Các hãng ôtô Châu Âu thành lập liên minh "đấu" ôtô Trung Quốc

Các hãng xe Trung Quốc đang ngày càng đẩy mạnh hoạt động sản xuất và phân phối ôtô tại Châu Âu, điều này khiến cho các hãng xe nội địa đang phải “đau đầu” để tìm cách cạnh tranh.

Video: Xem loạt ôtô điện giá rẻ của Trung Quốc.
Mới đây, Giám đốc điều hành của Renault, Luca de Meo đã kêu gọi các nhà sản xuất ôtô Châu Âu đoàn kết và thành lập một tập đoàn kiểu Airbus để sản xuất xe điện giá rẻ nhằm tăng sức cạnh tranh với xe điện Trung Quốc nhập khẩu.
Năm 2000, Airbus được thành lập dưới hình thức liên doanh giữa các công ty hàng không vũ trụ châu Âu. Liên doanh này được chính phủ hỗ trợ để cạnh tranh với các công ty như Boeing của Mỹ.
Cac hang oto Chau Au thanh lap lien minh
 Các hãng ôtô Châu Âu thành lập liên minh "đấu" ôtô Trung Quốc.
Vị giám đốc điều hành của Renault lập luận rằng, “Airbus của ôtô” sẽ giúp chia sẻ chi phí khổng lồ để chế tạo xe điện giá rẻ, đồng thời cho phép chúng hưởng lợi từ quy mô lớn hơn.
Sự quan tâm đến việc chia sẻ chi phí rộng rãi hơn đã tăng lên vào cuối năm ngoái, khi Renault trình bày ý tưởng sẽ phát triển một chiếc ôtô chạy điện trong thành phố có giá dưới 20.000 euro (533 triệu đồng).
Cac hang oto Chau Au thanh lap lien minh
Renault trình bày ý tưởng sẽ phát triển một chiếc ôtô chạy điện trong thành phố có giá dưới 20.000 euro (533 triệu đồng). 
Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe của Châu Âu đang gặp một số thách thức liên quan đến việc tạo ra một chuỗi cung ứng ở châu Âu bao gồm: pin, động cơ và thiết bị điện tử, giống như các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đã làm.
Ngoài ra, việc rút ngắn thời gian sản xuất xe cũng gây nên nhiều áp lực. Thời gian vừa qua, Renault đã rút ngắn thời gian phát triển xe điện từ 4 năm xuống còn 3 năm đối với mẫu Renault 5 và sắp tới thời gian phát triển chiếc Twingo sẽ chỉ còn khoảng 2 năm.
Cac hang oto Chau Au thanh lap lien minh
Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe của Châu Âu đang gặp một số thách thức liên quan đến việc tạo ra một chuỗi cung ứng ở châu Âu. 
Chính phủ của các nước tại Châu Âu cũng cần cho phép ôtô cỡ nhỏ được sử dụng trong khu vực thành thị và hỗ trợ giảm thuế cho doanh nghiệp nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe điện nội địa. Có như vậy, các nhà sản xuất xe Châu Âu mới có thể cạnh tranh và rút ngắn khoảng cách với các hãng xe điện giá rẻ của Trung Quốc.

Xe điện Volvo EX90 vừa mở bán đã “cháy hàng”

Nhu cầu lớn của khách hàng đối với Volvo EX90 đã khiến cho hãng xe Thụy Điển bất ngờ và phải tuyên bố tạm ngừng nhận đơn hàng để tránh tình trạng quá tải.

Xe dien Volvo EX90 vua mo ban da “chay hang”

Volvo mới đây đã phải tuyên bố ngưng nhận đặt hàng mẫu SUV chạy điện EX90 đến hết năm 2023 do nhu cầu khách hàng hiện đã vượt quá khả năng sản xuất của công ty. Mặc dù không cung cấp khung thời gian chính xác, nhưng hãng xe Thụy Điển đã trấn an người tiêu dùng rằng họ sẽ mở sổ đặt hàng trở lại trong thời gian gần, khi tình hình cầu vượt quá cung được cải thiện. 

Dân Mỹ thuê xe điện lợi hơn mua đứt nhờ lỗ hổng trong luật thuế

Khoản ưu đãi thuế trị giá 7.500 USD giờ đây đang áp dụng được cho tất cả mọi loại xe điện tại Mỹ nếu khách hàng chọn phương án thuê.

  

Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) do Tổng thống Joe Biden khởi xướng và đã được Quốc hội Mỹ thông qua hồi tháng 8/2022. Nổi bật trong số hàng loạt mục tiêu mà IRA đặt ra có những nỗ lực nhằm giảm mức độ phụ thuộc của Mỹ vào các bộ phận xe điện được chế tạo ở nước ngoài. Chỉ những mẫu xe điện sản xuất tại Mỹ mới đạt điều kiện để được trợ giá bằng tín dụng thuế.

Kể từ khi đó, các nhà làm luật liên tục cập nhật thêm những quy tắc mới cho IRA, bao gồm bổ sung thêm yếu tố xuất xứ pin. Kết quả khiến cho đến nay chỉ có 10 mẫu xe điện và hybrid cắm sạc là đủ điều kiện để khách hàng khi mua chúng được nhận trọn vẹn khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD (tương đương 175 triệu đồng). Phần lớn chúng đều là xe của thương hiệu Mỹ.

Tại sao pin xe điện đã cháy khó dập lửa hơn xe xăng?

Ngoài việc khó kiểm soát, đám cháy xe điện dùng pin lithium-ion còn có thể sản sinh ra khí độc hại, muội than chứa oxit coban, oxit niken và oxit mangan… gây nguy hiểm cho con người.

Video: Ôtô điện bất ngờ phát nổ tại trạm sạc ở Trung Quốc.
Hiện nay, tỷ lệ người dân sử dụng xe điện (xe đạp điện, xe máy điện, ôtô điện...) đang dần tăng cao trên cả nước, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM. Xe điện sử dụng pin hoặc ắc quy (ắc quy chì Acid, ắc quy khô, pin axit chì, pin niken hiđrua kim loại, pin lithium ion, pin Nickel - cadmium), phổ biến là loại Pin lithium ion, Việc sạc điện cho ắc quy, pin theo nguyên lý: nguồn điện xoay chiều 220V được chuyển sang một chiều qua bộ đổi điện và sạc điện cho ắc quy, pin.