Cần xem lại cách sử dụng buýt BRT hợp lý chưa?

“Việc lựa chọn BRT đã từng được nghiên cứu và thí điểm, triển khai nhưng thực tế vấn đề khai thác chưa hợp lý, cần phải xem lại?”, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm nhận định.

Tại buổi làm việc của UBND TP Hà Nội với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố sẽ thay thế BRT Kim Mã - Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.
Trao đổi với Tri thức và Cuộc sống, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam (Hội thành viên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cho biết, giao thông công cộng định hướng phát triển thủ đô phải đồng bộ hạ tầng như đường sắt đô thị, đường sắt 1 ray, các loại hình khác. Yêu cầu đặt ra cho BRT là phải liên kết được với hệ thống giao thông công cộng, nhưng thực tế Hà Nội đã không làm được điều này.
"Đường sắt đô thị là loại hình sẽ giải quyết được áp lực về giao thông và giải vấn đề đô thị nghẽn dân. Nhưng đường sắt đô thị lại có những phức tạp về giải phóng mặt bằng, nguồn lực thực hiện và việc áp dụng quy chuẩn kỹ thuật vì trên thế giới rất nhiều quy chuẩn khác nhau", ông Đào Ngọc Nghiêm nói và cho biết, để giải quyết khó khăn giao thông cho Hà Nội cần phải chú ý vào các loại hình giao thông đô thị, đồng bộ hạ tầng như vậy giao thông mới thuận tiện.
"Bỏ luôn BRT thay bằng đường sắt đô thị là không phù hợp với điều kiện của Hà Nội. BRT chỉ đang thiếu quản lý chặt chẽ và không nên thay thế", ông Đào Ngọc Nghiêm chia sẻ quan điểm.
Can xem lai cach su dung buyt BRT hop ly chua?
Hà Nội xem xét thay thế buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị.
TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng (thành viên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) lại cho rằng, việc bỏ BRT không hiệu quả để thay thế một loại hình giao thông khác là cần thiết. Tuy nhiên, bên cạnh việc đánh giá, rút kinh nghiệm cần phải làm rõ trách nhiệm để sai lầm không lặp lại.
"Phải làm rõ trách nhiệm ai là người quyết định thực hiện dự án nhưng không mang lại hiệu quả dẫn đến việc đề xuất bỏ BRT, trong khi dự án có vốn đầu tư rất lớn", TS Bùi Thị An nói.
>>> Mời độc giả xem thêm video Trở về Hà Nội xưa qua bức tranh giao thông thú vị năm 1973:
 

Hà Nội thí điểm khách đi BRT được mượn xe máy điện

Sở GTVT Hà Nội chấp thuận đề xuất tổ chức triển khai thí điểm "Mô hình xe điện hai bánh kết nối buýt BRT cho khách từ nhà chờ Văn Khê đến Aeon Mall Hà Đông".

Theo đề xuất tổ chức triển khai thí điểm "Mô hình xe điện hai bánh kết nối buýt BRT cho khách từ nhà chờ BRT Văn Khê đến Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông" của ĐH Công nghệ Giao thông-Vận tải, dự kiến, từ cuối tháng 11, hành khách đi buýt BRT sẽ được dùng xe máy điện miễn phí để chuyển tiếp từ nhà chờ Văn Khê đến Aeon Mall Hà Đông. Hai loại xe điện trong quá trình thí điểm được sử dụng gồm xe máy điện và xe đạp điện trợ lực. Khi hành khách ở Trung tâm Thương mại Aeon Mall Hà Đông có nhu cầu sử dụng xe buýt nhanh BRT sẽ có nhân viên hỗ trợ cài đặt ứng dụng trên điện thoại và khai báo thông tin cá nhân.

Bắt quả tang 9 nam nữ, bay lắc trong quán karaoke Anh Tân

Tại phòng hát karaoke Anh Tân, Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã bắt quả tang 9 đối tượng đang sử dụng trái phép chất ma tuý loại MDMA và Ketamin để bay lắc.

Chiều 18/4, Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại quán karaoke Anh Tân.
Theo đó, vào 3h sáng 18/4, Công an huyện Cẩm Giàng phát hiện tại phòng VIP 3, quán karaoke Anh Tân ở thôn Lương Xá (xã Lương Điền) có 9 đối tượng đang có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý loại MDMA và Ketamin (kẹo ke) để bay lắc.

Mang xe bồn chở nước sạch đến tận nhà cho dân Ea Súp

Mỗi ngày, Đoàn kinh tế quốc phòng 737 và Công an huyện Ea Súp dùng 3 xe bồn chở hàng chục ngàn lít nước đã qua lọc tới cung cấp cho bà con sinh hoạt.

Ngày 18/4, ông Lê Văn Hoàng Lâm, Chủ tịch UBND xã Ia R'vê (huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, khoảng 3 tuần nay, thời tiết nắng nóng kéo dài, tình hình hạn hán ngày càng nặng khiến giếng khoan của bà con trong xã bị cạn kiệt. Tình hình khô hạn kéo dài khiến địa phương có trên 150 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt, chăn nuôi... nghiêm trọng. Trong đó, có 50 hộ dân khu vực làng Dao thuộc thôn 13 bị nặng nhất.

Mang xe bon cho nuoc sach den tan nha cho dan Ea Sup

Mỗi ngày, Đoàn kinh tế quốc phòng 737 và Công an huyện Ea Súp dùng 3 xe bồn chở hàng chục ngàn lít nước đã qua lọc tới cung cấp cho bà con sinh hoạt.