Căn hộ của Phó chủ tịch HoREA bị cắt nước 8 tháng, ban quản lý nói gì?

Bà Đỗ Thị Loan phản ánh căn hộ bị cắt nước nhiều tháng do bất đồng số liệu tiêu thụ, trong khi CBRE khẳng định nguyên nhân là nợ phí 3 tháng.

cbre-1.png
Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM phản ánh căn hộ V5-1002 tại chung cư Sunrise City South bị cắt nước suốt 8 tháng. Ảnh: FBNV.

Những ngày qua, bà Đỗ Thị Loan - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) - phản ánh căn hộ V5-1002 của bà tại chung cư Sunrise City South (phường Tân Hưng, TP.HCM) bị đơn vị quản lý tòa nhà cắt nước 8 tháng liền.

Theo bà Loan, lý do là bà không chấp nhận các số liệu về lượng nước tiêu thụ mà CBRE Việt Nam - đơn vị quản lý vận hành tòa nhà - cung cấp trong thông báo phí dịch vụ hàng tháng.

Bà Loan cho rằng lượng nước tính trong các hóa đơn cao bất thường so với thực tế sử dụng trong khi bà sống một mình. Do đó, bà đã nhiều lần gửi email và văn bản phản hồi đến CBRE Việt Nam, Ban quản lý, Ban quản trị chung cư và các cơ quan chức năng, song chưa nhận được phản hồi thỏa đáng.

Trong thời gian bị ngưng cấp nước, bà Loan phải mua nước bên ngoài bằng thùng, can nhựa nhưng sau đó bị Ban quản lý ngăn cản sử dụng thang máy để vận chuyển. Do đó, bà buộc phải dùng nước khoáng đóng chai cho sinh hoạt hàng ngày và mang quần áo đi giặt ngoài tiệm.

cbre-2.png
Trong thời gian bị cắt nước, bà Loan mua nước bên ngoài vào chung cư bằng thùng nhựa, song sau đó bị Ban quản lý tòa nhà ngăn cản dùng thang máy để vận chuyển nước lên căn hộ. Ảnh: FBNV.

Trao đổi với Tri Thức - Znews, CBRE khẳng định không có việc gian lận trong tính toán chỉ số và tiền nước của cư dân nói chung và khách hàng Đỗ Thị Loan nói riêng, đồng thời cho biết có đầy đủ chứng từ để chứng minh.

CBRE cũng giải thích việc quản lý Sunrise City South được thực hiện theo mô hình "thu hộ - chi hộ", toàn bộ phí cư dân nộp (trong đó có tiền nước) được đưa vào tài khoản vận hành riêng của tòa nhà, và sau đó CBRE thay mặt cư dân thanh toán cho Công ty Cấp nước Nhà Bè.

Theo CBRE, tòa nhà có đồng hồ tổng đo lượng nước của tất cả căn hộ, đồng thời mỗi căn hộ đều có đồng hồ riêng đặt ở trục kỹ thuật của tầng. Ban quản lý ghi chỉ số hàng tháng, tính tiền nước theo mức tiêu thụ thực tế và đơn giá hiện hành.

"Trong trường hợp cư dân không thanh toán tiền nước sinh hoạt đúng hạn, Ban quản lý buộc phải ngừng cung cấp nước cho căn hộ đó đến khi cư dân thanh toán đầy đủ", phía CBRE nhấn mạnh.

Đơn vị này cho biết bà Loan không thanh toán tiền nước trong 3 tháng liên tiếp (từ tháng 10 đến tháng 12/2024) với tổng số tiền hơn 1 triệu đồng. Do đó, từ ngày 7/1/2025, Ban quản lý buộc phải ngừng cấp nước cho căn hộ này, phù hợp với nội quy tòa nhà.

Về mức tiêu thụ nước tại căn hộ V5-1002, CBRE khẳng định giai đoạn 1/2023-9/2024, mức tiêu thụ nước vẫn ổn định, trung bình khoảng 19 m3/tháng, không có biến động bất thường.

3 tháng cuối năm 2024, lượng tiêu thụ lần lượt là 22 m3 (418.176 đồng), 15 m3 (285.120 đồng) và 17 m3 (323.136 đồng).

Liên quan đến việc ngăn cản vận chuyển nước, CBRE cho biết trước đây từng xảy ra sự cố tràn nước gây hỏng thang máy ở tháp V2, ảnh hưởng đến hoạt động chung. Vì vậy, Ban quản lý yêu cầu bà Loan không dùng thang máy để chở nước bằng xô, thùng nhằm tránh rủi ro.

Đơn vị quản lý chung cư khẳng định đã nhiều lần giải thích, thậm chí đề xuất lắp thêm đồng hồ phụ để theo dõi 90 ngày nhưng không được khách hàng phản hồi. Ban quản trị cũng không chấp nhận yêu cầu công bố dữ liệu tiêu thụ của gần 900 hộ còn lại vì đây là thông tin cá nhân, được pháp luật bảo vệ.

CBRE cho rằng từ trước đến nay, chỉ có duy nhất trường hợp căn hộ của bà Loan khiếu nại về chỉ số nước. Đơn vị nhấn mạnh sẽ cấp nước trở lại ngay khi bà thanh toán khoản nợ.

TPHCM kiểm định chất lượng 156 chung cư cũ

Sở Xây dựng TP HCM đề xuất kiểm định, kiểm định lại 156 chung cư cũ trên địa bàn.

Theo báo cáo đề xuất của các quận, huyện trực thuộc UBND TP HCM trước đây và báo cáo đề xuất của UBND các phường, Sở Xây dựng TP HCM đã tổng hợp danh sách đề xuất 156 chung cư cũ (gồm 193 lô) cần kiểm định. Trong số đó, có 57 chung cư được đề xuất kiểm định mới và 99 chung cư cần kiểm định lại. Đa số các công trình này đã được kiểm định từ năm 2016-2017 với kết quả cấp C, nay cần đánh giá lại để đảm bảo an toàn. Riêng những chung cư có kết quả kiểm định cấp B trong giai đoạn này chưa cần kiểm định lại.

2.jpg
TP HCM Kiểm Định Chất Lượng 156 Chung Cư Cũ (Ảnh: Lê Vũ)

Giá nhà chung cư bao giờ mới giảm?

Thị trường nhà chung cư Hà Nội từ nay đến cuối năm bùng nổ nguồn cung mới trải rộng từ nội đô ra ngoại thành. Tuy nhiên, người mua nhà vẫn khó tiếp cận.

Thị trường nhà chung cư Hà Nội từ nay đến cuối năm bùng nổ nguồn cung mới trải rộng từ nội đô ra ngoại thành. Tuy nhiên, người mua nhà vẫn khó tiếp cận vì giá đang ở ngưỡng quá cao. Theo đó, bên cạnh nguồn cung chung cư thương mại, việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội sẽ kéo giá nhà xuống mức hợp lý.

Ồ ạt ra dự án mới giá cao ngất ngưởng

Chủ đầu tư Dự án Khu dân cư Hiệp Bình Chánh bị tuyên án chung thân

2 cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Đại Hải cùng bị tuyên án tù vì lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ngày 27/8, tại phiên tòa xét xử vụ sai phạm xảy ra tại Dự án khu dân cư Hiệp Bình Chánh (TP.HCM), HĐXX sơ thẩm TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Lưu Quang Lãm (66 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Đại Hải) tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; Ngô Xuân Trường (50 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty Đại Hải) 14 năm tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

HĐXX nhận định hành vi của 2 bị cáo Trường và Lãm đã xâm phạm trực tiếp đến tài sản, lợi ích của người dân gây ra hậu quả nghiêm trọng, các bị cáo phạm tội hai lần trở lên.