Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xã hội

Cận cảnh hệ thống radar cảnh báo chướng ngại vật đường ngang đầu tiên ở Việt Nam

13/08/2019 06:48

Hệ thống radar quét và báo động cho tàu dừng trong trường hợp phát hiện chướng ngại vật tĩnh hoặc động xung quanh đường ngang dân sinh qua đường sắt.

Theo Tùng Đinh/Nông Nghiệp VN
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
 Đường ngang dân sinh là một trong những nơi có nguy cơ gây mất an toàn đường sắt cao nhất. Hiện nay, ngoài các điểm có gác chắn tự động, gác chắn điều khiển vẫn còn nhiều nơi chỉ có gác chắn thô sơ thậm chí không có, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giữa các phương tiện với tàu hỏa. Ảnh: Tùng Đinh.
Đường ngang dân sinh là một trong những nơi có nguy cơ gây mất an toàn đường sắt cao nhất. Hiện nay, ngoài các điểm có gác chắn tự động, gác chắn điều khiển vẫn còn nhiều nơi chỉ có gác chắn thô sơ thậm chí không có, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giữa các phương tiện với tàu hỏa. Ảnh: Tùng Đinh.
Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, có 85 đường ngang hợp pháp, trong đó, 33 đường có gác chắn, 23 đường có cảnh báo tự động và 29 đường có biển báo. Tại khu vực đường sắt đi qua cầu Tào Xuyên, thành phố Thanh Hóa có 2 gác chắn ở 2 đầu cầu. Trong đó, điểm gác phía Bắc (Km167+980) được lựa chọn là nơi lắp đặt thí điểm hệ thống radar cảnh báo chướng ngại vật đường ngang đầu tiên của cả nước. Ảnh: Tùng Đinh.
Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, có 85 đường ngang hợp pháp, trong đó, 33 đường có gác chắn, 23 đường có cảnh báo tự động và 29 đường có biển báo. Tại khu vực đường sắt đi qua cầu Tào Xuyên, thành phố Thanh Hóa có 2 gác chắn ở 2 đầu cầu. Trong đó, điểm gác phía Bắc (Km167+980) được lựa chọn là nơi lắp đặt thí điểm hệ thống radar cảnh báo chướng ngại vật đường ngang đầu tiên của cả nước. Ảnh: Tùng Đinh.
Hệ thống này hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, có nhiều điểm ưu việt hơn các hệ thống tín hiệu đường sắt từ trước đến nay. Trong ảnh là một phần tủ xử lý dữ liệu của hệ thống, thông tin từ các radar bên ngoài được truyền vào khu vực này. Ảnh: Tùng Đinh.
Hệ thống này hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, có nhiều điểm ưu việt hơn các hệ thống tín hiệu đường sắt từ trước đến nay. Trong ảnh là một phần tủ xử lý dữ liệu của hệ thống, thông tin từ các radar bên ngoài được truyền vào khu vực này. Ảnh: Tùng Đinh.
Theo đơn vị chủ đề tài nghiên cứu, lắp đặt hệ thống radar - Công ty cổ phần thông tín hiệu đường sắt Vinh (thuộc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam), hệ thống radar phát hiện khi tàu đang đến qua bộ cảm biến tiếp cận, đèn và chuông trên cột tín hiệu đường bộ tự động cảnh báo. Ảnh: Tùng Đinh.
Theo đơn vị chủ đề tài nghiên cứu, lắp đặt hệ thống radar - Công ty cổ phần thông tín hiệu đường sắt Vinh (thuộc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam), hệ thống radar phát hiện khi tàu đang đến qua bộ cảm biến tiếp cận, đèn và chuông trên cột tín hiệu đường bộ tự động cảnh báo. Ảnh: Tùng Đinh.
Hệ thống kiểm tra chướng ngại vật sẽ tự động bắt đầu giám sát xem trong khu vực đường ngang có chướng ngại vật hay không. Nếu có, bộ phận xử lý thông tin sẽ phát tín hiệu cảnh báo (đèn đỏ) cho tàu từ khoảng cách 100m trước đường ngang để chủ động giảm tốc độ hoặc phanh, tránh xảy ra va chạm. Ảnh: Tùng Đinh.
Hệ thống kiểm tra chướng ngại vật sẽ tự động bắt đầu giám sát xem trong khu vực đường ngang có chướng ngại vật hay không. Nếu có, bộ phận xử lý thông tin sẽ phát tín hiệu cảnh báo (đèn đỏ) cho tàu từ khoảng cách 100m trước đường ngang để chủ động giảm tốc độ hoặc phanh, tránh xảy ra va chạm. Ảnh: Tùng Đinh.
Anh Lê Ngọc Giang, người làm nhiệm vụ tại đường ngang Km167+980 cho biết, hệ thống radar được lắp đặt từ 20/5, hoạt động tốt nhưng chưa ghi nhận chướng ngại vật nào trên đường ngang khi các đoàn tàu đi qua. Theo anh Giang, việc bổ sung các hệ thống hiện đại sẽ giúp người vận hành được hỗ trợ rất nhiều, giảm nguy cơ sai lầm do yếu tố con người trong việc duy trì an ninh, trật tự tại điểm gác. Ảnh: Tùng Đinh.
Anh Lê Ngọc Giang, người làm nhiệm vụ tại đường ngang Km167+980 cho biết, hệ thống radar được lắp đặt từ 20/5, hoạt động tốt nhưng chưa ghi nhận chướng ngại vật nào trên đường ngang khi các đoàn tàu đi qua. Theo anh Giang, việc bổ sung các hệ thống hiện đại sẽ giúp người vận hành được hỗ trợ rất nhiều, giảm nguy cơ sai lầm do yếu tố con người trong việc duy trì an ninh, trật tự tại điểm gác. Ảnh: Tùng Đinh.
Phía bên ngoài đường ngang, hệ thống được trang bị 4 radar, trong đó các radar nhãn vàng chuyên quét các chướng ngại vật động. Bán kính làm việc của các radar này có thể điều chỉnh tùy theo bề rộng đường ngang, từ 15-30m. Ảnh: Tùng Đinh.
Phía bên ngoài đường ngang, hệ thống được trang bị 4 radar, trong đó các radar nhãn vàng chuyên quét các chướng ngại vật động. Bán kính làm việc của các radar này có thể điều chỉnh tùy theo bề rộng đường ngang, từ 15-30m. Ảnh: Tùng Đinh.
Trong khi đó, hệ thống radar quét chướng ngại vật tĩnh có nhã màu đen, hoạt động tương tự. Ảnh: Tùng Đinh.
Trong khi đó, hệ thống radar quét chướng ngại vật tĩnh có nhã màu đen, hoạt động tương tự. Ảnh: Tùng Đinh.
Sau khi hệ thống radar này chạy thử nghiệm, dự kiến đến thág 11/2019, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam sẽ đánh giá hiệu quả để có thể triển khai trên diện rộng ở các đường ngang dân sinh qua đường sắt. Ảnh: Tùng Đinh.
Sau khi hệ thống radar này chạy thử nghiệm, dự kiến đến thág 11/2019, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam sẽ đánh giá hiệu quả để có thể triển khai trên diện rộng ở các đường ngang dân sinh qua đường sắt. Ảnh: Tùng Đinh.

Bạn có thể quan tâm

Hà Nội yêu cầu xử lý vụ xe ép rác công nghệ cao "đắp chiếu"

Hà Nội yêu cầu xử lý vụ xe ép rác công nghệ cao "đắp chiếu"

Kẻ bắn tử vong người đàn ông ở Đồng Nai khai gì?

Kẻ bắn tử vong người đàn ông ở Đồng Nai khai gì?

Cảnh sát xuyên đêm dập lửa tại xưởng nhựa ở Quảng Ngãi

Cảnh sát xuyên đêm dập lửa tại xưởng nhựa ở Quảng Ngãi

Truy nã phạm nhân dọa giết người trốn khỏi Trại giam Yên Hạ

Truy nã phạm nhân dọa giết người trốn khỏi Trại giam Yên Hạ

Công an Lai Châu khởi tố bị can đầu tiên về tội sử dụng trái phép ma tuý

Công an Lai Châu khởi tố bị can đầu tiên về tội sử dụng trái phép ma tuý

Hiệu trưởng tham ô 10 triệu bị 7 năm tù, đồng nghiệp nói gì?

Hiệu trưởng tham ô 10 triệu bị 7 năm tù, đồng nghiệp nói gì?

Cháy xưởng tinh dầu ở Hà Nội, cột khói cao kèm tiếng nổ lớn

Cháy xưởng tinh dầu ở Hà Nội, cột khói cao kèm tiếng nổ lớn

Bão Wipha vào Biển Đông sẽ mạnh lên nhanh, Bắc Bộ nguy cơ lũ lớn

Bão Wipha vào Biển Đông sẽ mạnh lên nhanh, Bắc Bộ nguy cơ lũ lớn

45 ngày vi phạm tốc độ 17 lần, tài xế bị phạt 101 triệu đồng

45 ngày vi phạm tốc độ 17 lần, tài xế bị phạt 101 triệu đồng

Nữ Bí thư chi bộ lan tỏa yêu thương từ trách nhiệm xã hội

Nữ Bí thư chi bộ lan tỏa yêu thương từ trách nhiệm xã hội

Hà Nội hạ điểm chuẩn lớp 10 năm học 2025-2026

Hà Nội hạ điểm chuẩn lớp 10 năm học 2025-2026

Tiến “Bịp” khai nhận hành vi nhận tội sau 6 ngày ngoan cố

Tiến “Bịp” khai nhận hành vi nhận tội sau 6 ngày ngoan cố

Top tin bài hot nhất

Bắt trùm giang hồ Ý "ẻng" và 7 "đàn em" ở Thanh Hóa

Bắt trùm giang hồ Ý "ẻng" và 7 "đàn em" ở Thanh Hóa

18/07/2025 15:46
Tiến “Bịp” khai nhận hành vi nhận tội sau 6 ngày ngoan cố

Tiến “Bịp” khai nhận hành vi nhận tội sau 6 ngày ngoan cố

18/07/2025 23:27
Bắt kẻ giả danh bác sĩ có ý định xâm hại trẻ em

Bắt kẻ giả danh bác sĩ có ý định xâm hại trẻ em

18/07/2025 11:09
Bắt khẩn cấp tài xế đánh người trên đường ở Bắc Ninh

Bắt khẩn cấp tài xế đánh người trên đường ở Bắc Ninh

18/07/2025 09:40
Vào nhà ăn trộm rồi xâm hại bé gái 9 tuổi ở Sơn La

Vào nhà ăn trộm rồi xâm hại bé gái 9 tuổi ở Sơn La

18/07/2025 15:18

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status