sak và nấm mộ tập thể ở sân chùa có nguồn gốc từ đâu, đến nay vẫn chưa có lý giải rõ ràng.
 Nguồn gốc của “ông Bak Sak” hiện vẫn là một ẩn số. Có người cho rằng ông là phò mã Lào lưu vong đã đến khai khẩn khu vực. Cũng có giả thuyết cho rằng ông là người Kh’mer hoặc Hoa đến lập nghiệp và qua đời tại đây. Vì sao viên đá lại là tượng trưng cho ông Bak Sak và nấm mộ tập thể ở sân chùa có nguồn gốc từ đâu, đến nay vẫn chưa có lý giải rõ ràng.

Ở huyện Mường Tè, Lai Châu có một khối đá trắng rất lớn, nằm ngay trên đường biên giới, được người Hà Nhì tôn thờ. Theo người địa phương, khối đá này có hình dáng một người già đang ngồi, mặt ngoảnh về phía Đông Nam, tên là ông Pú Tư. Hòn đá rất linh thiêng, và đặc biệt là rất mê thuốc lào. Ảnh: VTC.
 Ở huyện Mường Tè,  Lai Châu có một khối đá trắng rất lớn, nằm ngay trên đường biên giới, được người Hà Nhì tôn thờ. Theo người địa phương, khối đá này có hình dáng một người già đang ngồi, mặt ngoảnh về phía Đông Nam, tên là ông Pú Tư. Hòn đá rất linh thiêng, và đặc biệt là rất mê thuốc lào. Ảnh: VTC.

Người dân thờ cúng khối đá như phúc thần, luôn tin rằng thành tâm cầu gì là được nấy. Nhưng ai cầu cúng cũng phải có thuốc lào vì sợ bị quở phạt nếu không đúng phép tắc. Cũng không ai rõ tại sao bắt buộc phải cúng bằng thuốc lào, Nhưng lâu rồi thì thành lệ…
 Người dân thờ cúng khối đá như phúc thần, luôn tin rằng thành tâm cầu gì là được nấy. Nhưng ai cầu cúng cũng phải có thuốc lào vì sợ bị quở phạt nếu không đúng phép tắc. Cũng không ai rõ tại sao bắt buộc phải cúng bằng thuốc lào, Nhưng lâu rồi thì thành lệ…

Dân xã Yang Tao (Huyện Lăk- Đăk Lăk) luôn lưu truyền câu chuyện về những hòn đá “chuyển mình” quanh khu vực hồ Lăk. Đó là hai hòn đá khổng lồ nằm cách nhau khoảng 5 cây số, gọi là đá voi cha và đá voi mẹ. Theo lời kể, nhiều người thuộc thế hệ trước đã chứng kiến sự dịch chuyển của đá sau mỗi đêm, để lại các vệt dài như mương nước. Ảnh: VTC.
 Dân xã Yang Tao (Huyện Lăk- Đăk Lăk) luôn lưu truyền câu chuyện về những hòn đá “chuyển mình” quanh khu vực hồ Lăk.  Đó là hai hòn đá khổng lồ nằm cách nhau khoảng 5 cây số, gọi là đá voi cha và đá voi mẹ. Theo lời kể, nhiều người thuộc thế hệ trước đã chứng kiến sự dịch chuyển của đá sau mỗi đêm, để lại các vệt dài như mương nước. Ảnh: VTC.

Kỳ lạ hơn, đá còn có thể chuyển từ dạng lỏng như đất bùn sang cứng như thép. Điều này gắn với một truyền thuyết về việc đá voi cha đã “cuốn” theo một cô gái trẻ đẹp về làm vợ khi chuyển từ thể lỏng sang thể rắn. Người dân địa phương tin rằng các hòn đá chính là Giàng của buôn làng về phù hộ cho họ.
 Kỳ lạ hơn, đá còn có thể chuyển từ dạng lỏng như đất bùn sang cứng như thép. Điều này gắn với một truyền thuyết về việc đá voi cha đã “cuốn” theo một cô gái trẻ đẹp về làm vợ khi chuyển từ thể lỏng sang thể rắn. Người dân địa phương tin rằng các hòn đá chính là Giàng của buôn làng về phù hộ cho họ. 

Đền Sinh thuộc vùng đất cổ An Mô, xã Lê Lợi, huyện Chí Linh - Hải Dương được biết đến như nơi thờ một khối đá có hình một phụ nữ trong tư thế sinh nở. Đây là một khối đá tự nhiên, cao khoảng 3m, rộng bằng 2 chiếc chiếu.
 Đền Sinh thuộc vùng đất cổ An Mô, xã Lê Lợi, huyện Chí Linh - Hải Dương được biết đến như nơi thờ một khối đá có hình một phụ nữ trong tư thế sinh nở. Đây là một khối đá tự nhiên, cao khoảng 3m, rộng bằng 2 chiếc chiếu.

Theo giải thích của dân làng, đây là thạch mẫu đã hạ sinh Đức thánh Phi Bồng. Khối đá tròn nằm ở vị trí trên cùng là đầu, khối đá phía dưới là bầu ngực, hai khối đá lớn, dài hai bên là đầu gối, ở giữa hai đầu gối có hai khối đá tượng trưng nơi sinh nở và bào thai đang chào đời. Hai khối đá mé ngoài cùng là bàn chân. (Ảnh: Báo Hải Dương).
   Theo giải thích của dân làng, đây là thạch mẫu đã hạ sinh Đức thánh Phi Bồng. Khối đá tròn nằm ở vị trí trên cùng là đầu, khối đá phía dưới là bầu ngực, hai khối đá lớn, dài hai bên là đầu gối, ở giữa hai đầu gối có hai khối đá tượng trưng nơi sinh nở và bào thai đang chào đời. Hai khối đá mé ngoài cùng là bàn chân. (Ảnh: Báo Hải Dương).

Ở xã Thanh Lộc (huyện Can Lộc , tỉnh Hà Tĩnh) có một hòn đá linh thiêng được tôn thờ như là báu vật, được lập ban thờ, xây tường rào bảo vệ và luôn có người canh giữ. Không ai biết vì sao hòn đá từ đâu đến, chỉ biết các thế hệ đi trước căn dặn phải thờ và bảo vệ đá.
 Ở xã Thanh Lộc (huyện Can Lộc , tỉnh Hà Tĩnh) có một hòn đá linh thiêng được tôn thờ như là báu vật, được lập ban thờ, xây tường rào bảo vệ và luôn có người canh giữ. Không ai biết vì sao hòn đá từ đâu đến, chỉ biết các thế hệ đi trước căn dặn phải thờ và bảo vệ đá.

Kỳ lạ là hễ ai mất trâu bò, của cải, ra thắp hương khấn vái xin “ông đá” là tự tìm thấy hoặc trâu bò mất tích tự nhiên đi về nhà.. Người có việc phải đi xa cũng dâng lễ vật, thắp hương xin phù hộ khởi hành bình an, công việc luôn được suôn sẻ. Học sinh thi cử thì xin “ông đá” cho đỗ đạt…
Kỳ lạ là hễ ai mất trâu bò, của cải, ra thắp hương khấn vái xin “ông đá” là tự tìm thấy hoặc trâu bò mất tích tự nhiên đi về nhà.. Người có việc phải đi xa cũng dâng lễ vật, thắp hương xin phù hộ khởi hành bình an, công việc luôn được suôn sẻ. Học sinh thi cử thì xin “ông đá” cho đỗ đạt…

Đền Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) là nơi đang thờ một khối đá được cho là di thể của công chúa Mỵ Châu. Khối đá này có hình rất giống một người ngồi xếp bằng, hai tay để song song đặt lên đầu gối nhưng lại không có đầu.
 Đền Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) là nơi đang thờ một khối đá được cho là di thể của công chúa Mỵ Châu. Khối đá này có hình rất giống một người ngồi xếp bằng, hai tay để song song đặt lên đầu gối nhưng lại không có đầu.

Khối đá gắn với truyền thuyết rằng trước khi chết, Mỵ Châu quỳ gối ôm chân cha mà nói: “Oan cho con lắm. Nếu là kẻ bất trung có lòng hại cha khi chết, thân xác con sẽ hoá thành tro bụi, bằng không hoá thành ngọc, thành đá trôi về hầu cha”. (Ảnh: Lao động Thủ đô).
  Khối đá gắn với truyền thuyết rằng trước khi chết, Mỵ Châu quỳ gối ôm chân cha mà nói: “Oan cho con lắm. Nếu là kẻ bất trung có lòng hại cha khi chết, thân xác con sẽ hoá thành tro bụi, bằng không hoá thành ngọc, thành đá trôi về hầu cha”. (Ảnh: Lao động Thủ đô).

Đền thờ nàng Bình Khương, phía Đông thành nhà Hồ là nơi đang thờ một phiến đá thiêng, gắn với một câu chuyện bi thảm trong quá trình xây thành nhà Hồ. Theo lời kể, viên quan Trần Công Sỹ phụ trách cứ xây gần xong thì thành lại đổ sập, không ai rõ nguyên nhân. Nghi ngờ Trần Công Sỹ có mưu làm phản, Hồ Quý Ly đã xử tử ông… Ảnh: Petrotimes.
 Đền thờ nàng Bình Khương, phía Đông thành nhà Hồ là nơi đang thờ một phiến đá thiêng, gắn với một câu chuyện bi thảm trong quá trình xây thành nhà Hồ. Theo lời kể, viên quan Trần Công Sỹ phụ trách cứ xây gần xong thì thành lại đổ sập, không ai rõ nguyên nhân. Nghi ngờ Trần Công Sỹ có mưu làm phản, Hồ Quý Ly đã xử tử ông…  Ảnh: Petrotimes.

Vợ Trần Công Sỹ là nàng Bình Khương tin rằng chồng mình bị chết oan nên đã đập đầu vào đá chết theo chồng. Phiến đá mà nàng quyên sinh còn hằn nguyên vết lõm sâu in hình đầu người và hai vệt bàn tay cào xé. Cảm thương trước người phụ nữ tiết nghĩa, người dân địa phương đã lập đền thờ nàng ngay sát bức tường phía cửa Đông thành An Tôn.
 Vợ Trần Công Sỹ là nàng Bình Khương tin rằng chồng mình bị chết oan nên đã đập đầu vào đá chết theo chồng. Phiến đá mà nàng quyên sinh còn hằn nguyên vết lõm sâu in hình đầu người và hai vệt bàn tay cào xé. Cảm thương trước người phụ nữ tiết nghĩa, người dân địa phương đã lập đền thờ nàng ngay sát bức tường phía cửa Đông thành An Tôn.

Thời gian gần đây dư luận Việt Nam đang xôn xao vì một hòn đá lạ ở đền Hùng. Theo lời ông Nguyễn Tiến Khôi, nguyên là Giám đốc Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng, hòn đá này do một doanh nhân ngành đá quý ở Việt Nam cung tiến để hóa giải bùa yểm của người phương Bắc chôn tại đền Hùng từ thời nhà Nguyên.
 Thời gian gần đây dư luận Việt Nam đang xôn xao vì một hòn đá lạ ở đền Hùng. Theo lời ông Nguyễn Tiến Khôi, nguyên là Giám đốc Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng, hòn đá này do một doanh nhân ngành đá quý ở Việt Nam cung tiến để  hóa giải bùa yểm của người phương Bắc chôn tại đền Hùng từ thời nhà Nguyên.

Nhiều chuyên gia đã lên tiếng yêu cầu di dời hòn đá này khỏi đền Hùng vì nó không có giá trị lịch sử và cũng không có cơ sở khoa học nào để chứng minh nó có giá trị tâm linh. Ảnh: VnExpress.
 Nhiều chuyên gia đã lên tiếng yêu cầu di dời hòn đá này khỏi đền Hùng vì nó không có giá trị lịch sử và cũng không có cơ sở khoa học nào để chứng minh nó có giá trị tâm linh. Ảnh: VnExpress.