Chuyên gia cảnh báo: Các quả trứng trong lăng mộ cổ giống bom vi khuẩn

Các chuyên gia khảo cổ cảnh báo, những quả trứng được tìm thấy trong mộ cổ rất nguy hiểm, giống như 1 "quả bom" vi khuẩn thu nhỏ.

Trong ngành khảo cổ học có một câu nói phổ biến: “Không sợ thây ma hay ma quỷ thì sợ trứng thối trong lăng mộ”. Trong con mắt của các nhà khảo cổ học, sự hiện diện của trứng trong các ngôi mộ cổ là một điều vô cùng đáng sợ.
Chuyen gia canh bao: Cac qua trung trong lang mo co giong bom vi khuan
Bí ẩn về những quả trứng trong lăng mộ cổ, tiềm tàng mối nguy hiểm không thể ngờ 
Sở dĩ hiện tượng này xảy ra là do độ kín khít của các ngôi mộ cổ tương đối mạnh. Để tránh việc lăng mộ của mình bị đánh cắp, người xưa đặc biệt chú ý đến thiết kế của lăng mộ, thậm chí còn ra lệnh cho người ta lấp đầy những khoảng trống, nhằm cách ly hoàn toàn bên trong lăng mộ với thế giới bên ngoài. Thời gian trôi qua, bên trong lăng mộ cổ sẽ độc lập hình thành một môi trường sinh thái hoàn toàn khác biệt với thế giới bên ngoài.
Chính nhờ môi trường tương đối ổn định này mà nhiều di tích văn hóa mới có thể tồn tại cho đến ngày nay. Chỉ cần một ngôi mộ được mở ra, môi trường ổn định bên trong nó sẽ bị phá vỡ, các di tích văn hóa sẽ bị hư hại do sự lưu thông của không khí. Các nhà khảo cổ thường gặp phải tình huống như thế này khi khai quật các ngôi mộ cổ.
Chuyen gia canh bao: Cac qua trung trong lang mo co giong bom vi khuan-Hinh-2
 
Vào những năm 1970, các chuyên gia khảo cổ cũng gặp phải tình trạng tương tự khi khai quật lăng mộ Mawangdui Han ở Trường Sa, Hồ Nam. Được biết, vào thời điểm đó, các chuyên gia khảo cổ học đã phát hiện ra một hũ lát củ sen hàng nghìn năm không phân hủy trong đường hầm của lăng mộ Mã Vương Đôi, kết quả là khi các chuyên gia khảo cổ mở mộ, những lát củ sen này đã được tìm thấy. tiếp xúc với không khí bên ngoài và bay hơi nhanh chóng.
Ngoài những lát củ sen được tìm thấy trong lăng mộ, nhiều thi thể sau khi được khai quật cũng thay đổi nhanh chóng, chẳng hạn như hài cốt của bà Xin Zhui. Sau khi các chuyên gia khảo cổ mở quan tài, họ phát hiện thi thể của bà Xin Zhui được bảo quản rất tốt, thậm chí da có thể bị rách do một cú va chạm. Tuy nhiên, sau khi tiếp xúc với không khí không lâu, tình trạng của thi thể đã thay đổi nhanh chóng.
Còn có một di tích văn hóa khác sau khi được khai quật đã thay đổi, đây là sự kiện có thật mà mọi người đều từng chứng kiến, đó chính là chiến binh đất nung và ngựa được phát hiện trong Lăng Tần Thủy Hoàng. Nếu bạn đã xem hình ảnh về các Chiến binh và Ngựa đất nung trên Internet hoặc đã đến Tây An để tận mắt xem các Chiến binh và Ngựa đất nung, bạn chắc chắn sẽ thấy rằng nhiều Chiến binh và Ngựa đất nung có màu xám đất. Chiến binh và Ngựa đất nung mới được khai quật không có màu này.
Chuyen gia canh bao: Cac qua trung trong lang mo co giong bom vi khuan-Hinh-3
 
Các chiến binh và ngựa đất nung mới khai quật từ Lăng Tần Thủy Hoàng đều được sơn bằng sơn dầu, đẹp hơn nhiều so với màu xám đất mà chúng ta thấy hiện nay. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy một phút sau khi được khai quật, những chiến binh và ngựa bằng đất nung được sơn dầu này đã thay đổi và biến thành màu xám đất mà chúng ta thấy. Các chuyên gia khảo cổ suy đoán rằng điều này có thể là do phản ứng giữa sơn dầu và không khí nên màu sắc bị thay đổi.
Nhưng so với những tình huống này, các chuyên gia khảo cổ càng sợ gặp phải trứng trong các ngôi mộ cổ. Trứng cũng tương tự như lát củ sen hay các thực phẩm khác nhưng trứng rất không ổn định. Trên bề mặt vỏ trứng có nhiều lỗ nhỏ, bên trong có một lớp màng mỏng, tạo thành môi trường khép kín bên trong, dễ gây hư hỏng protein và sinh sản vi khuẩn.
Chuyen gia canh bao: Cac qua trung trong lang mo co giong bom vi khuan-Hinh-4
 
Môi trường trong mộ cổ tuy tương đối ổn định nhưng vẫn không thể ngăn được trứng thối. Sau hàng trăm nghìn năm lên men, những quả trứng trong các ngôi mộ cổ đã trở thành những “quả bom vi khuẩn” thu nhỏ. Không biết những vi khuẩn này có thể tồn tại bao lâu trong một ngôi mộ kín, có thể bằng tuổi của ngôi mộ cổ nên tác hại gây ra đương nhiên là bất bình thường.
Các chuyên gia khảo cổ không biết gì về những vi khuẩn này, đặc biệt là khả năng gây bệnh của vi khuẩn nên không thể tùy tiện chạm vào những quả trứng trong mộ cổ, điều này cũng vì sự an toàn của các thành viên trong nhóm khảo cổ. Tất nhiên, đây chỉ là một trong những yếu tố, một yếu tố quan trọng khác là trứng đã được bảo quản trong các ngôi mộ cổ hàng trăm nghìn năm và chúng cũng có giá trị khảo cổ nhất định.
Vì sự toàn vẹn của di tích văn hóa, các chuyên gia nhất định sẽ không động vào một cách hấp tấp. Sau hàng ngàn năm tồn tại trong các ngôi mộ cổ, các thành phần bên trong của trứng đã bị các loại vi sinh vật khác nhau ăn thịt từ lâu, phần vỏ trứng còn lại đã trở nên dễ vỡ. Trong trường hợp này, nếu các chuyên gia khảo cổ muốn lấy những vỏ trứng này ra khỏi ngôi mộ cổ thì phải dùng những biện pháp đặc biệt.
Trong trường hợp thông thường, các chuyên gia khảo cổ sẽ ngâm vỏ trứng tìm thấy trong các ngôi mộ cổ trong một dung dịch đặc biệt rồi lấy chúng ra khỏi ngôi mộ. Trong phòng thí nghiệm, các chuyên gia khảo cổ sẽ sử dụng tia X để chụp ảnh, sau đó xử lý thêm để đảm bảo giá trị nghiên cứu của di tích văn hóa.
Kể từ khi bắt đầu công việc khảo cổ học, các chuyên gia khảo cổ hiếm khi bắt gặp những quả trứng trong các ngôi mộ cổ. Những ngôi mộ cổ duy nhất có thể nhìn thấy trứng là của thời nhà Tấn, vì vào thời điểm đó, những quả trứng có vỏ màu đỏ được sử dụng để chôn cất. Mặc dù các chuyên gia khảo cổ rất quan tâm đến những quả trứng xuất hiện trong các ngôi mộ cổ nhưng họ vẫn chưa từ bỏ việc điều tra các ngôi mộ cổ.

Quảng Nam: Cầu trăm tỷ không thể thông xe vì... thiếu đường dẫn

Cầu Thanh Nam bắc qua sông Thu Bồn nối phường Cẩm Nam với trung tâm TP. Hội An dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2023, hiện vẫn chưa thể thông xe vì không có đường dẫn.

Quang Nam: Cau tram ty khong the thong xe vi... thieu duong dan
 Dự án cầu Thanh Nam bắc qua sông Thu Bồn có tổng mức đầu tư hơn 337 tỷ đồng, khởi công từ năm 2020 nhằm giải quyết nhu cầu giao thông giữa phường Cẩm Nam với trung tâm TP. Hội An.
Quang Nam: Cau tram ty khong the thong xe vi... thieu duong dan-Hinh-2
 Dự án được kỳ vọng sẽ khắc phục tình trạng tắc nghẽn giao thông trên tuyến Hoàng Diệu và khu vực chợ Hội An, tạo cảnh quan đô thị, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của TP. Hội An.
Quang Nam: Cau tram ty khong the thong xe vi... thieu duong dan-Hinh-3

Cầu Thanh Nam được thiết kế có chiều dài 344m, rộng 10,5m cùng hệ thống đường dẫn dài gần 200m nối Cẩm Nam với phường Cẩm Châu.

Quang Nam: Cau tram ty khong the thong xe vi... thieu duong dan-Hinh-4

Vào tháng 3/2023, UBND TP. Hội An đã làm lễ hợp long cây cầu này và theo lộ trình sẽ hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 8/2023.

Quang Nam: Cau tram ty khong the thong xe vi... thieu duong dan-Hinh-5
Thế nhưng, đến nay dự án vẫn dang dở.
Quang Nam: Cau tram ty khong the thong xe vi... thieu duong dan-Hinh-6
Nhiều hạng mục của dự án trăm tỷ hiện vẫn chưa hoàn thiện.

Quang Nam: Cau tram ty khong the thong xe vi... thieu duong dan-Hinh-7
Dù bị trễ tiến độ, Dự án cầu Thanh Nam vẫn đang “đứng bánh” không thể thi công.

Ngày 24/12, khánh thành cùng lúc 4 dự án giao thông trọng điểm

Ngày 24/12, 4 dự án gồm Cảng Hàng không Điện Biên, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, Mỹ Thuận - Cần Thơ và dự án cầu Mỹ Thuận 2 được khánh thành theo hình thức trực tuyến.

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, ngày 24/12, Bộ GTVT phối hợp với các địa phương liên quan tổ chức khánh thành đồng thời 4 dự án giao thông trọng điểm theo hình thức trực tuyến.

4 dự án gồm: Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2.

Đây là dự án trọng điểm ngành giao thông được khánh thành và đưa vào khai thác vào dịp cuối năm 2023 theo đúng kế hoạch.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên cùng một thời điểm, Bộ GTVT và các Chủ đầu tư tổ chức khánh thành và đưa vào khai thác đồng thời nhiều dự án của các lĩnh vực khác nhau bao gồm 1 cảng hàng không, 2 tuyến đường bộ cao tốc và 1 cầu dây văng quy mô lớn.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên có quy mô khu bay gồm đường cất hạ cánh; đường lăn, sân đỗ máy bay và nhiều hạng mục phụ trợ khác gồm: cải tạo, mở rộng công suất khai thác nhà ga hành khách hiện hữu từ 300 nghìn khách/năm lên 500 nghìn khách/năm; cải tạo, xây dựng mới các công trình phụ trợ, khu hàng không dân dụng đảm bảo đồng bộ khai thác máy bay A320, A321 và tương đương.

Ngay 24/12, khanh thanh cung luc 4 du an giao thong trong diem
 Cảng hàng không Điện Biên.

Đây là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp I, với tổng mức đầu tư là hơn 1.470 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Công tác giải phóng mặt bằng với tổng mức đầu tư 1.555 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh Điện Biên. Dự án được khởi công ngày 22/01/2022 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án đã hoàn thành vào cuối tháng 11/2023 và chính thức đưa vào khai thác trở lại vào ngày 02/12/2023. Đây là công trình chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây.

Ngay 24/12, khanh thanh cung luc 4 du an giao thong trong diem-Hinh-2
Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ. Ảnh: Hà Thắng 

Dự án có điểm đầu tại Km0+00 (tại KM127+500 của QL2) thuộc xã Lưỡng Vượng, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang; điểm cuối tại Km40+200 kết nối với nút giao IC9 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa giới thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

Dự án được xây dựng theo quy mô nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 14m (gồm 4 làn xe) với tổng chiều dài tuyến là 40,2km. Trong đó địa phận tỉnh Tuyên Quang là 11,3km, địa phận Phú Thọ là 28,9km với tổng mức đầu tư 3.712,97 tỷ đồng.

Được khởi công vào ngày 1/2/2021, đến nay dự án cơ bản hoàn thành theo đúng tiến độ thực hiện dự án điều chỉnh được duyệt (hoàn thành năm 2023).

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1

Đây là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020 và Bộ GTVT phê duyệt dự án tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17/6/2020, với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, chiều dài tuyến 23 km.

Dự án đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp, có điểm đầu tại Km107+363, thuộc phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long kết nối với Dự án cầu Mỹ Thuận 2; điểm cuối tại Km130+337, thuộc địa phận Tx. Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long kết nối với QL1 tại nút giao Chà Và.

Dự án được phân kỳ đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h; với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào ngày 1/2/2021; hiện đã cơ bản hoàn thành và sẵn sàng thông xe, đưa vào khai thác.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP.HCM đi thành phố Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực.

Ngay 24/12, khanh thanh cung luc 4 du an giao thong trong diem-Hinh-3
Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài 6,6 km. Ảnh: VTV 

Dự án có điểm đầu: Km101+126 tại nút giao An Thái Trung thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối: Km107+740 (lý trình dự án) tại nút giao QL80 thuộc Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, khớp nối với dự án ĐTXD đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Dự án có tổng chiều dài tuyến: Khoảng 6,61km gồm: phần cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Trong đó, cầu Mỹ Thuận 2 có bề rộng mặt cầu 28m (gồm 6 làn xe) lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công.

Dự án được khởi công ngày 16/3/2020, đến nay các đơn vị thi công đã hoàn thành toàn bộ dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu để đưa vào khai thác, phục vụ nhân dân.

Công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 là hai dự án cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ TP.HCM đến TP Cần Thơ dài 120km. Hai dự án hoàn thành đưa vào khai thác có ý nghĩa quan trọng, làm giảm thiểu ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.