Chính phủ cho phép xây dựng cầu Phong Châu mới

Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới nối huyện Tam Nông với huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý việc đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp tại Điều 130 Luật Xây dựng.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Xây dựng, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và UBND tỉnh Phú Thọ tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ phương án ủy quyền như đề xuất của UBND tỉnh Phú Thọ hoặc giao UBND tỉnh Phú Thọ làm cơ quan chủ quản đầu tư trong trường hợp khẩn cấp theo quy định của pháp luật. Bảo đảm hoàn thành công trình chậm nhất trong năm 2025; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/10/2024.
Chinh phu cho phep xay dung cau Phong Chau moi
Tổng chiều dài dự án cầu Phong Châu mới khoảng 1km, trong đó cầu dài 400m; đường dẫn đầu cầu dài 600m. Ảnh: Báo GT 
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương đề xuất nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/10/2024.
Trước đó, ngày 9/9, mực nước trên sông Hồng dâng cao làm sập nhịp cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản của Nhân dân và làm đứt gãy giao thông trên tuyến Quốc lộ 32C.
Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 89 ngày 9/9 chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ sập cầu và bảo đảm hoạt động giao thông an toàn trong mùa mưa lũ, nhất là tại khu vực các tỉnh Tây Bắc Bộ.
Ngày 16/9, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có Công điện số 96 về việc khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Ngày 20/9, UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản 3961 báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả khảo sát, tính toán và dự kiến quy mô đầu tư cầu Phong Châu mới.
Theo đó, vị trí xây dựng cầu Phong Châu mới dự kiến tại vị trí cầu Phong Châu cũ (km18+300 quốc lộ 32C).
Về phương án thiết kế: Tổng chiều dài tuyến khoảng 1.000 m; trong đó: cầu có chiều dài khoảng 393 m; đường dẫn và kết nối có chiều dài khoảng 600 m. Kết cấu cầu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng. Bề rộng toàn cầu là 21,5 m, gồm: 04 làn xe cơ giới, 02 làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn và lan can cầu; sơ đồ nhịp (90+135+90)+(33+33) m. Đường dẫn và kết nối được nâng cấp, mở rộng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (tốc độ thiết kế 80 km/giờ). Tổng mức đầu tư dự kiến: Khoảng 865 tỷ đồng.
Ngày 23/9, UBND tỉnh Phú Thọ tiếp tục có văn bản số 3976 đề nghị Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho UBND tỉnh Phú Thọ quyết định đầu tư xây dựng khẩn cấp công trình theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 3 Điều 130 Luật Xây dựng (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 48 Điều 1 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng).
Sáng ngày 30/9, Lữ đoàn Công binh 249 chính thức cho thông xe cầu phao Phong Châu nối hai bờ sông Hồng thuộc huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ).
>>> Mời độc giả xem thêm video Cầu phao Phong Châu chính thức đi vào hoạt động
  

Nguyên nhân nào khiến cầu Phong Châu bị sập?

Nước sông Hồng dâng cao, dòng chảy siết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo lòng sông khu vực cầu Phong Châu kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu vào lúc 10h02 ngày 9/9/2024.

Báo cáo sơ bộ về tình hình sập cầu Phong Châu trên quốc lộ 32C vào sáng nay 9/9, Sở GTVT Phú Thọ cho hay, cầu Phong Châu tại km18+300 QL 32C, tỉnh Phú Thọ được xây dựng bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu, tải trọng thiết kế H18 - X60, tải trọng người đi 0,3T/m2 và được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995.
Nguyen nhan nao khien cau Phong Chau bi sap?
Cầu Phong Châu bị sập. 
Cầu có phần đường xe chạy rộng 7,0m; lề người đi mỗi bên 1,0m; tổng bề rộng mặt cầu 9,50m. Cầu gồm 8 nhịp, gồm các nhịp 33m là nhịp dầm bê tông cốt thép và các nhịp dàn thép (N5, N6, N7). Các trụ cầu (T1 đến T7) bằng bê tông cốt thép M250.

Bắc Giang: Bắt “Cường Chó” bán ma túy trong boong ke 3 lớp cửa

Điểm bán lẻ ma túy dưới dạng boong ke (gia cố 3 lớp cửa được khóa bằng loại khóa chống cắt và chống phá), sử dụng nhiều người cảnh giới, lắp đặt nhiều camera...

Ngày 1/10, thông tin từ Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, qua công tác nắm tình hình và công tác nghiệp vụ Công an huyện Lục Ngạn đã phát hiện một số đối tượng trong huyện cấu kết với đối tượng ngoài huyện để hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy quy mô lớn, liên địa bàn.
Bac Giang: Bat “Cuong Cho” ban ma tuy trong boong ke 3 lop cua

Các đối tượng Hải, Cường, Lực, Chung từ trái qua phải. 

“Báo chốt” CSGT, nam thanh niên bị xử phạt nặng

Khi làm việc với Cơ quan Công an, anh T đã khai nhận và nhận thức được vi phạm của bản thân, đồng thời tự nguyện gỡ bỏ các bài đăng “báo chốt”.

Ngày 1/10, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an thị xã Sơn Tây đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1 trường hợp về hành vi “Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật”, quy định tại điểm e, Khoản 3, Điều 102, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử với tổng số tiền phạt 7.500.000 đồng.
“Bao chot” CSGT, nam thanh nien bi xu phat nang
Hình ảnh T. "báo chốt" CSGT.