Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Cận cảnh Yamaha Mate 50 "hàng hiếm" hơn 30 triệu tại Nha Trang

19/03/2021 10:09

(Kiến Thức) - Được sản xuất từ thập niên 80, mẫu xe máy phổ thông Mate 50 được xem là câu trả lời của thương hiệu Yamaha với đối thủ nổi tiếng Honda Super Cub trên thị trường, đặc biệt là tại Việt Nam.

Nguyễn Anh

Siêu bán tải Hummer H1 mạnh 800 mã lực, chào bán 9,5 tỷ đồng

Triệu hồi 166 xe Toyota Corolla Altis tại Việt Nam do lỗi bơm xăng

Yamaha MT-09 mới trang bị động cơ tăng thêm 7 mã lực

Phụ tùng xe máy Yamaha "nhái" làm thủ công tại Vĩnh Phúc

Dân chơi Sài Gòn độ xe ga Yamaha BWS hơn 200 triệu

Xuất hiện lần đầu vào năm 1958, mẫu xe máy Honda Super Cub đã giúp Honda "hái ra tiền". Không chịu nhìn đối thủ thành công một mình, 2 hãng xe còn lại là Yamaha và Suzuki cũng đã tạo ra những mẫu xe tương tự để "đáp trả". Trong khi Suzuki có Birdie thì chiếc xe máy Yamaha Mate 50 được Yamaha đặt "sứ mệnh" trở thành đối trọng của Super Cub.
Xuất hiện lần đầu vào năm 1958, mẫu xe máy Honda Super Cub đã giúp Honda "hái ra tiền". Không chịu nhìn đối thủ thành công một mình, 2 hãng xe còn lại là Yamaha và Suzuki cũng đã tạo ra những mẫu xe tương tự để "đáp trả". Trong khi Suzuki có Birdie thì chiếc xe máy Yamaha Mate 50 được Yamaha đặt "sứ mệnh" trở thành đối trọng của Super Cub.
Thuộc dòng xe máy số phổ thông V-Series với dung tích máy từ 50 tới 90cc, Yamaha Mate 50 đời 80 có tên mã là V50. Học theo "công thức" thành công của đối thủ Super Cub, Yamaha đã thiết kế chiếc xe với cơ cấu khung thép dập hàn và nhiều chi tiết nhựa ở thân xe nhằm giảm giá thành và có thể sản xuất với số lượng lớn.
Thuộc dòng xe máy số phổ thông V-Series với dung tích máy từ 50 tới 90cc, Yamaha Mate 50 đời 80 có tên mã là V50. Học theo "công thức" thành công của đối thủ Super Cub, Yamaha đã thiết kế chiếc xe với cơ cấu khung thép dập hàn và nhiều chi tiết nhựa ở thân xe nhằm giảm giá thành và có thể sản xuất với số lượng lớn.
Ra mắt lần đầu từ năm 1980, Mate 50 có thiết kế khá nhẹ nhàng và nữ tính, giống như những "người anh em" sản xuất xe máy tại Nhật bản thời điểm đó. Tuy nhiên khác với đối thủ Honda Super Cub thiết kế dạng tròn bầu, các chi tiết của Yamaha Mate lại khá vuông vức và mạnh mẽ.
Ra mắt lần đầu từ năm 1980, Mate 50 có thiết kế khá nhẹ nhàng và nữ tính, giống như những "người anh em" sản xuất xe máy tại Nhật bản thời điểm đó. Tuy nhiên khác với đối thủ Honda Super Cub thiết kế dạng tròn bầu, các chi tiết của Yamaha Mate lại khá vuông vức và mạnh mẽ.
Mate 50 có hệ thống điện đơn giản, cụm đồng hồ của chiếc xe chỉ có duy nhất đồng hồ báo tốc độ và công-tơ-mét. Những phiên bản đời cũ của chiếc xe chỉ có thêm một đèn báo số "mo", trong khi một số chiếc Mate 50 "đời cuối" còn sở hữu thêm đèn báo mức dầu bôi trơn cạn, chống tình trạng "lúp-pê" máy do không có dầu.
Mate 50 có hệ thống điện đơn giản, cụm đồng hồ của chiếc xe chỉ có duy nhất đồng hồ báo tốc độ và công-tơ-mét. Những phiên bản đời cũ của chiếc xe chỉ có thêm một đèn báo số "mo", trong khi một số chiếc Mate 50 "đời cuối" còn sở hữu thêm đèn báo mức dầu bôi trơn cạn, chống tình trạng "lúp-pê" máy do không có dầu.
Một điểm khá đặc biệt của chiếc yamaha Mate 50 chính là ổ khóa đặt dưới đồng hồ công tơ mét, đồng thời được tích hợp công tắc đèn pha/cốt, thay vì nằm trên cùm công tắc hai bên phía dưới như nhiều dòng xe khác. Chính vì vậy, cùm công tắc của Mate 50 rất đơn giản, chỉ còn lại nút còi và xi-nhan.
Một điểm khá đặc biệt của chiếc yamaha Mate 50 chính là ổ khóa đặt dưới đồng hồ công tơ mét, đồng thời được tích hợp công tắc đèn pha/cốt, thay vì nằm trên cùm công tắc hai bên phía dưới như nhiều dòng xe khác. Chính vì vậy, cùm công tắc của Mate 50 rất đơn giản, chỉ còn lại nút còi và xi-nhan.
Ở hai bên thân xe, Mate 50 có thiết kế đơn giản với cặp nắp che ắc quy (cốp xe hai bên) bắt vít giống với Honda Super Cub. Phần thân xe bên phải còn có thêm một móc treo mũ bảo hiểm kèm Màu sắc thường thấy nhất trên chiếc xe là màu xanh lá.
Ở hai bên thân xe, Mate 50 có thiết kế đơn giản với cặp nắp che ắc quy (cốp xe hai bên) bắt vít giống với Honda Super Cub. Phần thân xe bên phải còn có thêm một móc treo mũ bảo hiểm kèm Màu sắc thường thấy nhất trên chiếc xe là màu xanh lá.
Giống như đối thủ Honda Super Cub, Mate 50 được trang bị cấu hình bánh 17 inch sử dụng vành nan ở cả phía trước và sau xe. Hệ thống giảm xóc trước cũng có dạng "giò gà" đặc trưng, trong khi giảm xóc sau dùng phuộc ống lồng kép. Cả phía trước và sau của Mate 50 cũng đều sử dụng phanh đùm.
Giống như đối thủ Honda Super Cub, Mate 50 được trang bị cấu hình bánh 17 inch sử dụng vành nan ở cả phía trước và sau xe. Hệ thống giảm xóc trước cũng có dạng "giò gà" đặc trưng, trong khi giảm xóc sau dùng phuộc ống lồng kép. Cả phía trước và sau của Mate 50 cũng đều sử dụng phanh đùm.
Thay vì sử dụng động cơ 4 kỳ như đối thủ Honda, Yamaha đã trang bị cho chiếc xe máy phổ thông Mate 50 cỗ máy dung tích 49 cc 2 kỳ 1 xi-lanh làm mát bằng không khí. Động cơ này được kết hợp với hộp số bán tự động 3 cấp và có công suất tối đa đạt 4,5 mã lực.
Thay vì sử dụng động cơ 4 kỳ như đối thủ Honda, Yamaha đã trang bị cho chiếc xe máy phổ thông Mate 50 cỗ máy dung tích 49 cc 2 kỳ 1 xi-lanh làm mát bằng không khí. Động cơ này được kết hợp với hộp số bán tự động 3 cấp và có công suất tối đa đạt 4,5 mã lực.
Là một chiếc xe máy 2 kỳ, Mate 50 còn có thêm cửa nạp nhớt pha xăng ở bên dưới yên, bên cạnh nắp xăng như những mẫu xe khác. Chiếc xe cũng được trang bị hệ thống pha nhớt tự động, giúp người dùng không phải mất công hòa nhớt khi đổ xăng như những dòng xe 2 kỳ thế hệ cũ.
Là một chiếc xe máy 2 kỳ, Mate 50 còn có thêm cửa nạp nhớt pha xăng ở bên dưới yên, bên cạnh nắp xăng như những mẫu xe khác. Chiếc xe cũng được trang bị hệ thống pha nhớt tự động, giúp người dùng không phải mất công hòa nhớt khi đổ xăng như những dòng xe 2 kỳ thế hệ cũ.
Ở phía sau, Mate 50 cũng được trang bị baga thay vì yên sau. Cụm đèn hậu của xe có thiết kế truyền thống với các đèn hậu và đèn xi-nhan lồi ra ngoài. Bên cạnh Mate 50, Yamaha còn sản xuất dòng Town Mate 50 với thiết kế tương tự nhưng dùng động cơ 4 kỳ, dẫn động bằng trục các-đăng.
Ở phía sau, Mate 50 cũng được trang bị baga thay vì yên sau. Cụm đèn hậu của xe có thiết kế truyền thống với các đèn hậu và đèn xi-nhan lồi ra ngoài. Bên cạnh Mate 50, Yamaha còn sản xuất dòng Town Mate 50 với thiết kế tương tự nhưng dùng động cơ 4 kỳ, dẫn động bằng trục các-đăng.
Do không tiện dụng như phiên bản 4 kỳ nên tới năm 1986, những dòng xe Mate 2 kỳ đã bị hãng xe máy Yamaha dừng sản xuất. Tại Việt Nam, những chiếc Mate 50 dù có số lượng ít hơn nhiều so với Super Cub của Honda nhưng vẫn khá phổ biến. Giá xe Yamaha Mate 50 trong bài viết này được chào bán khoảng hơn 30 triệu đồng, xe thuộc sở hữu của một người đam mê xe máy cổ tại Nha Trang.
Do không tiện dụng như phiên bản 4 kỳ nên tới năm 1986, những dòng xe Mate 2 kỳ đã bị hãng xe máy Yamaha dừng sản xuất. Tại Việt Nam, những chiếc Mate 50 dù có số lượng ít hơn nhiều so với Super Cub của Honda nhưng vẫn khá phổ biến. Giá xe Yamaha Mate 50 trong bài viết này được chào bán khoảng hơn 30 triệu đồng, xe thuộc sở hữu của một người đam mê xe máy cổ tại Nha Trang.
Video: Chi tiết xe máy Yamaha Mate 50 "hàng hiếm" tại Việt Nam.

Top tin bài hot nhất

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

16/05/2025 09:31
Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

15/05/2025 17:34
Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

12/05/2025 07:55
Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

09/05/2025 12:04
Dân chơi Việt bị lừa về Mercedes-Benz G63 màu sơn 700 triệu

Dân chơi Việt bị lừa về Mercedes-Benz G63 màu sơn 700 triệu

15/05/2025 10:45

Bạn có thể quan tâm

Mazda EZ-60 "cháy hàng" với 18.000 đơn sau 1 tháng ra mắt

Mazda EZ-60 "cháy hàng" với 18.000 đơn sau 1 tháng ra mắt

Honda NS150GX 2025, xe ga có camera hành trình từ 57 triệu

Honda NS150GX 2025, xe ga có camera hành trình từ 57 triệu

Biển số xe máy 50AA-888.88 trúng đấu giá tới hơn 1,4 tỷ đồng

Biển số xe máy 50AA-888.88 trúng đấu giá tới hơn 1,4 tỷ đồng

Ngắm Lamborghini Aventador SV Roadster hơn 30 tỷ tại Sài Gòn

Ngắm Lamborghini Aventador SV Roadster hơn 30 tỷ tại Sài Gòn

Lamborghini Urus biến hình siêu SUV chống đạn Rezvani Knight

Lamborghini Urus biến hình siêu SUV chống đạn Rezvani Knight

Sếp Chery gây "bão mạng" vì chê Geely Galaxy Starshine 8

Sếp Chery gây "bão mạng" vì chê Geely Galaxy Starshine 8

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status