“Cha đẻ” tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc bị bắt

(Kiến Thức) - Tạp chí Boxun đưa tin, doanh nhân Xu Zengping, người vốn tự coi mình cha đẻ của tàu sân bay Liêu Ninh, đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ.

Tờ tạp chí có trụ sở Hồng Kông không nêu rõ tội trạng mà ông Xu phải chịu. Theo đó, Boxun trong bài viết của mình cho rằng, doanh nhân 62 tuổi đã “chọc giận” chính quyền Bắc Kinh khi liên tục rêu rao về những đóng góp của ông cho quân đội và công lao trong việc chế tạo tàu sân bay đầu tiên của nước này.
“Cha de” tau san bay dau tien cua Trung Quoc bi bat
 Doanh nhân Xu Zengpin.

Công ty của ông Xu là Chong Lot Travel Agency có trụ sở ở Ma Cao ban đầu đã bỏ 20 triệu USĐ để mua tàu sân bay cũ thời Liên Xô Varyag trong một cuộc đấu giá ở Ukraine vào tháng 4/1998. Công ty này còn chi khoảng 30 triệu USD để đưa con tàu này về tới Trung Quốc. Sau đó, Varyag đã được Quân đội Trung Quốc (PLA) cải tạo thành tàu sân bay Liêu Ninh như bây giờ.
Trong khi ông Xu ban đầu tuyên bố trên báo giới rằng, ý định ông mua Varyag là để tân trang nó thành một sòng bạc nổi, phục vụ cho việc kinh doanh của mình. Tuy nhiên, nhiều báo đưa tin, đó chỉ là một cái cớ bởi vì PLA đã nhờ trung gian đặt vấn đề với ông Xu về việc mua con tàu này trong buổi đấu giá ở Ukraine năm đó.
Tạp chí Boxun viện dẫn tiếp rằng, sau thương vụ mua bán nổi tiếng đó, ông Xu đã “nhờ vả” các mối quan hệ thân thiết với PLA để vay hàng trăm triệu USD mua các căn biệt thự sang trọng và mở các nhà hàng ở Hồng Kông.
“Cha de” tau san bay dau tien cua Trung Quoc bi bat-Hinh-2
Tàu sân bay đầu tiên của Quân đội Trung Quốc mang tên Liêu Ninh.
Có tin đồn rằng, ông Xu đã bị bắt giữ và quản thúc tại gia nhiều tháng trời vào năm 2012, thời điểm trước sự kiện hạ thủy tàu sân bay Liêu Ninh. Sau khi được trả tự do, ông này đã quay trở lại Hồng Kông.
Tuy nhiên, thông qua mối quan hệ với con gái của một quan chức cấp cao trong chính phủ Trung Quốc, Xu đã chắc một chân trong Ủy ban toàn quốc Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân Trung Quốc.
Chính quyền Trung Quốc đã quyết định bắt giữ ông Xu sau phát ngôn “mình là cha đẻ của tàu Liêu Ninh” của ông này trên phương tiện truyền thông tỉnh Sơn Đông.

Cận cảnh pháo binh, tên lửa Ukraine trực chiến gần Donetsk

(Kiến Thức) - Các binh sĩ của Lữ đoàn Pháo binh số 26 và Trung đoàn Tên lửa số 27 Quân đội Ukraine thực hiện nhiệm vụ tác chiến ở Debaltsevo, gần Donetsk.

Pháo tự hành của Quân đội Ukraine gần Donetsk.
Pháo tự hành của Quân đội Ukraine gần Donetsk.

Bất ngờ cuộc sống sung túc của dân Triều Tiên

(Kiến Thức) - Cuộc sống vật chất và đời sống tinh thần ngày một cải thiện của người dân Triều Tiên được thể hiện qua ống kính của một phóng viên nước ngoài.

Chỉ một vài năm trước đây, người tiêu dùng rất khó tìm thấy các mặt hàng nhập khẩu tại Triều Tiên. Tuy nhiên, các sản phẩm ngoại nhập như sôcôla Thụy Sĩ, khoai tây chiên Dorito, xúc xích Đức, nước uống Coca-Cola, rượu vang hảo hạng Italia ... giờ được bày bán rộng rãi hơn. Trong ảnh, cụ ông sống ở Bình Nhưỡng mua hàng tại một cửa tiệm tạp hóa bán hàng Trung Quốc.
 Chỉ một vài năm trước đây, người tiêu dùng rất khó tìm thấy các mặt hàng nhập khẩu tại Triều Tiên. Tuy nhiên, các sản phẩm ngoại nhập như sôcôla Thụy Sĩ, khoai tây chiên Dorito, xúc xích Đức, nước uống Coca-Cola, rượu vang hảo hạng Italia ... giờ được bày bán rộng rãi hơn.  Trong ảnh, cụ ông sống ở Bình Nhưỡng mua hàng tại một cửa tiệm tạp hóa bán hàng Trung Quốc.

Vì sao có thêm 3 tàu sân bay, Trung Quốc vẫn thua Mỹ?

(Kiến Thức) - Dù Hải quân Trung Quốc có đưa vào trang bị thêm 3 tàu sân bay nữa thì cũng không có mấy ý nghĩa khi xảy ra xung đột với Mỹ.

Theo một bản đánh giá phân tích mới được tạp chí quân sự Khán Hòa công bố cho biết, cách biệt về số lượng, trang bị cũng như thiếu kinh nghiệm tác chiến với biên đội tàu sân bay sẽ là gánh nặng lớn cho Hải quân Trung Quốc trong một cuộc xung đột trên biển giữa nước này và Mỹ trong tương lai.
Và sẽ không có quá nhiều thay đổi quan trọng khi Trung Quốc đưa vào trang bị thêm 3 tàu sân bay nữa trong 10 năm tới, so với việc duy trì tàu sân bay Liêu Ninh như hiện tại.