Bộ Y tế đề nghị xử lý nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo thổi phồng công dụng TPCN

(Vietnamdaily) - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi nhiều bộ, ngành về tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh vấn nạn “thần dược” giả, lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng quảng cáo “khống” công dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.

 

Theo đó, văn bản do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký ngày 18/1 thông tin, thời gian qua, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh đã lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Văn bản Bộ Y tế nêu rõ: “Việc quảng cáo, sản xuất, buôn bán các loại sản phẩm này gây nguy hại cho sức khỏe, thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng, gây bất an cho xã hội và vi phạm các quy định về luật dược”.
Bo Y te de nghi xu ly nghe si, nguoi noi tieng quang cao thoi phong cong dung TPCN
Một quảng cáo sử dụng danh hiệu chuyên gia "thổi phồng" công dụng TPCN xương khớp
Bên cạnh đó, sử dụng các danh hiệu như "nhà thuốc gia truyền", "danh y", "thần y" để quảng cáo sản phẩm có tác dụng như thuốc điều trị các bệnh mạn tính như xương khớp, huyết áp, tiểu đường, bệnh về mắt... trên các mạng xã hội. Đặc biệt, các sản phẩm này chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Nhằm ngăn chặn phòng ngừa việc quảng cáo, sản xuất, buôn bán sản phẩm không phải thuốc nhưng quảng cáo như thuốc chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị bộ, ban, ngành, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động như sau:
Bo Y te de nghi xu ly nghe si, nguoi noi tieng quang cao thoi phong cong dung TPCN-Hinh-2
 NSƯT Trịnh Kim Chi quảng cáo TPCN sâm nhung tố nữ Tuệ Linh
Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm chủ tên miền quảng cáo trên các trang mạng xã hội. Chủ trì, phối hợp với cơ quan của Bộ Y tế, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương điều tra, xử lý tổ chức, cá nhân quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
Bộ Y tế đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác kiểm tra, xử lý quảng cáo thuốc chưa được cấp phép lưu hành. Khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời đóng tên miền hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm…; Tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới.
Bo Y te de nghi xu ly nghe si, nguoi noi tieng quang cao thoi phong cong dung TPCN-Hinh-3
 Diễn viên Cát Tường quảng cáo viên sủi lady tăng cỡ ngực, ngăn ngừa ung thư tử cung, u xơ
Bộ Công Thương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo sản phẩm không phải là thuốc nhưng quảng cáo như thuốc trên sàn giao dịch thương mại điện tử… Có biện pháp chế tài mạnh sàn giao dịch thương mại điện tử.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân, đặc biệt văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo sản phẩm không phải là thuốc nhưng quảng cáo như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo thuốc chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.
Đối với UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và ngành liên quan nghiêm túc triển khai nội dung tại công văn số 7173 ngày 12-12-2022 của Bộ Y tế về "tăng cường công tác quản lý, kiểm tra chất lượng thuốc và đấu tranh chống thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc". Trong đó chú trọng đến công tác điều tra, khám phá, xử lý đường dây, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trái phép.

Đại tràng Bảo Long quảng cáo “lố”... “bẫy” người tiêu dùng?

(Vietnamdaily) - Là thực phẩm chức năng, sản phẩm Đại tràng Bảo Long (do Công ty TNHH Đông Nam Dược Bảo Long sản xuất) quảng cáo công dụng như thuốc, vi phạm quy định Luật quảng cáo. Cục An toàn Thực phẩm – Bộ Y tế đang tiến hành kiểm tra xử phạt hành vi trên.

Quảng cáo “thổi phồng” công dụng, chức năng, mập mờ tên gọi giữa thực phẩm chức năng (TPCN) và thuốc chữa bệnh... đã tác động không nhỏ tới ý thức người tiêu dùng, khiến nhiều người hiểu lầm, sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để mua TPCN sử dụng. Mặc dù cơ quan chức năng liên tục kiểm tra, xử phạt nhưng tình trạng quảng cáo TPCN sai sự thật vẫn diễn ra rất phức tạp.

Thổi phồng công dụng, hệ thống nhà thuốc lớn không kinh doanh Đại tràng Bảo Long

Công ty Tuệ Linh cam kết gỡ bỏ thông tin quảng cáo sai phạm?

(Vietnamdaily) -Nhiều tổ chức kinh doanh quảng cáo thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng (TPCN) sâm nhung tố nữ Tuệ Linh, dù dư luận lên án. Công ty TNHH Tuệ Linh cam kết gỡ bỏ thông tin quảng cáo chưa chính xác

Tri thức và Cuộc sống đã đăng bài viết: “Nghệ sĩ tiếp tay “bôi trơn” công dụng viên sủi Lady, Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh”. Theo đó, TPCN Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh do Công ty TNHH Tuệ Linh (Hà Nội) chịu trách nhiệm về chất lượng, phân phối sản phẩm, được quảng cáo với các câu từ khiến người tiêu dùng lầm tưởng như thuốc, “nổ” công dụng sản phẩm là “thần dược” cho phái đẹp như: Cam kết hiệu quả rõ rệt sau từng tuần, từ 7-10 ngày cơ thể hưng phấn, hết khô hạn và đau rát khi quan hệ; từ 15-20 ngày cảm giác thèm yêu và dịch nhờn tiết ra nhiều hơn khi được kích thích, là giai đoạn cải thiện tích cực, da sáng lên, mềm mại hơn, hết bốc hỏa...; sau 1 tháng da căng bóng, các vết nám sạm hết hẳn, vóc dáng săn chắc...

Loạt ảnh khó quên về sông Hồng và cầu Long Biên năm 1915

Xưởng đóng thuyền, tàu hơi nước neo đậu bên bờ sông, những ngôi nhà nổi ở ruộng lúa... là loạt ảnh khó quê về sông Hồng và cầu Long Biên ở Hà Nội năm 1915.

Loat anh kho quen ve song Hong va cau Long Bien nam 1915
Một con thuyền có cột buồm ở xóm vạn đò sông Hồng, Hà Nội năm 1915. Ảnh: Léon Busy/Collections.albert-kahn.hauts-de-seine.fr.
Loat anh kho quen ve song Hong va cau Long Bien nam 1915-Hinh-2
Xưởng đóng thuyền bên sông.