
BTR-80 từng là biểu tượng của xe thiết giáp đổ quân bánh hơi trong chiến tranh lạnh. Với ưu thế khả năng cơ động cao, trang bị vũ khí vừa phải, BTR-80 là xương sống của lực lượng thiết giáp Liên Xô và Nga suốt hàng chục năm qua.

Sau khi Liên Xô tan rã, cả Nga và Ukraine đều phát triển những phiên bản cải tiến dựa trên nguyên mẫu BTR-80. Cụ thể, Nga đã phát triển thành công phiên bản BTR-82A với trang bị mạnh mẽ, nó đã thể hiện xuất sắc tính năng trên chiến trường Syria. Trong khi Ukraine thành công với phiên bản BTR-4.

Giới chuyên gia đánh giá khá tốt về BTR-82A, nó đã khắc phục được nhược điểm về hỏa lực vốn có trên dòng BTR-80. Theo đó, chúng được trang bị pháo tự động 30mm 2A72 cùng đại liên đồng trục 7,62mm, tính năng cơ động cũng được tăng lên nhờ trang bị động cơ 300 mã lực.

Việc trang bị tháp pháo hoàn toàn tự động với pháo 2A72 có cỡ nòng 30mm và kính ngắm hỗn hợp ngày đêm cùng camera giám sát loại mới cho phép chúng sẽ phá hủy những mục tiêu mà đối phương ẩn núp.

BTR-82A là con quái vật thực sự trong chiến trường hiện đại, sẽ là nỗi kinh hoàng cho bộ binh đối phương mỗi khi chúng xuất hiện. Các chuyên gia Nga từng nói rằng: BTR-82A có các tính năng kỹ-chiến thuật như hỏa lực, khả năng bảo vệ, sức cơ động vượt bậc so với các đối thủ nước ngoài, và họ rất tự hào về chúng.

Tuy nhiên, liệu nó có vượt trội so với BTR-4E/M của Ukraine? Nhìn vào BTR-4E/M cái đánh giá đầu tiên là sự hiện đại hơn trong nâng cấp. Nếu nhìn bề ngoài, BTR-4M sẽ bắt mắt hơn, và chắc chắn hơ so với BTR-82A. Trong khi đó, BTR-82A hầu như không thay đổi so với BTR-80 ngoại trừ tháp pháo.

Xe bọc thép chở quân BTR-4E/M hầu như được thiết kế lại từ BTR-80 với khung thân to hơn, bọc giáp tốt hơn, và đặc biệt là bố trí cửa đổ quân phía sau xe để bảo đảm an toàn cho binh lính, BTR-82A vẫn sử dụng kiểu bố trí cánh cửa đổ quân chết người bên hông thân xe.

Công nghệ động cơ của Liên Xô chưa bao giờ bị đánh giá thấp, tuy nhiên sau khi tan rã hầu hết công nghệ này lại do Ukraine nắm giữ. Vì thế không lạ nếu thấy xe bọc thép chở quân BTR-4E/M có động cơ gấp đôi BTR-82A, nó trang bị động cơ lên tới 598 mã lực so với 300 mã lực của BTR-82A.

Tốc độ hành tiến của BTR-4E/M cũng cao hơn với vận tốc tối đa 110km/h so với 80km/h của BTR-82A, vận tốc khi bơi và dự trữ hành trình ngang nhau khi ở vào khoảng 600km và 10km/h khi bơi. Ngoài ra hệ thống điện tử trên BTR-4E/M cũng cực kì tiên tiến, và bọc giáp tốt hơn hẳn so với BTR-82A.

Với thiết kế rộng rãi hơn của BTR-4E/M cho phép nó hoạt động rất ổn định khi bơi, sẽ không còn nỗi lo sợ vô hình của binh lính nếu chẳng may xe chết máy. Dòng xe BTR-80/82 của Nga sẽ bị chết chìm nếu chẳng may động cơ không hoạt động khi bơi.

Về trang bị vũ khí, BTR-4E/M không hề lép vế so với đối thủ, nó cũng được trang bị tháp pháo tự động với pháo ZTM-1 30mm, khẩu pháo này tương tự thông số với 2A72 của BTR-82A, tuy nhiên cấu hình tiêu chuẩn của BTR-4M hơn ở chỗ được thêm 4 tên lửa chống tăng 9MP135M trên tháp pháo.

Hiện BTR-4E/M đã được Indonesia mua và đưa vào trang bị, trong khi BTR-82A mới được sử dụng chủ yếu bởi Nga, nó đã được đưa sang Syria tham chiến chống IS trong thời gian qua. Xét về tổng thể đánh giá BTR-4M hơn BTR-82A ở khả năng bọc giáp, hỏa lực, độ cơ động cùng độ ổn định khi bơi.

Do được trang bị giáp tốt hơn nên BTR-4E/M có trọng lượng lên tới 26 tấn, trong khi BTR-82A chỉ khoảng 15 tấn, kích cỡ xe to hơn cho phép BTR-4E/M chở được 8 binh sĩ thay vì chỉ 7 binh sĩ như BTR-82A. Nếu có một cuộc thi đua đối đầu trực tiếp, có lẽ chuyện làm cỏ BTR-82A không phải là chuyện quá khó cho đại diện đến từ Ukraine này.