Mới đây, Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Mơ đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu “2025-TMP-TB-07.16 Cung cấp và lắp đặt máy hút hơi dầu tổ máy H2”. Theo đó, đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Công nghệ và Giải pháp S5T Việt Nam (S5T Việt Nam).
Tỷ lệ tiết kiệm thấp tại gói thầu ở Thủy điện Thác Mơ
Theo Quyết định số 2717/QĐ-TMP ký ngày 29/08/2025 bởi ông Nguyễn Hùng Lượng - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Mơ, gói thầu nêu trên có giá là 923.012.200 đồng. S5T Việt Nam đã trúng thầu với giá 892.150.000 đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước khoảng 3,34%.
Gói thầu này (mã E-TBMT: IB2500339833) được mời thầu qua mạng theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước. Biên bản mở thầu ngày 18/08/2025 ghi nhận có 2 nhà thầu tham gia, gồm S5T Việt Nam và Công ty TNHH Vật tư và Thiết bị Nam Hải.
Báo cáo đánh giá E-HSDT số 60/TCG ngày 26/08/2025 cho thấy, S5T Việt Nam được xếp hạng 1 và được đánh giá "Đạt" ở cả ba tiêu chí: tính hợp lệ, năng lực kinh nghiệm và kỹ thuật. Nhà thầu còn lại, Công ty TNHH Vật tư và Thiết bị Nam Hải, bị xếp hạng 2 và không được đánh giá các bước tiếp theo.
Điều đáng chú ý, đây không phải là gói thầu duy nhất S5T Việt Nam trúng tại Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Mơ trong thời gian gần đây. Trước đó, tại gói thầu "2025-TMP-TB-04.09 thử nghiệm hệ thống kích từ tổ máy H1", S5T Việt Nam cũng là đơn vị được lựa chọn.
Cụ thể, theo Quyết định số 2371/QĐ-TMP ngày 30/07/2025, cũng do ông Nguyễn Hùng Lượng ký, gói thầu có giá 993.600.000 đồng. S5T Việt Nam đã trúng với giá 535.500.000 đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm rất cao, lên đến 46,11%. Sự chênh lệch lớn về hiệu quả tiết kiệm giữa hai gói thầu tại cùng một chủ đầu tư đang đặt ra nhiều câu hỏi.

"Hồ sơ khủng" của nhà thầu chuyên ngành điện
Công ty Cổ phần Công nghệ và Giải pháp S5T Việt Nam (MSDN: 0102746728) có địa chỉ tại quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội, do ông Lê Thanh Trình làm giám đốc.
Theo dữ liệu thống kê, kể từ khi tham gia vào thị trường mua sắm công, S5T Việt Nam đã tham gia 626 gói thầu và được ghi nhận trúng 240 gói. Tổng giá trị của các gói thầu đã trúng (bao gồm cả vai trò độc lập và liên danh) lên tới 1.438.657.671.751 đồng. Tỷ lệ trúng thầu của doanh nghiệp này đạt khoảng 38,34%, một con số đáng nể.
Chỉ tính riêng trong năm 2025 (tính đến ngày 27/9), S5T Việt Nam đã tham gia 76 gói thầu và trúng ít nhất 34 gói. Hoạt động đấu thầu của công ty diễn ra sôi nổi trên khắp cả nước, nhưng tập trung chủ yếu ở lĩnh vực cung cấp thiết bị, dịch vụ kỹ thuật cho các nhà máy thủy điện, nhiệt điện.
"Hệ sinh thái" quen thuộc
Phân tích lịch sử đấu thầu cho thấy S5T Việt Nam có mối quan hệ hợp tác với 117 bên mời thầu. Tuy nhiên, có một số chủ đầu tư mà doanh nghiệp này thường xuyên tham gia và có tỷ lệ trúng thầu rất cao, có thể kể đến như Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (trúng 17/28 gói), Công ty Thủy điện Ialy (trúng 13/23 gói), hay Công ty Thủy điện Tuyên Quang (trúng 11/16 gói).
Trên "sân chơi" này, S5T Việt Nam cũng thường xuyên đối đầu với những đối thủ quen thuộc như Công ty TNHH Vật tư và Thiết bị Nam Hải hay Công ty Cổ phần Vật tư & Thiết bị Công nghiệp.
Góc nhìn chuyên gia về cạnh tranh và minh bạch
Dưới góc độ pháp lý, các chuyên gia cho rằng việc đảm bảo cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế là những nguyên tắc cốt lõi của hoạt động đấu thầu, được quy định rõ trong Luật Đấu thầu.
Chia sẻ quan điểm, Luật sư Võ Quang Vinh (Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Long) cho biết: "Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 và các văn bản hướng dẫn như Nghị định 214/2025/NĐ-CP đã tạo ra một hành lang pháp lý ngày càng chặt chẽ để ngăn chặn các hành vi thông thầu, gian lận. Việc một nhà thầu liên tiếp trúng nhiều gói thầu tại một chủ đầu tư không phải là điều cấm, nếu quá trình lựa chọn nhà thầu diễn ra khách quan, minh bạch và nhà thầu đó thực sự có năng lực vượt trội. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý cần tăng cường giám sát để đảm bảo không có sự ưu ái hay các yếu tố bất thường".
Việc S5T Việt Nam trúng nhiều gói thầu với giá trị lớn cho thấy năng lực và kinh nghiệm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, sự tập trung vào một nhóm chủ đầu tư nhất định và sự biến động lớn về tỷ lệ tiết kiệm là những vấn đề cần được các cơ quan chức năng và dư luận xã hội quan tâm, giám sát, nhằm hướng tới một thị trường mua sắm công ngày càng cạnh tranh, minh bạch và hiệu quả hơn.