Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Cận cảnh chiếc máy bay duy nhất của Việt Nam có thể bay lùi

19/12/2017 20:30

(Kiến Thức) - Trong lịch sử phát triển hơn 100 năm của ngành hàng không thế giới, An-2 là mẫu phi cơ duy nhất có khả năng bay lùi trên không.

Tuấn Anh
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
 Antonov An-2 là một trong những mẫu máy bay duy nhất trên thế giới có khả năng bay... giật lùi vô tiền khoáng hậu. Trong lịch sử phát triển hơn 100 năm của ngành hàng không thế giới, An-2 là mẫu phi cơ duy nhất có khả năng bay lùi trên không.
Antonov An-2 là một trong những mẫu máy bay duy nhất trên thế giới có khả năng bay... giật lùi vô tiền khoáng hậu. Trong lịch sử phát triển hơn 100 năm của ngành hàng không thế giới, An-2 là mẫu phi cơ duy nhất có khả năng bay lùi trên không.
Điều đặc biệt là Không quân Việt Nam cũng đã từng được biên chế mẫu mẫu máy bay cánh bằng có khả năng độc đáo này. Theo đó những chiếc máy bay An-2 được quân đội ta đưa vào trang bị từ thời Kháng chiến chống Mỹ và vẫn còn hoạt động hạn chế cho tới thời điểm hiện tại.
Điều đặc biệt là Không quân Việt Nam cũng đã từng được biên chế mẫu mẫu máy bay cánh bằng có khả năng độc đáo này. Theo đó những chiếc máy bay An-2 được quân đội ta đưa vào trang bị từ thời Kháng chiến chống Mỹ và vẫn còn hoạt động hạn chế cho tới thời điểm hiện tại.
Đây cũng là dòng máy bay hai tầng cánh duy nhất vẫn còn được sử dụng trong thế kỷ 21, điểm đặc biệt của chiếc máy bay này chính là độ bền cao theo "tiêu chuẩn Liên Xô", dễ điều khiển, dễ bảo dưỡng và dễ chế tạo.
Đây cũng là dòng máy bay hai tầng cánh duy nhất vẫn còn được sử dụng trong thế kỷ 21, điểm đặc biệt của chiếc máy bay này chính là độ bền cao theo "tiêu chuẩn Liên Xô", dễ điều khiển, dễ bảo dưỡng và dễ chế tạo.
Khả năng bay lùi của An-2 được thể hiện rõ trong sách hướng dẫn bay của nó, chiếc phi cơ này không có tốc độ tối thiểu. Tốc độ tối thiểu là tốc độ mà khi máy bay bay ở tốc độ thấp hơn tốc độ này, nó sẽ bị mất lực nâng và rơi.
Khả năng bay lùi của An-2 được thể hiện rõ trong sách hướng dẫn bay của nó, chiếc phi cơ này không có tốc độ tối thiểu. Tốc độ tối thiểu là tốc độ mà khi máy bay bay ở tốc độ thấp hơn tốc độ này, nó sẽ bị mất lực nâng và rơi.
Theo các phi công kinh nghiệm, tốc độ tối thiểu của An-2 là không có do khi bay ở vận tốc khoảng 55 km/h, ở tốc độ này lực nâng của máy bay vẫn đủ do nó có tới 2 tầng cánh, nếu gặp một cơn gió ngược có tốc độ tương đương (55 km/h) chiếc máy bay sẽ đứng im một chỗ và nếu gió ngược khoảng 65 km/h, nó sẽ bắt đầu bay... giật lùi.
Theo các phi công kinh nghiệm, tốc độ tối thiểu của An-2 là không có do khi bay ở vận tốc khoảng 55 km/h, ở tốc độ này lực nâng của máy bay vẫn đủ do nó có tới 2 tầng cánh, nếu gặp một cơn gió ngược có tốc độ tương đương (55 km/h) chiếc máy bay sẽ đứng im một chỗ và nếu gió ngược khoảng 65 km/h, nó sẽ bắt đầu bay... giật lùi.
Trạng thái bay giật lùi này, dù phụ thuộc vào môi trường bên ngoài nhưng phi công An-2 vẫn hoàn toàn điều khiển được. Trong sổ tay dành cho phi công lái máy bay hai tầng cánh An-2 còn ghi rõ, khi máy bay chết máy trên không, kéo cần điều khiển hết cỡ về phía sau, giữ tư thế cất cánh, máy bay sẽ bay với tốc độ khoảng 40 km/h và hạ cánh bằng với tốc độ tương đương tốc độ hạ cánh bằng dù.
Trạng thái bay giật lùi này, dù phụ thuộc vào môi trường bên ngoài nhưng phi công An-2 vẫn hoàn toàn điều khiển được. Trong sổ tay dành cho phi công lái máy bay hai tầng cánh An-2 còn ghi rõ, khi máy bay chết máy trên không, kéo cần điều khiển hết cỡ về phía sau, giữ tư thế cất cánh, máy bay sẽ bay với tốc độ khoảng 40 km/h và hạ cánh bằng với tốc độ tương đương tốc độ hạ cánh bằng dù.
Đây là điều độc nhất vô nhị mà không một loại máy bay nào trên thế giới kể cả những máy bay hiện đại nhất hiện nay có thể làm được. An-2 cũng là chiếc máy bay đang giữ kỷ lục về thời gian sản xuất lâu nhất khi mà chiếc đầu tiên được chế tạo từ năm 1947 và chiếc cuối cùng được chế tạo vào năm 1992, kéo dài tới 45 năm.
Đây là điều độc nhất vô nhị mà không một loại máy bay nào trên thế giới kể cả những máy bay hiện đại nhất hiện nay có thể làm được. An-2 cũng là chiếc máy bay đang giữ kỷ lục về thời gian sản xuất lâu nhất khi mà chiếc đầu tiên được chế tạo từ năm 1947 và chiếc cuối cùng được chế tạo vào năm 1992, kéo dài tới 45 năm.
Máy bay Antonov An-2 có phi hành đoàn từ 1 tới 2 người, chứa được tối đa 12 hành khách và cất cánh được với trọng lượng tối đa 5,5 tấn. Chiếc phi cơ được trang bị một động cơ 1000 sức ngựa này có khả năng bay với tốc độ tối đa 258 km/h.
Máy bay Antonov An-2 có phi hành đoàn từ 1 tới 2 người, chứa được tối đa 12 hành khách và cất cánh được với trọng lượng tối đa 5,5 tấn. Chiếc phi cơ được trang bị một động cơ 1000 sức ngựa này có khả năng bay với tốc độ tối đa 258 km/h.
Tầm bay tối đa mà An-2 đạt được vào khoảng 845 km tùy vào điều kiện bên ngoài và lượng hàng hóa nó mang theo. Trần bay của An-2 tối đa được khoảng 4.500 mét so với mực nước biển.
Tầm bay tối đa mà An-2 đạt được vào khoảng 845 km tùy vào điều kiện bên ngoài và lượng hàng hóa nó mang theo. Trần bay của An-2 tối đa được khoảng 4.500 mét so với mực nước biển.
Trong ảnh là một chiếc An-2 đã từng được sử dụng bởi Không quân Việt Nam đang được trưng bày tại Bảo tàng Phòng không - Không quân.
Trong ảnh là một chiếc An-2 đã từng được sử dụng bởi Không quân Việt Nam đang được trưng bày tại Bảo tàng Phòng không - Không quân.
##b###Mời độc giả xem Video: Cận cảnh An-2 thể hiện khả năng bay đứng im trên không như trực thăng, gió mạnh thêm chút nữa là có thể bay giật lùi. Nguồn: Liveleak.

Bạn có thể quan tâm

Lữ đoàn Azov chịu tổn thất nặng ở mặt trận Lyman

Lữ đoàn Azov chịu tổn thất nặng ở mặt trận Lyman

Tích hợp UAV vào đạn 155mm, pháo binh Trung Quốc nhân đôi sức mạnh

Tích hợp UAV vào đạn 155mm, pháo binh Trung Quốc nhân đôi sức mạnh

UAV mồi nhử Nga bị bắn hạ trên bầu trời Kiev

UAV mồi nhử Nga bị bắn hạ trên bầu trời Kiev

Israel chuẩn bị vũ khí từ nhiều thập kỷ để tấn công Iran

Israel chuẩn bị vũ khí từ nhiều thập kỷ để tấn công Iran

Israel “đập nát như cám” radar chống tàng hình Iran ngay trong giờ đầu tiên

Israel “đập nát như cám” radar chống tàng hình Iran ngay trong giờ đầu tiên

Chỉ huy chiến trường trở thành mục tiêu tấn công của Nga và Ukraine

Chỉ huy chiến trường trở thành mục tiêu tấn công của Nga và Ukraine

Nga hủy hệ thống phòng không Patriot của Ukraine

Nga hủy hệ thống phòng không Patriot của Ukraine

Ukraine dùng UAV tấn công tầm xa tập kích nhiều mục tiêu ở Crimea

Ukraine dùng UAV tấn công tầm xa tập kích nhiều mục tiêu ở Crimea

Triều Tiên sử dụng hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Nga để bảo vệ Bình Nhưỡng

Triều Tiên sử dụng hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Nga để bảo vệ Bình Nhưỡng

Tàu không người lái Ukraine tung chiêu mới

Tàu không người lái Ukraine tung chiêu mới

Chiến dịch không kích Iran của Israel sẽ không thành nếu lực lượng này

Chiến dịch không kích Iran của Israel sẽ không thành nếu lực lượng này

150 tỷ đô ngân sách quốc phòng Mỹ vừa thông qua chi vào đâu?

150 tỷ đô ngân sách quốc phòng Mỹ vừa thông qua chi vào đâu?

Top tin bài hot nhất

UAV mồi nhử Nga bị bắn hạ trên bầu trời Kiev

UAV mồi nhử Nga bị bắn hạ trên bầu trời Kiev

08/07/2025 13:30
Israel chuẩn bị vũ khí từ nhiều thập kỷ để tấn công Iran

Israel chuẩn bị vũ khí từ nhiều thập kỷ để tấn công Iran

08/07/2025 07:00
Lữ đoàn Azov chịu tổn thất nặng ở mặt trận Lyman

Lữ đoàn Azov chịu tổn thất nặng ở mặt trận Lyman

08/07/2025 19:33
Tích hợp UAV vào đạn 155mm, pháo binh Trung Quốc nhân đôi sức mạnh

Tích hợp UAV vào đạn 155mm, pháo binh Trung Quốc nhân đôi sức mạnh

08/07/2025 15:38
Loài côn trùng tưởng đã tuyệt chủng bỗng tái xuất thần kỳ

Loài côn trùng tưởng đã tuyệt chủng bỗng tái xuất thần kỳ

08/07/2025 06:40

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status