Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Đây là bước tiến mới về đầu tư nâng cấp thiết bị chuyên dụng trong chiến lược phát triển của cảng nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, gia tăng hiệu quả chuỗi dịch vụ logistics, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa không ngừng tăng qua khu vực cảng biển tại miền Trung.
Cang Chu Lai dua vao van hanh he thong cau chuyen dung
Lễ bàn giao cẩu giàn STS và cẩu khung RTG tại cảng Chu Lai
Hệ thống cẩu mới: hiện đại, công suất lớn
Ngày 16/5, tại cảng Chu Lai đã diễn ra “Lễ bàn giao hệ thống cẩu giàn STS và cẩu khung RTG”. Hệ thống gồm 2 cẩu STS (Ship To Shore) đặt tại khu vực bến số 2, cùng với 3 cẩu RTG (Rubber Tired Gantry Crane) tại bãi container hậu phương.
Cẩu giàn STS do Công ty DOOSAN VINA phối hợp với THACO INDUSTRIES sản xuất, cung ứng trọn gói từ khâu thiết kế, chế tạo, lắp ráp đến chuyển giao kỹ thuật vận hành. Cẩu STS có khả năng xếp dỡ các container trọng tải 40 tấn, tầm với 40m, phù hợp với các tàu container 50.000 DWT. Cùng với cẩu Liebherr, hệ thống cẩu STS giúp đẩy nhanh tiến độ làm hàng (gần 50%), rút ngắn thời gian tàu neo đậu tại cảng; năng suất xếp dỡ đạt 100 container/giờ, tăng 60 container/giờ so với trước đây.
Cang Chu Lai dua vao van hanh he thong cau chuyen dung-Hinh-2Lãnh đạo Công ty DOOSAN VINA trao biểu trưng bàn giao 02 cẩu khung STS cho Lãnh đạo THILOGI và cảng Chu Lai
Cẩu RTG do THACO INDUSTRIES sản xuất, có độ rộng tương đương với 6 hàng container 40 feet và một làn đường dành cho xe vận tải, với sức nâng 40 tấn. Cẩu sử dụng hệ thống DGPS (hệ thống định vị toàn cầu vi sai) để tự động lái và xác định vị trí container trên bãi. Toàn bộ cẩu chuyên dụng cùng hệ thống camera giám sát, kết nối dữ liệu đồng bộ trên máy tính đang dần hoàn thiện và đưa vào khai thác.
Cang Chu Lai dua vao van hanh he thong cau chuyen dung-Hinh-3Lãnh đạo THACO INDUSTRIES trao biểu trưng bàn giao 03 cẩu khung RTG cho Lãnh đạo THILOGI và cảng Chu Lai
Ông Kim Hyo Tae - Tổng Giám đốc Công ty DOOSAN VINA cho biết: “Đây là dự án đầu tiên chúng tôi hợp tác cùng THILOGI và Chu Lai Port. Với sự hỗ trợ của THILOGI, đặc biệt là trong việc vận chuyển thiết bị bằng đường biển, dự án đã hoàn tất và được bàn giao đúng tiến độ. Sau khi hoàn thành công đoạn FAC (chứng chỉ chấp nhận cuối cùng), mọi kỹ thuật vận hành được DOOSAN VINA chuyển giao hoàn toàn cho Chu Lai Port. Cẩu trục STS 100% “made in Việt Nam” phù hợp với kết cấu bến tại cảng, giúp nâng cao năng suất xếp dỡ, đáp ứng nhu cầu thông thương hàng hóa trong khu vực”.
Cang Chu Lai dua vao van hanh he thong cau chuyen dung-Hinh-4Cẩu giàn STS (do DOOSAN VINA phối hợp với THACO INDUSTRIES sản xuất) có khả năng xếp dỡ các container trọng tải 40 tấn, tầm với 40m, phù hợp với các tàu container 50.000 DWT
Cùng ngày, tàu SITC HENGDE (hãng tàu SITC) cập cảng Chu Lai đã “mở hàng” sử dụng thiết bị cẩu trục chuyên dụng STS, xếp dỡ gần 600 container hàng hóa, chủ yếu là nguyên liệu, sản phẩm công nghiệp như: linh kiện phụ tùng, thiết bị y tế, hàng may mặc, nội thất, nông sản... Chưa đầy 6 giờ làm hàng, tất cả container đã được đưa lên tàu, đẩy nhanh tiến độ xuất nhập khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp tại các khu công nghiệp như: Bắc Chu Lai, Tam Thăng (Quảng Nam), VSIP (Quảng Ngãi)…
Trước đó, trong thời gian vận hành thử nghiệm, cảng đã tuyển chọn đội ngũ cán bộ kỹ thuật, nhân viên vận hành cẩu phù hợp, có đầy đủ kinh nghiệm, năng lực, được đào tạo chuyên sâu, đảm bảo phương tiện hoạt động ổn định, an toàn và mang lại hiệu quả cao.
Cang Chu Lai dua vao van hanh he thong cau chuyen dung-Hinh-5Cùng với cẩu Liebherr hiện hữu, hệ thống cẩu STS giúp năng suất xếp dỡ đạt 100 container_giờ, tăng 60 container_giờ so với trước đây
Đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị, nâng cao chất lượng dịch vụ
Việc đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị được THILOGI xác định là một trong những giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng chuỗi dịch vụ logistics. Hiện nay, cảng Chu Lai đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành bến cảng 5 vạn tấn và đưa vào hoạt động từ đầu tháng 6/2024. Cùng với hệ thống cẩu công suất lớn, công ty còn đầu tư số lượng lớn sơ mi rơ moóc chuyên dụng phục vụ vận chuyển trong khu vực cảng.
Cang Chu Lai dua vao van hanh he thong cau chuyen dung-Hinh-6
Trong năm nay, cảng tiếp tục đầu tư đội xe đầu kéo, tàu lai 4.000HP, phục vụ vận chuyển, lai dắt tàu 5 vạn tấn ra vào an toàn, liên tục 24/7. Triển khai và áp dụng phần mềm cảng điện tử ePort, thông quan hải quan điện tử, thanh toán điện tử, ứng dụng phần mềm PL - TOS trong khai thác hàng rời. Qua đó giúp khách hàng thuận tiện trong giao dịch, cập nhật tình trạng dữ liệu tàu, hàng hóa thực tế, tiết kiệm thời gian, chi phí; đồng thời tăng năng suất và hiệu quả dịch vụ, hướng tới mục tiêu hình thành hệ sinh thái công nghệ cảng biển.
Theo ông Phan Văn Kỳ - Tổng Giám đốc cảng Chu Lai, cảng sẽ từng bước nâng cao chất lượng điều hành; đẩy nhanh tiến độ làm hàng; rà soát, cắt giảm các các công đoạn gây lãng phí để hạ giá thành xếp dỡ. Đồng thời tăng cường hợp tác với các cơ quan quản lý nhà nước như: Hải quan, Biên phòng, Cảng vụ hàng hải… cải cách thủ tục, quy trình khai thác; chuẩn hóa các dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế, góp phần định vị thương hiệu, thu hút nhiều hãng tàu và khách hàng lớn trong nước và quốc tế.
Thực hiện mục tiêu đưa cảng Chu Lai trở thành Trung tâm logistics quốc tế, với chi phí ngang bằng hai miền Nam - Bắc, cảng đang tập trung đầu tư phát triển về chiều sâu, hoàn thành các dự án trọng điểm, phù hợp với tình hình kinh doanh và hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Đặc biệt, cảng chú trọng nâng cao năng lực khai thác cầu cảng, cơ sở hạ tầng, phương tiện thiết bị, góp phần hoàn thiện chuỗi cung ứng logistics, tạo động lực phát triển các vùng sản xuất và khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của vùng.

Nhiều đề xuất lập siêu cảng tỷ USD ở Việt Nam

Cảng biển Việt Nam đang đứng trước cơ hội được đầu tư rầm rộ khi nhiều tập đoàn hàng hải hàng đầu thế giới muốn bắt tay với doanh nghiệp nội làm những dự án siêu cảng tỷ USD.

Mới đây, Nhà Trắng công bố công ty điều hành cảng SSA Marine (Seattle, Mỹ) và công ty Gemadept (Việt Nam) có ý định hợp tác trong các dự án cảng chiến lược ở miền Nam Việt Nam, bao gồm mối quan tâm chung trong việc phát triển Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ trị giá 6,7 tỷ USD.

Thaco mong muốn góp phần tôn vinh điện ảnh Việt

Với vai trò là đối tác chiến lược, THACO mong muốn tôn vinh những giá trị của điện ảnh Việt Nam, và góp phần quảng bá hình ảnh TPHCM đến với bạn bè quốc tế.

Tại Liên hoan phim Quốc tế TP HCM lần 1 - năm 2024 (HIFF 2024), THACO là đối tác chiến lược, tài trợ nhiều hạng mục quan trọng tại Công viên điện ảnh - Cine Park Thủ Thiêm, địa điểm tổ chức chuỗi hội nghị, hội thảo về điện ảnh; toàn bộ phương tiện gồm 80 xe ô tô du lịch cao cấp đưa đón khách mời, nghệ sĩ cho sự kiện.

THACO AUTO áp dụng chính sách bảo hành mới cùng nhiều ưu đãi đặc biệt cho xe PEUGEOT

Nhằm mang đến những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, từ ngày 21/10/2023, THACO AUTO triển khai chương trình Tri ân khách hàng với nhiều ưu đãi cho các mẫu xe Peugeot - huyền thoại đến từ nước Pháp.

Ưu đãi 30 triệu đồng cho mẫu xe Peugeot 408 thế hệ mới

Thaco tiếp tục tăng giá bán loạt xe KIA, cao nhất 70 triệu đồng

Thaco tiếp tục thực hiện điều chỉnh giá bán loạt xe KIA trong năm 2022. Ở phiên điều chỉnh mới này, trừ Carens, tất cả các mẫu xe KIA đang bán tại Việt Nam đều tăng giá cao nhất lên tới 70 triệu đồng.

  
Thị trường ôtô Việt Nam năm 2022 ghi nhận sức tăng trưởng mạnh mẽ sau thời gian gián đoạn vì dịch Covid-19. Bên cạnh đó cũng có nhiều biến động đáng chú ý như nguồn cung xe mới khan hàng, tình trạng "bia kèm lạc" vẫn diễn ra trên diện rộng và đặc biệt là làn sóng tăng giá ở tất cả các hãng xe.

Dịch vụ kho hàng quy mô lớn tại miền Trung

Cảng Chu Lai thuộc công ty Giao nhận - THILOGI sở hữu hệ thống kho hàng quy mô lớn với tổng diện tích gần 300.000m2, hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics trọn gói, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm giao nhận - vận chuyển hàng đầu tại miền Trung.

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, các doanh nghiệp trong nước buộc phải thắt chặt chi phí sản xuất, đồng thời tạo nguồn hàng dự trữ an toàn để tránh tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng. Thay vì xây dựng nhà kho, nhiều doanh nghiệp lựa chọn thuê ngoài để tiết kiệm chi phí đầu tư. Nắm bắt nhu cầu thuê kho, bãi ngày càng tăng cao, cảng Chu Lai đã tập trung quy hoạch và hoàn thiện hệ thống kho, bãi nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trữ, bảo quản và xuất, nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Mô hình kho công nghiệp quy mô lớn, nhiều tiện ích