Cách xử lý đèn cảnh báo ắc quy sáng trong khi lái xe

Đèn cảnh báo sáng trong khi lái xe là tình huống mà nhiều lái xe gặp phải. Vậy cách xử lý thế nào?

Khi khởi động xe sẽ có nhiều chiếc đèn cảnh báo được bật sáng. Điều này là bình thường và các đèn sẽ tắt ngay khi bạn khởi động máy được vài giây. Tuy nhiên, vấn đề nảy sinh khi chiếc đèn này lại bật sáng trong khi xe đang nổ máy như đã đề cập ở trên. Trao đổi về sự cố này, chuyên gia kỹ thuật tại Dạy nghề sửa chữa ô tô Hà Nội cho biết đây là tình huống mà rất nhiều lái xe gặp phải.
Nguyên nhân
Như vậy đèn cảnh báo đó cũng nói lên rằng xe của bạn đang gặp sự cố ở một trong những bộ phận sau:
- Máy phát điện không làm việc: điều này có thể do dây cua-roa dẫn động máy phát bị trùng hay đứt. Nếu dây cua-roa dẫn động vẫn bình thường thì có thể là dây điện kích từ nằm sau máy phát điện bị lỏng hoặc đứt hoặc tệ hơn là máy phát bị hỏng.
- Đường dây đấu giữa ắc quy và máy phát bị đứt: dây dẫn này khá to, chắc chắn và có thể bền với tuổi thọ của xe. Xong nhiều trường hợp nguồn bị đứt do chuột cắn trong quá trình lưu xe hoặc đơn giản là điểm tiếp xúc đầu cực bị lỏng.
- Ắc quy bị chai hoặc hỏng: ắc quy sử dụng quá lâu hoặc không được kiểm tra bảo dưỡng nên bị hỏng là chuyện thường tình.
 
Cách thức xử lý
Ngay khi nhận thấy sự xuất hiện của đèn cảnh báo trên trong khi vận hành xe, lái xe cần thực hiện các thao tác sau:
- Vẫn cho xe hoạt động bình thường, nhưng tắt tất cả các thiết bị điện không cần thiết như các loại đèn, hệ thống âm thanh, hệ thống điều hòa nhiệt độ... nhằm hạn chế việc tiêu thụ điện ắc quy và đưa ngay xe đến trung tâm sửa chữa để xử lý.
- Trong trường hợp ở xa mà không thể về đến trung tâm dịch vụ uy tín của riêng bạn thì giải pháp khắc phục tạm thời là mang xe đến xưởng dịch vụ gần nhất, tắt máy, tháo ắc quy ra sạc đầy, lắp vào rồi mang xe về xưởng của bạn. Ngay sau khi thực hiện động tác tháo, lắp ắc quy có thể một vài hệ thống trên một số dòng xe cao cấp sẽ báo lỗi nhưng chưa đến mức nguy hiểm.
Điều tối kỵ mà đã có lái xe mắc phải là tháo ắc quy trong lúc xe đang nổ. Hậu quả là nhiều hệ thống trên xe bị tê liệt, thậm chí chết hẳn. Việc khắc phục mất rất nhiều thời gian và chi phí vô cùng tốn kém.
 
Những nguyên nhân khiến ắc-quy nhanh hết điện và hỏng
Đối với một chiếc ô tô cao cấp có hệ thống điện còn nguyên bản và hoạt động bình thường, việc tắt hẳn máy không có nghĩa là xe không còn tiêu thụ điện năng. Trong quá trình xe “ngủ”, hộp nhận lệnh điều khiển xe và thiết bị chống trộm vẫn ở trạng thái “sẵn sàng chiến đấu”. Cả hai hệ thống này chỉ tiêu tốn khoảng 70mAh và một chiếc bình ắc quy tốt có thể giúp xe ngủ được trong vài tháng.
Tuy nhiên, các chủ xe cũng cần lưu ý không nên để xe “ngủ quên” quá lâu khiến điện năng sụt xuống dưới ngưỡng để có thể khởi động xe.
Không thể có một cảnh báo chính thức cho một loại xe có thể niêm cất được bao nhiêu ngày thì ắc quy sẽ vẫn còn điện để hoạt động. Tuy nhiên người sử dụng có thể cứ sau 10-15 ngày hãy nổ máy xe khoảng 20 phút. Nếu để xe hàng tháng thì tốt nhất là tháo cực âm (-) của ắc-quy. Điều này sẽ làm chiếc ắc quy của bạn có tuổi thọ cao hơn.
Nhưng thực tế là có những lý do chủ quan cũng như khách quan khiến cho hệ thống điện cạn kiệt rất nhanh. Nguyên nhân có thể là:
- Cấu nối hệ thống điện một cách tùy tiện để lắp các thiết bị khác như lắp DVD, đầu đọc, loa... Đường dây và các đầu rắc không đảm bảo có thể gây đoản mạch, rò điện và tiêu tốn điện năng khi xe ở trạng thái ngủ .
- Bật đèn và các thiết bị điện trong xe khi không nổ máy. Đèn hay hệ thống âm thanh có thể “ngốn” sạch năng lượng của ắc quy chỉ trong vài tiếng đồng hồ và có thể không khởi động được động cơ. Hơn nữa, việc để ắc quy hết điện rồi mới câu lại cho máy nổ để sạc lại thì sẽ làm cho ắc quy nhanh hỏng hơn.
- Xe bị ngập nước, các đường dây hay rắc cắm bị chập không những làm nguồn điện bị cạn kiệt mà còn làm tê liệt nhiều bộ phận của xe.
- Khởi động hay tắt máy liên tục nhiều lần: việc tắt máy khi dừng lại trước đèn đỏ (trên 40 giây) trong thành phố sẽ tiết kiệm xăng ở một chừng mực nào đó, nhưng lại không có lợi cho tuổi thọ của ắc quy.

10 siêu xe khiến bạn tỏa sáng trên đường đua

(Kiến Thức) - Tưởng tượng một ngày bạn được tung hoành trên những cung đường tốc độ, đừng quên 10 siêu xe sau đây.

1. Ferrari 458 Speciale có khả năng hoàn thành một vòng đường đua Fiorano nổi tiếng trong thời gian 1 phút 23 giây nhờ trang bị động cơ V8, dung tích 4.5L với công suất khủng 597 mã lực.

1. Ferrari 458 Speciale có khả năng hoàn thành một vòng đường đua Fiorano nổi tiếng trong thời gian 1 phút 23 giây nhờ trang bị động cơ V8, dung tích 4.5L với công suất khủng 597 mã lực.

Yamaha Nouvo Fi 2014 giá từ 33,9 triệu ra mắt VN

Một số thay đổi nhỏ ở thiết kế giúp Yamaha Nouvo Fi 2014 khỏe khoắn và mạnh mẽ hơn, trong khi giá bán được hạ xuống so với phiên bản cũ.

Sau hơn 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Nouvo của Yamaha đã tạo được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Càng về sau, thiết kế của xe càng hiện đại và trẻ trung hơn. Ở thế hệ thứ 6, Nouvo Fi nhận được một số thay đổi và cải tiến so với thế hệ Nouvo SX trước đó.
Sau hơn 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Nouvo của Yamaha đã tạo được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Càng về sau, thiết kế của xe càng hiện đại và trẻ trung hơn. Ở thế hệ thứ 6, Nouvo Fi nhận được một số thay đổi và cải tiến so với thế hệ Nouvo SX trước đó.  
Thế hệ Nouvo thứ 6 được Yamaha tung ra thị trường với 3 phiên bản SX, RC và GP. Sự khác biệt của những phiên bản này không chỉ đến từ màu tem xe, bởi phiên bản RC và GP được trang bị thêm chức năng định vị xe nhờ chìa khóa remote.
Thế hệ Nouvo thứ 6 được Yamaha tung ra thị trường với 3 phiên bản SX, RC và GP. Sự khác biệt của những phiên bản này không chỉ đến từ màu tem xe, bởi phiên bản RC và GP được trang bị thêm chức năng định vị xe nhờ chìa khóa remote. 
Nouvo Fi được nhận được sự thay đổi ở thiết kế cụm đèn pha gọn gàng hơn. Bên cạnh đó, đèn xi-nhan cũng được thiết kế lại nhỏ nhắn. Hai đèn định vị được thiết kế nằm cùng đèn pha và sử dụng bóng đèn LED. Nouvo Fi vẫn sử dụng bộ đèn đôi, bóng halogen chiếu xa và gương cầu chiếu gần như trên phiên bản Nouvo SX trước đây.
Nouvo Fi được nhận được sự thay đổi ở thiết kế cụm đèn pha gọn gàng hơn. Bên cạnh đó, đèn xi-nhan cũng được thiết kế lại nhỏ nhắn. Hai đèn định vị được thiết kế nằm cùng đèn pha và sử dụng bóng đèn LED. Nouvo Fi vẫn sử dụng bộ đèn đôi, bóng halogen chiếu xa và gương cầu chiếu gần như trên phiên bản Nouvo SX trước đây.  
Thiết kế yếm của Nouvo thế hệ thứ 6 có những đường vát tạo cảm giác mạnh mẽ, thể thao và trẻ trung hơn.
Thiết kế yếm của Nouvo thế hệ thứ 6 có những đường vát tạo cảm giác mạnh mẽ, thể thao và trẻ trung hơn.  
Nút bấm chức năng bên trái.
Nút bấm chức năng bên trái. 
Cụm đồng hồ hiển thị kết hợp dạng analog và điện tử. Đường viền xung quanh được thiết kế mới, tích hợp đèn LED trắng mang lại cảm giác sang trọng và giúp người dùng dễ quan sát hơn.
Cụm đồng hồ hiển thị kết hợp dạng analog và điện tử. Đường viền xung quanh được thiết kế mới, tích hợp đèn LED trắng mang lại cảm giác sang trọng và giúp người dùng dễ quan sát hơn.  
Thiết kế cụm nút chức năng bên phải.
Thiết kế cụm nút chức năng bên phải.  
Không hỉ thay đổi ở phần đầu, Nouvo Fi cũng được thiết kế lại cụm đèn hậu. 2 đèn xi-nhan được thiết kế chung với đèn hâu, giúp đuôi xe thon gọn hơn.
Không hỉ thay đổi ở phần đầu, Nouvo Fi cũng được thiết kế lại cụm đèn hậu. 2 đèn xi-nhan được thiết kế chung với đèn hâu, giúp đuôi xe thon gọn hơn.  
Đèn hậu sử dụng bóng đèn LED hiện đại.
Đèn hậu sử dụng bóng đèn LED hiện đại. 
Yên xe có thiết kế mới, chia tách trước sau bằng một lớp da bọc khác màu.
Yên xe có thiết kế mới, chia tách trước sau bằng một lớp da bọc khác màu.  
Cốp chứa đồ bên dưới yên có khả năng chứa đủ 2 mũ bảo hiểm nữa đầu.
Cốp chứa đồ bên dưới yên có khả năng chứa đủ 2 mũ bảo hiểm nữa đầu.  
Bình xăng đặt dưới yên xe, cốp đồ có nắp bảo vệ là những đặc trưng xuất hiện từ Nouvo SX trước đó.
Bình xăng đặt dưới yên xe, cốp đồ có nắp bảo vệ là những đặc trưng xuất hiện từ Nouvo SX trước đó. 
Ổ khóa mới của Nouvo Fi được thiết kế với nắp che giúp bảo vệ an toàn cho xe. Bên cạnh đó, ổ khóa xe còn được trang bị đèn LED tăng sự thuận tiện khi sử dụng bảo vệ buổi tối. Ở phiên bản RC và GP, chìa khóa xe được tích hợp bộ điều khiển.
Ổ khóa mới của Nouvo Fi được thiết kế với nắp che giúp bảo vệ an toàn cho xe. Bên cạnh đó, ổ khóa xe còn được trang bị đèn LED tăng sự thuận tiện khi sử dụng bảo vệ buổi tối. Ở phiên bản RC và GP, chìa khóa xe được tích hợp bộ điều khiển. 
Kích thước tổng thể của xe là dài 1.943 mm, rộng 705 mm và cao 1.067 mm, giảm một chút so với thế hệ trước. Chiều dài cơ sở giữ nguyên ở mức 1.290 mm. Chiều cao yên xe 776 mm. Khoảng sáng gầm xe 130 mm. Trọng lượng cua Nouvo Fi rơi vào khoảng 112 kg.
Kích thước tổng thể của xe là dài 1.943 mm, rộng 705 mm và cao 1.067 mm, giảm một chút so với thế hệ trước. Chiều dài cơ sở giữ nguyên ở mức 1.290 mm. Chiều cao yên xe 776 mm. Khoảng sáng gầm xe 130 mm. Trọng lượng cua Nouvo Fi rơi vào khoảng 112 kg. 
Nouvo Fi được trang bị động cơ 4 thì, 125 phân khối, xi-lanh đơn, 2 van, làm mát bằng dung dịch, công suất 7,8 kW và mô-men xoắn cực đại 10,5 Nm, tích hợp hệ thống phun xăng điện tử YMJET-Fi. Nouvo Fi 2014 có 3 phiên bản SX, RC và GP với giá bán lần lượt là 33,9 triệu đồng, 35,9 triệu và 36,4 triệu đồng.
Nouvo Fi được trang bị động cơ 4 thì, 125 phân khối, xi-lanh đơn, 2 van, làm mát bằng dung dịch, công suất 7,8 kW và mô-men xoắn cực đại 10,5 Nm, tích hợp hệ thống phun xăng điện tử YMJET-Fi. Nouvo Fi 2014 có 3 phiên bản SX, RC và GP với giá bán lần lượt là 33,9 triệu đồng, 35,9 triệu và 36,4 triệu đồng.