Chi tiết quá trình khởi công siêu sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành sẽ được khởi công trong năm 2019, tới năm 2022 hoàn thành và đầu năm 2023 đưa vào khai thác.

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, theo mục tiêu của Bộ Giao thông Vận tải, sân bay Long Thành sẽ được khởi công trong năm 2019, tới năm 2022 hoàn thành và đầu năm 2023 đưa vào khai thác.
Chi tiet qua trinh khoi cong sieu san bay Long Thanh
 Phối cảnh Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 của Bộ Giao thông Vận tải vào chiều 6/7, ông Lê Mạnh Hùng cho biết, sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Chính phủ sẽ chỉ đạo nghiên cứu báo cáo khả thi, khi có kế h​oạch cụ thể, ACV sẽ chọn được nhà đầu tư trong vòng 6-8 tháng, tư vấn từ 15-17 tháng của dự án này.
Bổ sung thêm, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, hiện Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng cho ACV làm chủ đầu tư. Tại chuyến thăm Nhật Bản vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đã đề xuất Chính phủ Nhật Bản và các doanh nghiệp về dự án này. Được biết, phía Nhật Bản hết sức quan tâm đến sân bay Long Thành và đường sắt tốc độ cao.
Về công tác đầu tư, phát triển và quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông, ngay từ đầu năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải đã tập trung đẩy mạnh thi công vượt tiến độ 59 công trình dự án trong đó, có nhiều dự án lớn như cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Cầu Mỹ Lợi, đưa vào khai thác 19/40 dự án mở rộng Quốc lộ 1, hoàn thành vượt tiến độ và thông xe toàn tuyến đưa vào khai thác tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên từ Kon Tum đến Bình Phước với tổng chiều dài 663km.
“Tất cả các dự án này khi thi công phải đảm bảo tiến độ gắn với chất lượng. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo tăng cường nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất các khiếm khuyết công trình, khắc phục triệt để hiện tượng hằn lún vệt bánh xe không chỉ trong mùa nóng năm nay mà cả mùa mưa sang năm. Bộ đang rất lo lắng vấn đề này,” người đứng đầu ngành giao thông cho hay.
Ngoài ra, Bộ đã hoàn tất công tác chuẩn bị, triển khai thi công 31 công trình, dự án trong thời gian từ nay đến cuối năm 2015.
Cụ thể, 31 dự án gồm: Tiểu dự án xây dựng nút giao Trung Hoà hoàn chỉnh-dự án vành đai 3 giai đoạn 2; dự án xây dựng, mở rộng khu hàng không dân dụng-Cảng hàng không Phù Cát (Bình Định); xây dựng sân bay Phan Thiết (Bình Thuận); Nhà ga hành khách-Cảng Hàng không Cát Bi (Hải Phòng); dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến, Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh); hệ thống quản lý hàng hải tàu biển (VTS) luồng Hải Phòng; dự án mở rộng Quốc lộ 1 cửa ngõ phía Bắc thị xã Bạc Liêu, tuyến tránh Sóc Trăng, cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận; cao tốc Bến Lức-Long Thành; mở rộng nhà ga hành khách quốc tế Cảng hàng không Tân Sơn Nhất (giai đoạn 1); bến cảng tổng hợp Vĩnh Tân (Bình Thuận).
Tổng mức đầu tư cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 336.763 tỷ đồng (tương đương 16,036 tỷ USD), trong đó giai đoạn 1 là 114.569 tỷ đồng (tương đương 5,456 tỷ USD). Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách Nhà nước, vốn ODA, vốn doanh nghiệp, vốn cổ phần hóa, vốn đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm ba giai đoạn:
Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025.
Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 02, cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đáp ứng công suất 50 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. ​
Giai đoạn 3, sẽ hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu khách/năm, 5,0 triệu tấn hàng hóa/năm.

Sân bay Long Thành được Quốc hội thông qua

Sáng 25/6, với 86,64% số phiếu tán thành Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về  đầu tư xây dựng Dự án sân bay Long Thành.

Theo đó, QH quyết nghị, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Quy mô đầu tư xây dựng các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư: khái toán cho toàn bộ Dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD), trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

San bay Long Thanh duoc Quoc hoi thong qua
 Lễ công bố quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai). Ảnh: TTXVN.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thời gian và lộ trình thực hiện gồm 3 giai đoạn. Trong đó giai đoạn một năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác… Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.

Trước đó, Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội thảo luận tại Hội trường và dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho hay, qua thảo luận có ý kiến đề nghị bỏ cụm từ “áp dụng đơn giá của năm 2014”; có ý kiến đề nghị quy định rõ khi triển khai Dự án phải bảo đảm không để đội vốn công trình”.

Giải trình trước ý kiến trên, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, theo pháp luật hiện hành như Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu và pháp luật liên quan đã được xây dựng theo hướng quản lý chặt chẽ việc đầu tư dự án, hạn chế việc đội vốn, phát sinh tăng chi phí đầu tư dự án. Trường hợp có điều chỉnh về vốn phải thực hiện chặt chẽ theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, dự án sân bay Long Thành là Dự án có quy mô lớn, chia làm 3 giai đoạn, thời gian thực hiện kéo dài nhiều năm, đây mới là bước lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, các yếu tố giá cả vật liệu, nhân công, thiết bị có thể thay đổi, do vậy, cần thiết ghi rõ áp dụng đơn giá của năm 2014 để khi có biến động tăng, giảm trên thị trường thì có cơ sở để điều chỉnh. Do vậy, Ủy ban thường vụ Quốc hội xin giữ như dự thảo Nghị quyết.

Về ý kiến đề nghị bổ sung quy định phải bảo đảm giữ nguyên hiện trạng diện tích và công năng của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất để phục vụ cho các hoạt động của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất như hiện nay; không sử dụng vào mục đích khác. Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, dự thảo Nghị quyết đã quy định rõ trong quá trình triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo phân kỳ đầu tư được phê duyệt, tiếp tục khai thác có hiệu quả Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Như vậy, diện tích và công năng của Sân bay Tân Sơn Nhất để phục vụ cho các hoạt động của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vẫn được giữ và tiếp tục nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch.

Điều hòa chảy nước - khắc phục thế nào?

(Kiến Thức) - Bình thường máy điều hòa nhiệt độ chỉ chảy nước từ cục nóng bên ngoài. Khi bị chảy nước từ cục lạnh trong nhà có thể do nhiều nguyên nhân...

Hỏi: Điều hòa nhiệt độ hay chảy nước là do nguyên nhân gì? Cách khắc phục thế nào? - Nguyễn Văn Dũng (Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Dieu hoa chay nuoc - khac phuc the nao?