Chủ sở hữu siêu xe sắp tới sẽ phải có bằng lái riêng
Sau ngày 1/12/2024, những người muốn lái siêu xe "xe hiệu suất cực cao" (UHPV) phải có bằng lái riêng tại Úc.
Video: Xem siêu xe Lamborghini Huracan chạy tốc độ cao.
Một tiểu bang của Úc, cụ thể là Nam Úc muốn đảm bảo rằng bất kỳ ai lái siêu xe trên đường phải có nhiều trách nhiệm hơn với phương tiện của mình và những người tham gia giao thông khác.
Chủ sở hữu siêu xe sắp tới sẽ phải có bằng lái riêng.
Vấn đề bắt nguồn từ một vụ tai nạn vào năm 2019 khi cô gái 15 tuổi Sophia Naismith bị chiếc Lamborghini Huracan mất kiểm soát do Alexander Campbell cầm lái đâm tử vong. Sau khi Campbell thoát khỏi án tù với án treo vào năm ngoái, phản ứng dữ dội của cộng đồng đã tạo ra một cuộc cải cách đối với luật an toàn đường bộ.
Theo trang Drive, chính quyền Úc có kế hoạch ban hành một số luật mới đối với lái xe sử dụng "xe hiệu suất cực cao" (UHPV). Những mẫu xe được chính phủ Úc xếp vào loại UHPV là những xe có tỉ lệ công suất trên trọng lượng vượt 370 mã lực/tấn và trọng lượng của xe không vượt 4,5 tấn. Hiện tại ở Úc dự kiến có khoảng 200 mẫu xe sẽ rơi vào nhóm UHPV. Xe buýt và xe máy không nằm trong bộ luật này.
Điển hình có Lamborghini Huracan sẽ là mẫu xe thuộc nhóm "xe hiệu suất cực cao” vì có tỷ lệ công suất trên trọng lượng là 392 mã lực/tấn
Điển hình có Lamborghini Huracan sẽ là mẫu xe thuộc nhóm "xe hiệu suất cực cao” vì có tỷ lệ công suất trên trọng lượng là 392 mã lực/tấn. Quy định mới của chính quyền Úc bao gồm gần như mọi siêu xe trên thị trường, tuy nhiên nhiều mẫu xe thể thao thường không bị ảnh hưởng. Ví dụ như BMW M3 có tỉ lệ 298 mã lực/tấn.
Sau ngày 1/12/2024, những người muốn lái UHPV phải có giấy phép lái xe hạng U đặc biệt. Để có được giấy phép này người lái xe phải vượt qua một khóa học trực tuyến hiện đang được phát triển bởi chính phủ của khu vực, có trụ sở tại Adelaide. Hơn nữa, người lái xe phải có bằng lái xe ôtô thông thường hoặc xe hạng nặng trong ít nhất ba năm để đủ điều kiện nhận bằng U. Sẽ không có trường hợp miễn trừ nào có hiệu lực trở về trước, với tất cả những người lái xe hiện tại muốn lái xe ôtô hạng UHPV đều phải tham gia khóa học. Cuối cùng, họ sẽ phải vượt qua bài thi lấy bằng lái siêu xe hoàn toàn mới dành riêng cho nhóm xe này.
Cụ thể, luật này quy định người lái xe hiệu suất siêu cao không được tắt các công nghệ hỗ trợ an toàn tự động như phanh ABS, phanh khẩn cấp...
Chưa hết, một thay đổi lớn khác nữa là việc vô hiệu hóa hệ thống kiểm soát lực kéo và các thiết bị hỗ trợ lái xe khác trên "xe hiệu suất cực cao” sẽ bị quy vào tội hình sự. Cụ thể, luật này quy định người lái xe hiệu suất siêu cao không được tắt các công nghệ hỗ trợ an toàn tự động như phanh ABS, phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát cân bằng điện tử hay kiểm soát lực bám đường.
Trong trường hợp, người lái xe gặp sự cố khi đang ở "chế độ thể thao" hoặc hệ thống kiểm soát lực kéo bị vô hiệu hóa tại các khu vực đô thị và gây ra hậu quả nghiêm trọng hoặc chết người sẽ phải đối mặt với hình phạt nặng hơn.
Minh Nhựa tậu Ferrari F8 Tributo gần 30 tỷ đồng của Cường Đô la
Hình ảnh do Minh Nhựa mới đây chia sẻ cho thấy, chiếc siêu xe Ferrari F8 Tributo của Cường Đô la đã về garage của mình để xếp lốp cùng "thần gió" Pagani Huayra.
Vào ngày 28/5 vừa qua, Minh Nhựa và Cường Đô la chạy Ferrari F8 Tributo và SF90 Spider. Trong đó, tay chơi siêu xe đình đám ngành nhựa điều khiển "ngựa chồm" Ferrari F8 Tributo khiến cư dân mạng tin rằng, anh đã tậu chiếc siêu xe của người bạn thân. Tuy nhiên, cả 2 đều không lên tiếng về tin đồn này.
Nhưng mới đây, vào ngày 11/6/2023, Minh Nhựa đã có động thái ngầm khẳng định mình đã tậu siêu xe Ferrari F8 Tributo của Cường Đô la, khi đăng tải bức ảnh bãi đỗ xe của garage mình với sự xuất hiện của thần gió Pagani Huayra và kế bên là siêu xe Ferrari F8 Tributo màu đỏ, cả 2 đều được trùm bạt.
Như vậy, sau hơn 1 thập kỷ Minh Nhựa mới chịu mua 1 chiếc siêu xe Ferrari, đây là phiên bản F8 Tributo, đàn em của F430, 458 Italia mà tay chơi siêu xe hàng đầu tại Việt Nam đã từng tậu về garage. Thậm chí, hầm đỗ xe của nhà Minh Nhựa từng xuất hiện 1 chiếc xe 488 GTB nhưng thuộc sở hữu của người vợ đầu tiên.
Ferrari F8 Tributo của Minh Nhựa mua lại từ Cường Đô la gần đây chính là chiếc F8 Tributo đầu tiên về Việt Nam, xe được nhập khẩu không chính hãng, có màu sơn đỏ Rosso Corsa rất đẹp mắt. Tại thời điểm về nước, chiếc xe Ferrari F8 Tributo này có giá bán trên 23 tỷ đồng (chưa lăn bánh).
F8 Tributo được thay thế dòng siêu xe Ferrari 488 GTB và thừa hưởng nhiều thiết kế cũng như "nội công" từ mẫu xe hiệu suất cao Ferrari 488 Pista với hốc gió S-Duct lấy cảm hứng từ xe Công thức 1. Ngoài ra hãng siêu xe Ý đặt một hốc gió khổng lồ vừa giải nhiệt cho xe cũng như tăng tính khí động học giúp xe tăng tốc nhanh, tản nhiệt tốt hơn.
Ngoài ra, thay đổi của siêu xe Ferrari F8 Tributo so với 488 GTB đến từ mặt cửa, cụm điều khiển trung tâm cũng như thiết kế vô lăng đa chức năng mới hay trước mặt ghế phụ của siêu xe Ferrari F8 Tributo có thêm màn hình cảm ứng 7 inch và giao diện người dùng Human Machine Interface (HMI).
Ferrari F8 Tributo được xem là mẫu xe tiền nhiệm của Ferrari 488 GTB nhưng "ngựa chồm" này vẫn được trang bị khối động cơ V8, dung tích 3.9 lít, tăng áp kép quen thuộc. "Trái tim" này trên siêu xe Ferrari F8 Tributo sẽ sản sinh công suất tối đa 710 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 770 Nm tại tua máy 3.250 vòng/phút. Các thông số này giống hệt với mẫu siêu xe Ferrari 488 Pista.
Hãng siêu xe Ý tuyên bố rằng Ferrari F8 Tributo hoàn toàn mới có khả năng tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100 km/h chỉ trong thời gian 2,9 giây, thêm 4,9 giây, siêu xe Ferrari F8 Tributo sẽ đạt tốc độ 200 km/h. Siêu xe Ferrari F8 Tributo có thể chạm ngưỡng tốc độ tối đa lên đến 340 km/h, cao hơn 10 km/h so với Ferrari 488 GTB.
Tại Ý, giá xe Ferrari F8 Tributo khoảng từ 261.400 USD (tương đương 6,05 tỷ đồng). Theo giới chơi xe, giá một chiếc Ferrari F8 Tributo khi mới nhập về Việt Nam vào khoảng tháng 5/2020 rơi vào khoảng 30 tỷ đồng.
Hiện nay mức giá xe cũng đã giảm đi khá nhiều so với thời điểm cách đây 3 năm. Cụ thể, tuỳ vào trang bị mà mỗi chiếc siêu xe Ferrari F8 Tributo có được khi về Việt Nam, nó sẽ có giá bán khoảng 23 tỷ đồng hoặc thậm chí là lên đến 28 tỷ đồng từ phía nhà phân phối Ferrari Việt Nam.
Video: Cường Đô la cầm lái siêu xe Ferrari F8 Tributo.
Việc dừng bán các dòng sedan và wagon Volvo, cho thấy hãng xe Thuỵ Điển tính từ thời điểm này sẽ chỉ tập trung vào phân khúc SUV và xe điện.
Video: Xem chi tiết xe minivan điện của Volvo.
Theo báo cáo của Autocar, Volvo đã khai tử xe sedan và wagon của mình ở Anh vì doanh số bán hàng chậm. Volvo S60, cũng như các sản phẩm V60 và V90 đã không còn xuất hiện trên danh mục xe của hãng tại Anh.