Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xã hội

Chi tiết 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

30/07/2017 13:00

(Kiến Thức) - 4 phương án điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất do nhóm chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu đã được trình lên UBND TP.

Bảo Ngọc (Tổng hợp)

Hàng không “đốt” trăm tỉ vì phải bay vòng chờ ở Tân Sơn Nhất

Phát hiện gây sốc về sân bay Tân Sơn Nhất

Trăm lần đi biển mới được thưởng thức đặc sản hiếm: Cá thòi lòi

Nhà chật chội chắc chắn phải học kiểu trồng cây hay ho này

"Kịch độc" nhà hình tam giác siêu nhỏ vẫn rất tiện nghi

 1. Mở rộng nhà ga về phía Nam Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, đã trình UBND TP 4 phương án điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất do nhóm chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu. Theo đó, phương án thứ nhất là tập trung phản biện phương án mở rộng nhà ga về phía Nam do Bộ Giao thông Vận tải thống nhất trình Chính phủ trước đó. Ảnh: CafeBiz.
1. Mở rộng nhà ga về phía Nam
Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, đã trình UBND TP 4 phương án điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất do nhóm chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu. Theo đó, phương án thứ nhất là tập trung phản biện phương án mở rộng nhà ga về phía Nam do Bộ Giao thông Vận tải thống nhất trình Chính phủ trước đó. Ảnh: CafeBiz.
Trước đó, chia sẻ quan điểm trên Báo Quân đội nhân dân ngày 10/6/2017, TS Lương Hoài Nam, chuyên gia về lĩnh vực hàng không cho rằng, nên mở rộng sân bay về hướng nam như Bộ GTVT đề xuất. Ảnh: VnEconomy.
Trước đó, chia sẻ quan điểm trên Báo Quân đội nhân dân ngày 10/6/2017, TS Lương Hoài Nam, chuyên gia về lĩnh vực hàng không cho rằng, nên mở rộng sân bay về hướng nam như Bộ GTVT đề xuất. Ảnh: VnEconomy.
Vì ở hướng mở rộng này có sẵn đất hàng không lưỡng dụng đã được Bộ Quốc phòng quy hoạch và bàn giao từ trước để xây nhà ga lưỡng dụng (T3), cũng như đất doanh trại Bộ Quốc phòng sẵn sàng bàn giao cho Bộ GTVT để xây thêm nhà ga T4, cùng với sân đỗ quân sự có sẵn (khoảng 20ha), chỉ cần sửa chữa, nâng cấp là khai thác dân dụng được. Ảnh: Tạp chí giao thông vận tải.
Vì ở hướng mở rộng này có sẵn đất hàng không lưỡng dụng đã được Bộ Quốc phòng quy hoạch và bàn giao từ trước để xây nhà ga lưỡng dụng (T3), cũng như đất doanh trại Bộ Quốc phòng sẵn sàng bàn giao cho Bộ GTVT để xây thêm nhà ga T4, cùng với sân đỗ quân sự có sẵn (khoảng 20ha), chỉ cần sửa chữa, nâng cấp là khai thác dân dụng được. Ảnh: Tạp chí giao thông vận tải.
Đây là phương án có thể làm nhanh nhất, ít tốn kém nhất để Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt công suất 50 triệu hành khách/năm. Ảnh: 24h.
Đây là phương án có thể làm nhanh nhất, ít tốn kém nhất để Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt công suất 50 triệu hành khách/năm. Ảnh: 24h.
Ngoài ra, việc xây thêm các nhà ga T3, T4 cùng phía với các nhà ga T1, T2 hiện hữu cho phép kết nối hoạt động giữa các nhà ga với nhau dễ dàng, hiệu quả hơn nhiều so với khi các nhà ga bị ngăn cách với nhau bởi hai đường băng. Đây là yếu tố khai thác hàng không vô cùng quan trọng. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Ngoài ra, việc xây thêm các nhà ga T3, T4 cùng phía với các nhà ga T1, T2 hiện hữu cho phép kết nối hoạt động giữa các nhà ga với nhau dễ dàng, hiệu quả hơn nhiều so với khi các nhà ga bị ngăn cách với nhau bởi hai đường băng. Đây là yếu tố khai thác hàng không vô cùng quan trọng. Ảnh: Tuổi Trẻ.
2. Không mở rộng sân bay, mà chỉ điều chỉnh giao thông Phương án thứ 2 điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất là không mở rộng sân bay, mà chỉ điều chỉnh giao thông trong Tân Sơn Nhất và nâng cao năng lực điều hành của bộ phận điều khiển không lưu (từ 5 phút xuống còn 2 phút mỗi lần cất, hạ cánh). Ảnh: Báo giao thông.
2. Không mở rộng sân bay, mà chỉ điều chỉnh giao thông
Phương án thứ 2 điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất là không mở rộng sân bay, mà chỉ điều chỉnh giao thông trong Tân Sơn Nhất và nâng cao năng lực điều hành của bộ phận điều khiển không lưu (từ 5 phút xuống còn 2 phút mỗi lần cất, hạ cánh). Ảnh: Báo giao thông.
 3. Mở rộng sân bay về phía Bắc Phương án thứ 3 điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất là mở rộng sân bay về phía Bắc, xây thêm nhà ga, bãi đỗ và đường lăn, thêm kết nối giao thông với sân bay phía Bắc, công suất sân bay sẽ đạt 50 triệu hành khách một năm. Ảnh: Báo giao thông.
3. Mở rộng sân bay về phía Bắc
Phương án thứ 3 điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất là mở rộng sân bay về phía Bắc, xây thêm nhà ga, bãi đỗ và đường lăn, thêm kết nối giao thông với sân bay phía Bắc, công suất sân bay sẽ đạt 50 triệu hành khách một năm. Ảnh: Báo giao thông.
Tuy nhiên, theo thông tin trên báo Vietnamnet, tại buổi họp Quốc hội ngày 8/6/2017 trước đó, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa từng khẳng định việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc để nâng thêm công suất lên 25 triệu hành khách/năm là bất khả thi. Ảnh: VietNamNet.
Tuy nhiên, theo thông tin trên báo Vietnamnet, tại buổi họp Quốc hội ngày 8/6/2017 trước đó, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa từng khẳng định việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc để nâng thêm công suất lên 25 triệu hành khách/năm là bất khả thi. Ảnh: VietNamNet.
“Chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ càng, các đồng chí bên Bộ Quốc phòng cũng rất ủng hộ, nhưng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là hoàn toàn không khả thi”, Bộ trưởng nói. Ảnh: Giáo dục Việt Nam.
“Chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ càng, các đồng chí bên Bộ Quốc phòng cũng rất ủng hộ, nhưng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là hoàn toàn không khả thi”, Bộ trưởng nói. Ảnh: Giáo dục Việt Nam.
Ông giải thích thêm có nhiều lý do cho việc không nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là chi phí giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân trong khu vực… Ông cũng cho biết phương án khả thi nhất và cũng tiết kiệm nhất là xây dựng thêm nhà ga T4 với công suất 10-15 triệu hành khách/năm, tổng công suất sân bay sẽ lên 40-43 triệu hành khách/năm. Ảnh: vietnamairport.vn.
Ông giải thích thêm có nhiều lý do cho việc không nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là chi phí giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân trong khu vực… Ông cũng cho biết phương án khả thi nhất và cũng tiết kiệm nhất là xây dựng thêm nhà ga T4 với công suất 10-15 triệu hành khách/năm, tổng công suất sân bay sẽ lên 40-43 triệu hành khách/năm. Ảnh: vietnamairport.vn.
Về đường lăn, sân đậu đang quyết tâm xong trước năm 2018, đến 2019 sẽ xong nhà ga. Nhưng 2019 xong thì đến 2022 thì lại đầy công suất. “Có nghĩa là sân bay Tân Sơn Nhất không thể đảm đương được việc tăng trưởng hiện nay nên việc xây sân bay Long Thành vào 2025 đúng theo dự kiến là nhu cầu rất cấp bách. Rất mong đại biểu ủng hộ để tiến hành sớm dự án này”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tha thiết. Ảnh: afamily.vn.
Về đường lăn, sân đậu đang quyết tâm xong trước năm 2018, đến 2019 sẽ xong nhà ga. Nhưng 2019 xong thì đến 2022 thì lại đầy công suất. “Có nghĩa là sân bay Tân Sơn Nhất không thể đảm đương được việc tăng trưởng hiện nay nên việc xây sân bay Long Thành vào 2025 đúng theo dự kiến là nhu cầu rất cấp bách. Rất mong đại biểu ủng hộ để tiến hành sớm dự án này”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tha thiết. Ảnh: afamily.vn.
 4. Xây thêm đường băng Phương án thứ 4 điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất là mở rộng sân bay về phía Bắc, với các hạng mục như phương án 3 nhưng sẽ xây thêm đường băng để công suất sân bay đón được 70-90 triệu hành khách mỗi năm. Ảnh: afamily.vn.
4. Xây thêm đường băng
Phương án thứ 4 điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất là mở rộng sân bay về phía Bắc, với các hạng mục như phương án 3 nhưng sẽ xây thêm đường băng để công suất sân bay đón được 70-90 triệu hành khách mỗi năm. Ảnh: afamily.vn.
Theo thông tin đăng tải trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn, sau cuộc họp tối ngày 12/6/2017 với các bộ ngành liên quan, Thủ tướng Chính phủ đã đi đến quyết định thực nghiên cứu mở thêm đường băng số ba tại sân bay Tân Sơn Nhất nhằm giải tỏa ách tắc giao thông tại sân bay lớn nhất của Việt Nam này. Ảnh: NLĐ.
Theo thông tin đăng tải trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn, sau cuộc họp tối ngày 12/6/2017 với các bộ ngành liên quan, Thủ tướng Chính phủ đã đi đến quyết định thực nghiên cứu mở thêm đường băng số ba tại sân bay Tân Sơn Nhất nhằm giải tỏa ách tắc giao thông tại sân bay lớn nhất của Việt Nam này. Ảnh: NLĐ.
Cụ thể, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thuê tư vấn nước ngoài tiến hành nghiên cứu, đánh giá, khảo sát theo hướng mở thêm một đường băng số 3 tại Tân Sơn Nhất, đảm bảo hiệu quả đầu tư và hiệu quả sử dụng đất. Kết quả thuê tư vấn, tiến hành cụ thể thế nào sẽ được báo cáo Thường trực Chính phủ cuối năm nay. Ảnh: NLĐ.
Cụ thể, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thuê tư vấn nước ngoài tiến hành nghiên cứu, đánh giá, khảo sát theo hướng mở thêm một đường băng số 3 tại Tân Sơn Nhất, đảm bảo hiệu quả đầu tư và hiệu quả sử dụng đất. Kết quả thuê tư vấn, tiến hành cụ thể thế nào sẽ được báo cáo Thường trực Chính phủ cuối năm nay. Ảnh: NLĐ.
Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo dừng xây dựng tất cả các công trình liên quan đến hạ tầng phụ trợ sân golf như trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê… để các cơ quan tư vấn xem xét trước khi quyết định. Ảnh: NLĐ.
Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo dừng xây dựng tất cả các công trình liên quan đến hạ tầng phụ trợ sân golf như trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê… để các cơ quan tư vấn xem xét trước khi quyết định. Ảnh: NLĐ.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin lại rằng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định, bộ sẽ sẵn sàng bàn giao đất để làm việc này. Chính phủ khẳng định sẽ tính toán phương án mở rộng sân bay để đảm bảo các yếu tố giảm ùn tắc giao thông nhanh nhất, hiệu quả và chi phí thấp nhất. Ảnh: Zing
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin lại rằng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định, bộ sẽ sẵn sàng bàn giao đất để làm việc này. Chính phủ khẳng định sẽ tính toán phương án mở rộng sân bay để đảm bảo các yếu tố giảm ùn tắc giao thông nhanh nhất, hiệu quả và chi phí thấp nhất. Ảnh: Zing

Top tin bài hot nhất

Con trâu đực cào chân xuống đất tố tội ác kinh hoàng trong bụi rậm

Con trâu đực cào chân xuống đất tố tội ác kinh hoàng trong bụi rậm

06/05/2025 07:05
Cận cảnh biệt thự 3 mặt tiền như resort của NSƯT Bảo Quốc

Cận cảnh biệt thự 3 mặt tiền như resort của NSƯT Bảo Quốc

26/04/2025 07:30
Toàn cảnh lâu đài lớn nhất Đông Nam Á ở Ninh Bình

Toàn cảnh lâu đài lớn nhất Đông Nam Á ở Ninh Bình

05/05/2025 13:30
Trở về từ đám cưới, ô tô chở 5 người lao xuống vực sâu

Trở về từ đám cưới, ô tô chở 5 người lao xuống vực sâu

20/04/2025 20:31
Người phụ nữ chết tức tưởi vì “lời hẹn ước đến kiếp sau“

Người phụ nữ chết tức tưởi vì “lời hẹn ước đến kiếp sau“

21/04/2025 06:45

Bạn có thể quan tâm

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị quán triệt nghị quyết của Bộ Chính trị

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị quán triệt nghị quyết của Bộ Chính trị

Sau va chạm, nam thanh niên bị xe tải cán tử vong

Sau va chạm, nam thanh niên bị xe tải cán tử vong

Bộ tứ nghị quyết chiến lược để đất nước cất cánh

Bờ sông Ông Chưởng sạt lở, nhiều căn nhà bị cuốn trôi

Bờ sông Ông Chưởng sạt lở, nhiều căn nhà bị cuốn trôi

Sắp ngừng cấp thẻ BHYT giấy, người dân cần lưu ý gì?

Sắp ngừng cấp thẻ BHYT giấy, người dân cần lưu ý gì?

Hiện trường trận lũ quét khiến 4 người chết ở Bắc Kạn

Hiện trường trận lũ quét khiến 4 người chết ở Bắc Kạn

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status