Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Hitech - Xe

Các hãng ôtô kêu trời vì mức thuế của tổng thống Trump

13/07/2018 16:33

(Kiến Thức) - Ảm đạm và sụp đổ là hai từ mà các hãng xe ôtô dùng để nói về viễn cảnh tương lai nếu chính quyền tổng thống Donald Trump kết luận ôtô nhập khẩu là một mối đe doạ.

Nguyễn Chung (Theo Bloomberg)
Hồi cuối tháng 5/2018 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ đã mở một cuộc điều tra theo lệnh của ông Trump để xác định xem xe ôtô nhập khẩu có phải mối đe dọa cho an ninh quốc gia Mỹ hay không, để còn áp thuế lên đến 25%. Hơn 2.300 ý kiến đã được gửi đến Bộ Thương mại trước khi các phiên điều trần dự kiến diễn ra vào ngày 19 và 20/7 tới.
Hồi cuối tháng 5/2018 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ đã mở một cuộc điều tra theo lệnh của ông Trump để xác định xem xe ôtô nhập khẩu có phải mối đe dọa cho an ninh quốc gia Mỹ hay không, để còn áp thuế lên đến 25%. Hơn 2.300 ý kiến đã được gửi đến Bộ Thương mại trước khi các phiên điều trần dự kiến diễn ra vào ngày 19 và 20/7 tới.
Theo General Motors (GM), việc thuế nhập khẩu ôtô cao có thể khiến công ty thu hẹp quy mô tại Mỹ và không còn tạo ra nhiều việc làm như hiện tại cho Mỹ. Hoạt động của công ty ở các thị trường khác cũng có thể bị ảnh hưởng do các biện pháp trả đũa từ các nước. GM hiện có 47 cơ sở sản xuất, tạo việc làm cho khoảng 110.000 người tại Mỹ.
Theo General Motors (GM), việc thuế nhập khẩu ôtô cao có thể khiến công ty thu hẹp quy mô tại Mỹ và không còn tạo ra nhiều việc làm như hiện tại cho Mỹ. Hoạt động của công ty ở các thị trường khác cũng có thể bị ảnh hưởng do các biện pháp trả đũa từ các nước. GM hiện có 47 cơ sở sản xuất, tạo việc làm cho khoảng 110.000 người tại Mỹ.
Bộ ba thương hiệu xe hơi đình đám gồm Ford, Fiat Chrysler cho hay; ước tính, mức thuế nhập khẩu 25% sẽ tương ứng với gánh nặng 83 tỷ USD đè lên ngành công nghiệp ôtô và người tiêu dùng Mỹ.
Bộ ba thương hiệu xe hơi đình đám gồm Ford, Fiat Chrysler cho hay; ước tính, mức thuế nhập khẩu 25% sẽ tương ứng với gánh nặng 83 tỷ USD đè lên ngành công nghiệp ôtô và người tiêu dùng Mỹ.
Theo hãng xe hơi Toyota, mức thuế nhập khẩu ôtô tăng 25% tại Mỹ sẽ làm tăng giá xe sản xuất tại Mỹ vì có nhiều linh kiện, phụ tùng nhập khẩu. Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản này hiện có 10 nhà máy tại Mỹ và nhà máy thứ 11 liên doanh với Mazda sẽ sớm được xây dựng, tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho khoảng 137.000 người.
Theo hãng xe hơi Toyota, mức thuế nhập khẩu ôtô tăng 25% tại Mỹ sẽ làm tăng giá xe sản xuất tại Mỹ vì có nhiều linh kiện, phụ tùng nhập khẩu. Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản này hiện có 10 nhà máy tại Mỹ và nhà máy thứ 11 liên doanh với Mazda sẽ sớm được xây dựng, tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho khoảng 137.000 người.
"Với tiềm lực của mình tại Mỹ, hãng có thể dễ dàng đáp ứng các yêu cầu quốc phòng của Mỹ mà không cần phải hạn chế nhập khẩu ôtô hay phụ tùng." Đại diện hãng xe hơi Nissan cho hay. Nissan hiện sở hữu nhà máy ôtô lớn nhất nước Mỹ, tạo việc làm cho 22.000 người.
"Với tiềm lực của mình tại Mỹ, hãng có thể dễ dàng đáp ứng các yêu cầu quốc phòng của Mỹ mà không cần phải hạn chế nhập khẩu ôtô hay phụ tùng." Đại diện hãng xe hơi Nissan cho hay. Nissan hiện sở hữu nhà máy ôtô lớn nhất nước Mỹ, tạo việc làm cho 22.000 người.
Theo hãng xe hơi BMW của Đức thì mức tuế nhập khẩu phụ tùng tăng sẽ khiến chi phí sản xuất xe tại Mỹ tăng theo, điều này có thể khiến lượng xe xuất khẩu giảm. BMW cũng là hãng ôtô duy nhất hiện nay có sản lượng tại thị trường Mỹ cao hơn doanh số.
Theo hãng xe hơi BMW của Đức thì mức tuế nhập khẩu phụ tùng tăng sẽ khiến chi phí sản xuất xe tại Mỹ tăng theo, điều này có thể khiến lượng xe xuất khẩu giảm. BMW cũng là hãng ôtô duy nhất hiện nay có sản lượng tại thị trường Mỹ cao hơn doanh số.
Theo tập đoàn Daimler cho hay; "Việc đánh thuế vào các phụ tùng nhập khẩu sẽ dẫn đến việc giảm lượng xe được sản xuất tại Alabama. Sản lượng xe giảm cũng đồng nghĩa với sự cắt giảm nhân công người Mỹ." Daimler hiện sử dụng hơn 24.000 nhân công tại Mỹ.
Theo tập đoàn Daimler cho hay; "Việc đánh thuế vào các phụ tùng nhập khẩu sẽ dẫn đến việc giảm lượng xe được sản xuất tại Alabama. Sản lượng xe giảm cũng đồng nghĩa với sự cắt giảm nhân công người Mỹ." Daimler hiện sử dụng hơn 24.000 nhân công tại Mỹ.
Không thấy việc nhập khẩu ôtô và phụ tùng như hiện nay có thể đe dọa an ninh quốc gia Mỹ và cho rằng kế hoạch tăng thuế là không thuyết phục. Hiện tập đoàn xe hơi Volkswagen đang tạo công ăn việc làm cho khoảng 50.000 người tại Mỹ.
Không thấy việc nhập khẩu ôtô và phụ tùng như hiện nay có thể đe dọa an ninh quốc gia Mỹ và cho rằng kế hoạch tăng thuế là không thuyết phục. Hiện tập đoàn xe hơi Volkswagen đang tạo công ăn việc làm cho khoảng 50.000 người tại Mỹ.
Theo nhà sản xuất ôtô Hyundai thì việc tăng thuế sẽ gây ảnh hướng lớn và có thể gây nguy hiểm cho những kế hoạch của hãng trong việc mở rộng sản xuất tại Mỹ, bên cạnh đó cũng sẽ làm tổn hại đến những nỗ lực của ông Trump trong việc ngăn cản tham vọng hạt nhân của Triều Tiên. Hyundai đang tạo hơn 25.000 việc làm trực tiếp tại nhà máy và 47.000 việc làm gián tiếp tại các đại lý ở Mỹ.
Theo nhà sản xuất ôtô Hyundai thì việc tăng thuế sẽ gây ảnh hướng lớn và có thể gây nguy hiểm cho những kế hoạch của hãng trong việc mở rộng sản xuất tại Mỹ, bên cạnh đó cũng sẽ làm tổn hại đến những nỗ lực của ông Trump trong việc ngăn cản tham vọng hạt nhân của Triều Tiên. Hyundai đang tạo hơn 25.000 việc làm trực tiếp tại nhà máy và 47.000 việc làm gián tiếp tại các đại lý ở Mỹ.
Một nửa trong số 4.000 nhân viên của hãng xe ôtô Volvo dự kiến sẽ làm việc tại nhà máy của hãng có liên quan đến hoạt động xuất khẩu, và nếu hãng không thể kinh doanh một cách tự do, số lượng việc làm cho người dân Mỹ sẽ bị cắt giảm. Volvo vừa mở nhà máy đầu tiên tại Mỹ ở bang South Carolina cách đây vài tuần và hiện có gần 300 đại lý.
Một nửa trong số 4.000 nhân viên của hãng xe ôtô Volvo dự kiến sẽ làm việc tại nhà máy của hãng có liên quan đến hoạt động xuất khẩu, và nếu hãng không thể kinh doanh một cách tự do, số lượng việc làm cho người dân Mỹ sẽ bị cắt giảm. Volvo vừa mở nhà máy đầu tiên tại Mỹ ở bang South Carolina cách đây vài tuần và hiện có gần 300 đại lý.
Jaguar Land Rover: Những ảnh hưởng bất lợi mà việc tăng thuế nhập khẩu ô tô và phụ tùng ô tô gây ra cho nền kinh tế có thể sẽ lớn hơn nhiều so với những lợi ích về mặt an ninh quốc gia mà chính phủ Mỹ đề cập tới. Hãng xe Anh quốc này hiện sử dụng trực tiếp hoặc thông qua các đại lý tổng cộng khoảng 8.000 nhân công, cộng thêm 2.500 nhân công thông qua mạng lưới cung cấp và phân phối của hãng tại Mỹ.
Jaguar Land Rover: Những ảnh hưởng bất lợi mà việc tăng thuế nhập khẩu ô tô và phụ tùng ô tô gây ra cho nền kinh tế có thể sẽ lớn hơn nhiều so với những lợi ích về mặt an ninh quốc gia mà chính phủ Mỹ đề cập tới. Hãng xe Anh quốc này hiện sử dụng trực tiếp hoặc thông qua các đại lý tổng cộng khoảng 8.000 nhân công, cộng thêm 2.500 nhân công thông qua mạng lưới cung cấp và phân phối của hãng tại Mỹ.
Mối quan tâm lớn nhất của hãng xe hơi Mazda đó là việc người tiêu dùng sẽ không còn hứng thú với việc mua xe ôtô, đồng thời cảnh báo về việc nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế cũng như thị trường lao động Mỹ sẽ bị ảnh hưởng, bao gồm nghiên cứu và phát triển, sản xuất và kinh doanh.
Mối quan tâm lớn nhất của hãng xe hơi Mazda đó là việc người tiêu dùng sẽ không còn hứng thú với việc mua xe ôtô, đồng thời cảnh báo về việc nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế cũng như thị trường lao động Mỹ sẽ bị ảnh hưởng, bao gồm nghiên cứu và phát triển, sản xuất và kinh doanh.
Video: Tổng thống Trump từng doạ tăng mức thuế 35% xe nhập khẩu.

Bạn có thể quan tâm

Cháy viện dưỡng lão, 10 người tử vong

Cháy viện dưỡng lão, 10 người tử vong

Việc rút quân phòng thủ Ukraine khỏi Pokrovsk lúc này là “bất khả thi”

Việc rút quân phòng thủ Ukraine khỏi Pokrovsk lúc này là “bất khả thi”

Minh Nhựa tậu Lamborghini Urus SE, chạy 60km mà không tốn xăng

Minh Nhựa tậu Lamborghini Urus SE, chạy 60km mà không tốn xăng

Lenovo ra mắt kính AI siêu nhẹ, dịch trực tiếp, giá chỉ hơn 14 triệu

Lenovo ra mắt kính AI siêu nhẹ, dịch trực tiếp, giá chỉ hơn 14 triệu

Ông Trump nói Mỹ có thể hợp tác với Nga-Trung về phi hạt nhân hóa

Ông Trump nói Mỹ có thể hợp tác với Nga-Trung về phi hạt nhân hóa

4 iPhone cũ đáng mua nhất sau khi iPhone 17 ra mắt

4 iPhone cũ đáng mua nhất sau khi iPhone 17 ra mắt

Hơn 110 người tử vong vì bão Kalmaegi ở Philippines

Hơn 110 người tử vong vì bão Kalmaegi ở Philippines

Ngắm Toyota Land Cruiser 250 "lột xác" cơ bắp hơn nhờ Wald International

Ngắm Toyota Land Cruiser 250 "lột xác" cơ bắp hơn nhờ Wald International

Sam Altman và bài học lãnh đạo sau cú ngã đau nhất đời

Sam Altman và bài học lãnh đạo sau cú ngã đau nhất đời

Quân đội châu Âu sẽ được trang bị xe tải không người lái

Quân đội châu Âu sẽ được trang bị xe tải không người lái

Renault Twingo thế hệ mới chính thức lộ diện, khoảng 600 triệu đồng

Renault Twingo thế hệ mới chính thức lộ diện, khoảng 600 triệu đồng

Quân bài chủ chốt mới của Nga khiến phòng không Ukraine bất lực

Quân bài chủ chốt mới của Nga khiến phòng không Ukraine bất lực

Top tin bài hot nhất

4 iPhone cũ đáng mua nhất sau khi iPhone 17 ra mắt

4 iPhone cũ đáng mua nhất sau khi iPhone 17 ra mắt

06/11/2025 12:07
Ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho sự sụp đổ của cứ điểm Pokrovsk?

Ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho sự sụp đổ của cứ điểm Pokrovsk?

06/11/2025 08:07
Huawei Mate 70 Air siêu mỏng, pin khủng, camera đỉnh

Huawei Mate 70 Air siêu mỏng, pin khủng, camera đỉnh

06/11/2025 09:24
AI đang bị chậm lại vì thiếu điện, không phải thiếu chip

AI đang bị chậm lại vì thiếu điện, không phải thiếu chip

06/11/2025 07:55
Quân bài chủ chốt mới của Nga khiến phòng không Ukraine bất lực

Quân bài chủ chốt mới của Nga khiến phòng không Ukraine bất lực

06/11/2025 09:33

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status