Dự án "Duy tu, sửa chữa tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc" được xác định là công trình trọng điểm, có ý nghĩa kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại Cà Mau. Dự án có tổng mức đầu tư 9,994 tỷ đồng, được Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu tại quyết định số 114/QĐ-SXD ngày 27/3/2025.

Gói thầu số 03: Thi công xây dựng công trình có giá được phê duyệt lên tới 8,644 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau giao cho Trung tâm Bảo trì công trình giao thông và Đăng kiểm phương tiện thủy giữ vai trò bên mời thầu. Gói thầu được tổ chức theo hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng, với kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều nhà thầu tham gia để đảm bảo tính cạnh tranh và hiệu quả tối ưu.
Theo Biên bản mở thầu và các tài liệu liên quan, tại thời điểm đóng/mở thầu (10:00 ngày 26/05/2025), chỉ có duy nhất Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Nam Việt (Công ty Nam Việt) nộp hồ sơ dự thầu.
Đơn vị này đã chào giá 8,6 tỷ đồng, và sau quá trình đánh giá, đấy cũng chính là giá trúng thầu được phê duyệt chính thức. Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu số 410/QĐ-SXD được Giám đốc Sở Xây dựng ký ngày 02/7/2025.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu (đề nghị không nêu tên) chia sẻ: Lý giải cho việc chỉ có một nhà thầu tham gia có thể đến từ nhiều nguyên nhân: sự phức tạp của gói thầu, các điều kiện ràng buộc trong hồ sơ mời thầu, hoặc có thể là năng lực của thị trường chưa đủ để tạo ra sự cạnh tranh sôi động hơn.
Tuy nhiên, khi một gói thầu được tổ chức theo hình thức đấu thầu rộng rãi nhưng chỉ có một nhà thầu tham gia và trúng thầu, câu hỏi lớn nhất đặt ra là liệu mục tiêu cạnh tranh có đạt được hay không. Sự độc diễn của một nhà thầu, dù có năng lực đến đâu, cũng khó lòng tạo ra áp lực về giá và sự đa dạng về giải pháp kỹ thuật so với trường hợp có nhiều đối thủ cùng tranh tài.
Từ con số cụ thể, giá gói thầu là 8,644 tỷ đồng và giá trúng thầu là 8,600 tỷ đồng. Như vậy, mức tiết kiệm cho ngân sách nhà nước chỉ hơn 44 triệu đồng VND. Tính theo tỷ lệ phần trăm, con số này chỉ khoảng 0,515%. Đây là một tỷ lệ tiết kiệm khá khiêm tốn.
Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Nam Việt là một nhà thầu không hề xa lạ tại Cà Mau. Thành lập từ năm 2011, do ông Lê Sỹ Hàn làm Giám đốc, công ty đã tham gia tổng cộng 186 gói thầu và trúng 133 gói, với tổng giá trị trúng thầu (bao gồm cả liên danh) lên tới hơn 433 tỷ đồng.
Đặc biệt chỉ tính riêng các gói thầu của Ban quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau, Công ty Nam Việt hầu như trúng 100% khi tham gia, với 67/67 gói. Kế đến là “Trung tâm quản lý, bảo trì công trình giao thông” với ít nhất là 23 gói thầu đã trúng.
Có thể thấy, kinh nghiệm và năng lực của Công ty Nam Việt là điều khó phủ nhận. Tuy nhiên, việc một nhà thầu độc diễn trúng thầu trong các gói đấu thầu rộng rãi với tỷ lệ tiết kiệm thấp, lại là vấn đề đang được dư luận quan tâm. Đặc biệt, trong bối cảnh ngân sách nhà nước cần được sử dụng hiệu quả và tối ưu, câu chuyện về tính cạnh tranh trong đấu thầu không chỉ là vấn đề kỹ thuật mà còn là vấn đề của niềm tin và sự công bằng.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ có bài viết phân tích chi tiết hơn về các gói thầu mà Công ty Nam Việt đã tham gia và trúng thầu điển hình trong thời gian qua, để độc giả sẽ có cái nhìn đa chiều và cận cảnh hơn.