Chia tay Vingroup, kế hoạch mở rộng 160.000 m2 bán lẻ của VRE ra sao?

(Vietnamdaily) - Một điều kiện thuận lợi nữa đối với VRE là thị trường BĐS bán lẻ của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng ổn định trong giai đoạn 2024-2025, trước hết là bởi nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ vẫn mạnh mẽ.

Chứng khoán VNDirect vừa có báo cáo cập nhật hoạt động kinh doanh của CTCP Vincom Retail (VRE), sau khi Vingroup thoái vốn và VRE không còn là công ty con của tập đoàn này. Tuy nhiên, Vingroup vẫn sẽ thay mặt VRE quản lý hoạt động của các trung tâm thương mại (TTTM).
Trong năm 2024, VRE dự kiến mở thêm 6 TTTM với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 160.000 m2. Hầu hết trong số đó được đặt tại các khu dân cư đô thị do Vinhomes phát triển.
Đối với kế hoạch mở rộng này, VNDirect chỉ ra rằng VRE có tiềm lực tài chính mạnh để đảm bảo việc triển khai. Trên thực tế, VRE đã duy trì tiền mặt và tương đương tiền cao hơn tổng nợ vay trong 3 năm qua. Tỷ lệ bao phủ lãi vay trong năm 2023 đạt 17,7 lần.
"Kế hoạch mở rộng sẽ tiếp tục đòi hỏi nhiều nguồn vốn trong những năm tiếp theo, có thể dẫn đến việc tăng nợ. Tuy nhiên, dựa trên tình hình tài chính lành mạnh và lịch sử quản lý thận trọng của doanh nghiệp, chúng tôi tin rằng VRE sẽ không gặp khó khăn trong việc hoàn thành các nghĩa vụ nợ", VNDirect phân tích.
Chia tay Vingroup, ke hoach mo rong 160.000 m2 ban le cua VRE ra sao?
 VRE sẽ chia tay Vingroup 
Thêm vào đó, kế hoạch mở rộng đầy tham vọng của VRE còn phù hợp với xu hướng thị trường bất động sản (BĐS). VNDirect đánh giá về dài hạn, các nhà bán lẻ sẽ đòi hỏi không gian thuê tại "vị trí đắc địa ở khu vực ngoại thành", thị trường BĐS nhà ở phát triển ra ngoài khu vực trung tâm.
"Chúng tôi tin rằng VRE đã chuẩn bị tốt cho xu hướng này với mô hình Vincom Mega Mall và Vincom Plaza, và sẽ có lợi thế mở rộng thị phần của mình", báo cáo của VNDirect có đoạn.
Công ty chứng khoán này còn chỉ ra một điều kiện thuận lợi nữa đối với VRE là thị trường BĐS bán lẻ của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng ổn định trong giai đoạn 2024-2025, trước hết là bởi nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ vẫn mạnh mẽ.
Trong năm 2023, thị trường Hà Nội có thêm gần 90.000 m2 tổng diện tích mặt bằng bán lẻ mới, dẫn đến tổng diện tích cho thuê tăng lên 116 ha. TP.HCM chứng kiến sự tăng thêm diện tích mặt bằng bán lẻ cho thuê khoảng 45.000 m2, nâng tổng diện tích tăng lên 114,2 ha.
Cả hai thị trường đều ghi nhận sức hấp thụ tốt, khi tỷ lệ lấp đầy tiếp tục phục hồi: Ở Hà Nội, tỷ lệ lấp đầy trung bình trong năm 2023 đạt 97,1% trong khu vực trung tâm và nội thành, 86,5% tại khu vực ngoại thành. Với TP.HCM, hai chỉ số này lần lượt là 93,8% và 90%. Nhu cầu cao trong khi nguồn cung hạn chế khiến giá thuê tiếp tục tăng.
Thị trường BĐS bán lẻ của Việt Nam còn được hỗ trợ bởi 3 yếu tố: Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các thương hiệu thời trang cao cấp và ẩm thực quốc tế; Xu hướng mua sắm kết hợp giải trí; Quá trình đô thị hóa, mở rộng phát triển BĐS nhà ở ra ngoài khu vực trung tâm.
Ngoài ra, VNDirect cho biết sự phục hồi của hoạt động tiêu dùng trong năm 2024-2025 sẽ trực tiếp làm tăng lượng khách đến các TTTM của VRE, qua đó hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các khách thuê hiện tại. Điều này cũng có thể giúp thu hút khách hàng mới tham gia vào thị trường Việt Nam, và VRE được đánh giá có những lợi thế cạnh tranh để thu hút các khách hàng này.
Về kết quả kinh doanh năm 2023, VRE ghi nhận doanh thu thuần 9.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.409 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 33% và 58,8% so với cùng kỳ.
VRE hiện sở hữu 83 TTTM tọa lạc tại các vị trí trung tâm trên khắp 44 tỉnh thành của Việt Nam. Năm qua, công ty đã đưa 11 thương hiệu quốc tế lớn lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như Lush, ADLV, Wulao... và 10 cửa hàng flagship với các mô hình khác biệt, độc đáo tại các TTTM Vincom như Nike Live, Pizza 4P's Premium, Aldo, Swarovski.

Vingroup lãi 2.051 tỷ đồng cả năm 2023

(Vietnamdaily) - Tập đoàn Vingroup (VIC) đã công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 4 năm 2023 theo chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS).

Tổng doanh thu thuần hợp nhất trong cả năm 2023 đạt 161.634 tỷ đồng, tăng 59% so với năm trước chủ yếu nhờ tốc độ bàn giao mạnh mẽ các căn bất động sản thấp tầng tại dự án Vinhomes Ocean Park 2 và Vinhomes Ocean Park 3, cũng như sự tăng trưởng mạnh của doanh thu bán xe điện so với năm trước.

Lợi nhuận trước thuế trong 2023 đạt 13.681 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế đạt 2.051 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch kinh doanh đặt ra tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2023.

CEO Vingroup nói về việc dùng số tiền có được khi bán Vincom Retail

(Vietnamdaily) - Ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup lý giải về việc Vingroup vừa ký thỏa thuận chuyển nhượng, thoái vốn tại công ty bán lẻ Vincom Retail.

Ngày 18/3, Vingroup và công ty con đã ký thỏa thuận bán phần vốn góp lên tới 100% vốn điều lệ trong công ty SDI - đơn vị đang sở hữu 99% vốn điều lệ của CTCP Kinh doanh Thương mại Sado, cổ đông lớn của Vincom Retail. 

Giao dịch dự kiến sẽ thực hiện từ tháng 3/2024 đến quý 3/2024. Sau khi giao dịch này hoàn tất, Công ty SDI, Công ty Sado và Công ty Vincom Retail không còn là công ty con của Tập đoàn Vingroup.

MWG dự chi 700 tỷ chia cổ tức, tái cấu trúc 'giảm lượng - tăng chất'

(Vietnamdaily) - CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2024, dự kiến vào ngày 13/4 theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Thế Giới Di Động dự kiến mang về doanh thu 125.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và gấp 14 lần so với cùng kỳ năm trước.

Để thực hiện hóa mục tiêu trên, MWG sẽ tái cấu trúc toàn diện "Giảm lượng - Tăng chất" nhằm tăng cường sức mạnh nội tại. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu cho từng chuỗi kinh doanh, cụ thể:

Thế giới Di động (TGDĐ, bao gồm Topzone) và Điện máy xanh - Bán lẻ các sản phẩm công nghệ và điện máy vẫn là trụ cột chính mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp, đồng thời đóng góp khoảng 65% doanh thu.

Bách hóa xanh - Bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng sẽ đóng góp khoảng 30% doanh thu, tăng trưởng 2 chữ số, gia tăng thị phần và bắt đầu mang lại lợi nhuận cho MWG trong năm nay.

Nhà thuốc An Khang - Bán lẻ dược phẩm và Avakids - Bán lẻ sản phẩm mẹ và bé sẽ tăng trưởng doanh thu 2 chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hòa vốn trước 31/12/2024. Theo MWG, năm 2024, An Khang có thể bước vào giai đoạn mở rộng nếu vận hành ổn định, có hiệu quả và xây dựng mô hình kinh doanh thành công.

Erablue - Bán lẻ sản phẩm công nghệ và điện máy tại Indonesia sẽ tăng trưởng doanh thu 2 chữ số, gia tăng thị phần và trở thành nhà bán lẻ điện máy số 1 tại đất nước 300 triệu dân này trong năm 2024.

MWG du chi 700 ty chia co tuc, tai cau truc 'giam luong - tang chat'-Hinh-2
MWG của ông Nguyễn Đức Tài sẽ chi 700 tỷ trả cổ tức.