Cấm xe máy ở TP HCM: Bao nhiêu người đồng thuận?

(Kiến Thức) - Qua phỏng vấn và khảo sát 35.000 phiếu trên địa bàn TP HCM, đơn vị chức năng thu được kết quả bất ngờ về ý kiến người dân với đề án cấm xe máy ở TP HCM. 

Sáng 1/3, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tổ chức Hội nghị phản biện xã hội Dự thảo Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP HCM.
Hội nghị đã công bố kết quả phỏng vấn và khảo sát về việc hạn chế sử dụng xe cơ giới cá nhân trên địa bàn thành phố. Theo đó, Sở GTVT, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT phối hợp cùng với UBND các phường xã, tổ dân phố trên địa bàn TP HCM thực hiện khảo sát. Các đơn vị nói trên đã phỏng vấn ý kiến hành khách tại 9 đầu mối giao thông, khảo sát 35.000 phiếu trên địa bàn 24 quận huyện của TP.
Cam xe may o TP HCM: Bao nhieu nguoi dong thuan?
Nhiều người dân TP HCM đồng tình với đề án cấm xe máy và các phương tiện cá nhân lưu thông tại một số khu vực trung tâm ở TP HCM. Ảnh minh họa.  
Kết quả, có gần 63% ý kiến cho rằng cần phải hạn chế lưu thông ô tô con, xe máy. Trong đó, có hơn 40% đồng ý hoàn toàn với việc cấm xe máy ở TP HCM, số còn lại đồng ý khi vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng nhu cầu đi lại.
Ngoài ra, qua khảo sát, nhiều người đồng tình với các giải pháp ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi tường như: giờ làm lệch ca, điều chỉnh sắp xếp giờ học; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông, thu phí ô tô khu vực trung tâm...
Đề án cấm xe máyhạn chế phương tiện cá nhân trên do Sở GTVT TP HCM phối hợp Viện Chiến lược và Phát triển GTVT xây dựng, nhằm giải quyết bài toán khó khăn về giao thông đô thị tại TP HCM; đặc biệt là phương tiện cơ giới cá nhân tăng mạnh, trong khi VTHKCC chỉ mới đáp ứng khoảng 8% so với nhu cầu đi lại của người dân.
Theo đề án, lộ trình thực hiện qua ba giai đoạn: Từ nay đến năm 2020, giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030. Một trong những mục tiêu quan trọng mà đề án đưa ra là tiến tới cấm mô tô, xe máy hai, ba bánh tại một số khu vực trung tâm ở các quận 1, 3, 5, 10... vào giai đoạn 2025 - 2030, khi hệ thống VTHKCC (xe buýt, đường sắt đô thị, xe buýt nhanh - BRT) cũng như các dịch vụ đi kèm bảo đảm với cự ly tiếp cận trung bình của hành khách đến hệ thống VTHKCC đạt dưới 500m.
Đề án này cũng đặt ra yêu cầu đến năm 2030, thị phần VTHKCC toàn thành phố phải đạt từ 29,3 đến 36,8% để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng của người dân.
TS Đặng Hoài Trung, đại diện Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cho biết sự bùng nổ các phương tiện giao thông cá nhân đang vượt quá năng lực đáp ứng của kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
“Con số thống kê chính thức là TP HCM có 8 triệu xe máy nhưng thực tế con số này có thể lên tới khoảng 10 triệu xe”, ông Trung cho hay.
Theo TS Trung, khi triển khai đồng bộ các giải pháp của đề án thì tình trạng ùn tắc giao thông sẽ giảm dần, góp phần tiết kiệm chi phí xã hội do ùn tắc giao thông, giảm thời gian đi lại, giảm thiểu ô nhiễm môi trường...

Thêm 2 triệu xe máy ra đường: Chính quyền muốn cấm, dân cần cứ mua

Chủ trương cấm xe máy đã có, song, đến thời điểm này, lượng xe bán ra vẫn tăng mạnh.

Xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu và khó có thể thay thế, trong ít nhất 10 năm tới, vì tính kinh tế và sự tiện lợi của nó nhất là tại các thành phố. Chủ trương cấm xe máy đã có, song, đến thời điểm này, lượng xe bán ra vẫn tăng mạnh.
Nhu cầu vẫn cao

Sở GTVT TP HCM nói gì về đề án cấm hẳn xe máy từ năm 2030?

(Kiến Thức) - Theo đề án tăng cường vận tải giao thông công cộng, kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới giao thông ở TP HCM, từ năm 2030 sẽ cấm hẳn xe máy vào khu vực trung tâm TP. Tuy nhiên, Sở GTVT lại có quan điểm khác.

Container đâm hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Long An: “Nên cấm xe máy“?

(Kiến Thức) - "Nên cấm xe máy vì xe máy là loại phương tiện nguy hiểm. Trong vụ xe container đâm hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Long An, nếu đám đông dừng đèn đỏ là ô tô, xe buýt thì thiệt hại chết người sẽ là rất ít" - ông Đỗ Hoàng Việt - Kiến trúc sư bày tỏ.

Xe máy - phương tiện nguy hiểm
Sau vụ tai nạn thảm khốc - xe container đâm hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Long An làm 4 người chết và 18 người bị thương gây xôn xao dư luận. 

Tiến sĩ Lương Hoài Nam (tiến sĩ kinh tế hàng không, nguyên Tổng giám đốc hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines, nguyên giám đốc điều hành Air Mekong) lại một lần nữa lên tiếng bày tỏ về góc nhìn cá nhân đối với xe máy. 

Theo Ts. Lương Hoài Nam, xe máy là phương tiện nguy hiểm, nên có lộ trình hạn chế, giảm dần xe máy rồi tiến đến loại bỏ xe máy nhằm giảm thiểu thiệt hại về người trong những vụ tai nạn giao thông. Bởi so với ô tô hay các loại hình giao thông khác, xe máy là phương tiện không an toàn, nguy hiểm hơn khi người dân sử dụng.

"Vì đề xuất hạn chế tiến tới loại bỏ xe máy mà tôi đã phải hứng chịu bao nhiêu là 'gạch đ' trên mạng xã hội do có quan điểm đối với giao thông xe máy. Nhưng hôm nay, khi nhiều người đi xe máy đã phải bỏ mạng trong 2 vụ tai nạn ở Long An và Lâm Đồng. Tôi tiếp tục khẳng định xe máy không phải và không thể dùng làm phương tiện giao thông chủ lực của người dân. Người dân cần sợ nó kể cả khi buộc phải dùng” - Tiến sĩ Lương Hoài Nam cho biết.

Container dam hang loat xe may dung den do o Long An:
  Hiện trường vụ container đâm hàng loạt xe máy ở Long An.