Chiêm ngưỡng chiếc MiG-21 Việt Nam bắn hạ 14 máy bay

(Kiến Thức) - Chiếc tiêm kích MiG-21 số hiệu 4324 của Không quân Nhân dân Việt Nam trong kháng chiến chống Đế quốc Mỹ đã bắn hạ tới 14 máy bay.

MiG-21 4324 hiện được trưng bày ngay gần cổng ra vào Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (Hà Nội). Theo báo Quân đội Nhân dân, MiG-21 4324 được Liên Xô viện trợ cho Việt Nam năm 1967, ngày 9/1 cùng năm nó được biên chế cho Trung đoàn 921 Sao Đỏ.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, MiG-21 4324 đã xuất kích 69 lần, gặp địch 22 lần, xạ kích 16 lần. Chỉ trong năm 1967, 9 phi công của Trung đoàn không quân 921 đã thay nhau trực ban chiến đấu và lần lượt cùng chiếc 4324 xuất kích chiến đấu, bắn rơi 14 máy bay các loại của Đế quốc Mỹ.
Có 9 phi công đã lập công cùng với MiG-21 số hiệu 4324. Đáng chú ý, có 5 phi công tiêu diệt 2 máy bay địch khi xuất kích cùng "én bạc" là: Lê Trọng Huyên, Phạm Thanh Ngân, Nguyễn Hồng Nhị, Nguyễn Văn Cốc và Nguyễn Đăng Kính. 4 phi công cùng có 1 lần lập công với "én bạc" là: Nguyễn Ngọc Độ, Nguyễn Văn Lý, Đặng Ngọc Ngự và Vũ Ngọc Đỉnh.
Chiếc MiG-21 4324 được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.
 Chiếc MiG-21 4324 được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.
Trong đó, người đầu tiên lập công cùng “én bạc” 4324 là phi công Lê Trọng Huyên. Ngày 30/4/1967, phi công Lê Trọng Huyên xuất kích chiến đấu, bắn rơi 1 chiếc “thần sấm” F-105 trên bầu trời Bắc Thái. Chiến công này được thể hiện bằng ngôi sao đỏ đầu tiên trên máy bay.
Theo một số tài liệu khác, chiếc MiG-21 4324 thuộc biến thể MiG-21PF - đây được xem là thế hệ 2 của dòng tiêm kích huyền thoại MiG-21 được chế tạo trong giai đoạn 1961-1966 với một loạt các biến thể nhỏ (MiG-21PFL, MiG-21PFS, MiG-21PFM...).
Một ngôi sao tương ứng với một máy bay địch bị hạ.
 Một ngôi sao tương ứng với một máy bay địch bị hạ.
MiG-21PF được ra mắt năm 1961 (NATO định danh là Fishbed-D), là biến thể đánh chặn trong mọi điều kiện thời tiết. Điểm cải tiến chủ yếu là máy bay được trang bị động cơ tuốc bin phản lực R11F2-300 cùng radar điều khiển hỏa lực RP-21.
Về hỏa lực, đời MiG-21PF không được trang bị pháo 23 hay 30mm, chỉ có 2 giá treo trên cánh cho phép mang 2 đạn đối không tầm nhiệt K-13 hoặc rocket 57mm, bom FAB-100-250.

Gia phả qua ảnh 4 đời “ngựa trời” huyền thoại MiG-21

(Kiến Thức) - Trước khi dòng máy bay huyền thoại  MiG-21 không còn tung cánh trên bầu trời Việt Nam, hãy cùng hoài cổ và nhìn lại các thế hệ MiG-21 đã từng được sản xuất từ trước đến nay.

MiG-21 là dòng tiêm kích huyền thoại nhất thế kỷ 20, giữ 3 kỷ lục gồm: máy bay phản lực được sản xuất nhiều nhất trong lịch sử hàng không; máy bay chiến đấu được sản xuất nhiều nhất từ sau Chiến tranh Thế giới II và máy bay chiến đấu có thời gian sử dụng lâu nhất.
 MiG-21 là dòng tiêm kích huyền thoại nhất thế kỷ 20, giữ 3 kỷ lục gồm: máy bay phản lực được sản xuất nhiều nhất trong lịch sử hàng không; máy bay chiến đấu được sản xuất nhiều nhất từ sau Chiến tranh Thế giới II và máy bay chiến đấu có thời gian sử dụng lâu nhất.

Thế hệ MiG-21 đầu tiên sản xuất trong giai đoạn 1957-1961 (mã NATO: Fishbed-C): gồm có MiG-21F, MiG-21P-13, MiG-21F-13, MiG-21FR (phiên bản do Tiệp Khắc sản xuất)…
 Thế hệ MiG-21 đầu tiên sản xuất trong giai đoạn 1957-1961 (mã NATO: Fishbed-C): gồm có MiG-21F, MiG-21P-13, MiG-21F-13, MiG-21FR (phiên bản do Tiệp Khắc sản xuất)…

Khám phá chuỗi máy bay thế kỷ Mỹ rụng ở Việt Nam

(Kiến Thức) - Chuỗi chiến đấu cơ thế kỷ (Century Series) là tập hợp 6 loại máy bay siêu âm phục vụ trong Không quân Mỹ giai đoạn 1950-1980.

Century Series là cái tên phổ biến để chỉ chuỗi các máy bay chiến đấu được định danh từ F-100 tới F-106 (không có F-103) phục vụ tích cực trong Không quân Mỹ và Không quân Vệ binh Quốc gia Mỹ từ những năm 1950 tới tận những năm 1980. Thậm chí, một số máy bay được chuyển đổi thành bia bay không người lái phục vụ tiếp cho tới cuối những năm 1990. Đáng lưu ý là hầu hết các máy bay thuộc Century Series đều đã tham gia chiến tranh Việt Nam và bị bắn rụng không ít.
 Century Series là cái tên phổ biến để chỉ chuỗi các máy bay chiến đấu được định danh từ F-100 tới F-106 (không có F-103) phục vụ tích cực trong Không quân Mỹ và Không quân Vệ binh Quốc gia Mỹ từ những năm 1950 tới tận những năm 1980. Thậm chí, một số máy bay được chuyển đổi thành bia bay không người lái phục vụ tiếp cho tới cuối những năm 1990. Đáng lưu ý là hầu hết các máy bay thuộc Century Series đều đã tham gia chiến tranh Việt Nam và bị bắn rụng không ít.