Cà Mau: Cầu Bạc Liêu 5 gần 1.000 tỷ đồng chuẩn bị xây dựng

Cầu Bạc Liêu 5, dự án trọng điểm tại Cà Mau, đang tiến vào giai đoạn triển khai với tổng vốn đầu tư hơn 969 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2029.

3.jpg
Cầu Bạc Liêu 2 sẽ có điểm đầu tại nút giao đường Trần Huỳnh - Võ Thị Sáu. Ảnh: Phan Thanh Cường.

Dự án cầu Bạc Liêu 5 có tổng chiều dài khoảng 3.000m, với điểm đầu tại nút giao đường Trần Huỳnh - Võ Thị Sáu và điểm cuối kết nối vào đường Vành đai ngoài, thuộc địa phận tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau. Tổng mức đầu tư dự kiến của công trình là hơn 969 tỷ đồng, được bố trí từ nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác trong giai đoạn 2026-2030.

Theo kế hoạch, thời gian thực hiện dự án dự kiến kéo dài từ năm 2026 đến năm 2029. Phần cầu có 8 nhịp, dài gần 290m, rộng 20,5m, Cầu sẽ được thiết kế rộng trên 20m với 4 làn xe, tốc độ khai thác 50 km/h; đường dẫn vào cầu có bề rộng 28m nhằm đảm bảo lưu thông thông suốt và an toàn.

UBND tỉnh Cà Mau đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Bạc Liêu chịu trách nhiệm chính trong việc phối hợp với các sở, ngành liên quan để tổ chức triển khai các bước tiếp theo của dự án theo đúng trình tự, thủ tục quy định của Luật Đầu tư công và các pháp luật liên quan. Ban Quản lý dự án cũng chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của nội dung, thông tin, số liệu trong hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án.

Mục tiêu của công trình là hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, kết nối và mở rộng không gian đô thị tại khu trung tâm thành phố Bạc Liêu cũ (bao gồm các phường Vĩnh Trạch, Hiệp Thành và Bạc Liêu), đồng thời góp phần nâng cao khả năng khai thác hạ tầng và thúc đẩy phát triển kinh tế cho tiểu vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra, tỉnh cũng đang triển khai dự án cầu Bạc Liêu 4 và tuyến đường kết nối ra đê Biển Đông, tổng mức đầu tư hơn 1.750 tỷ đồng. Tổng chiều dài dự án khoảng 12 km, trong đó có phần cầu bắc qua kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau; tuyến đường từ vành đai ngoài kéo dài ra đê biển.

TP HCM chốt gói thầu đầu tiên hơn 10.400 tỷ đồng cho cao tốc TP HCM – Mộc Bài

TP HCM đã phê duyệt gói thầu đầu tiên có giá hơn 10.400 tỷ đồng thuộc dự án đường cao tốc TP HCM – Mộc Bài với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng.

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định về phê duyệt Dự án thành phần 1, là hạng mục xây lắp chính đường cao tốc TP HCM-Mộc Bài (giai đoạn 1). Dự án này được đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT với tổng vốn hơn 10.400 tỷ đồng, trong đó vốn của nhà đầu tư huy động chiếm hơn 95%.

33.jpg
Phối cảnh cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Ảnh: Ban Giao thông TPHCM.

Đồng Nai: Khởi công và khánh thành 8 dự án tổng vốn hơn 50.000 tỷ đồng

Chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), tỉnh Đồng Nai đồng loạt khởi công và khánh thành 8 dự án hạ tầng và nhà ở trọng điểm với tổng vốn đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng.

Trong số 8 dự án, có 6 công trình dự kiến sẽ được khởi công, nổi bật là Dự án thành phần 1 đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành thuộc Cao tốc Bắc-Nam phía Tây (theo hình thức PPP), cùng với việc mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành của Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú. Những tuyến đường khi hoàn thành sẽ tạo thành mạng lưới giao thông huyết mạch, góp phần giải tỏa áp lực cho các tuyến hiện hữu và thúc đẩy liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

11.jpg
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (Ảnh: UBND tỉnh Đồng Nai)

TPHCM: Đề xuất triển khai 2 dự án Metro gần 100.000 tỷ đồng

TPHCM chuẩn bị khởi động siêu dự án giao thông đô thị với tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, nhằm xây dựng hai tuyến metro trên cao hiện đại, kết nối trực tiếp với khu vực Bình Dương cũ.

Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM (MAUR) đã kiến nghị UBND TPHCM phân bổ nguồn vốn chuẩn bị đầu tư cho hai dự án đường sắt đô thị kết nối TPHCM với khu vực tỉnh Bình Dương cũ (nay đã sáp nhập vào TPHCM).

Hai tuyến metro được đề xuất đều là các tuyến trên cao, với tổng chiều dài 50 km và vốn đầu tư lớn gần 100.000 tỷ đồng, hứa hẹn thay đổi diện mạo giao thông công cộng khu vực.