Bổ sung trách nhiệm người đứng đầu để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư

Nâng cao hiệu quả quản lý và giải ngân vốn đầu tư công qua quy định trách nhiệm rõ ràng của người đứng đầu, thúc đẩy tiến độ dự án.

Chiều 2/12, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo giai đoạn 2026 - 2035.

KHẮC PHỤC CƠ CHẾ XIN - CHO

Tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (đoàn TP HCM) cơ bản đồng tình với quy mô tổng vốn và cơ cấu nguồn vốn để thực hiện chương trình. Tuy nhiên, để bảo đảm phân bổ vốn hiệu quả và trách nhiệm giải trình rõ ràng, ông đề nghị cân nhắc bổ sung cơ chế phân bổ và giải ngân gắn với chỉ tiêu đầu ra có thể đo lường.

Ví dụ, số phòng học kiên cố đưa vào sử dụng, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn, số lượng người học được thụ hưởng các chương trình nâng cao năng lực, mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục.

"Phân bổ vốn theo đầu ra sẽ khắc phục cơ chế xin - cho, thúc đẩy tiến độ và nâng hiệu quả thu ngân sách đầu tư", ông Hùng nhấn mạnh.

202512020919090294-z7283369447092-1a63134d734c14580bed72232476dc14.jpg

Đồng tình với nguyên tắc ưu tiên phân bổ vốn ngân sách Trung ương cho địa phương khó khăn, đại biểu đề nghị cân nhắc thiết lập cơ chế giám sát độc lập đối với đầu tư cơ sở vật chất và mua sắm thiết bị dạy học, nhằm chấm dứt tình trạng mua sắm lãng phí, sai nhu cầu hoặc thiết bị không sử dụng.

Theo ông, đây là nội dung cấp thiết để bảo vệ ngân sách nhà nước và nâng hiệu quả đầu tư công cho giáo dục đào tạo.

Ông Hùng cũng đề nghị bổ sung quy định Chính phủ báo cáo định kỳ hằng năm về tiến độ, kết quả giải ngân và mức độ hoàn thành chỉ tiêu đầu ra với Quốc hội tại kỳ họp cuối năm. Qua đó, giúp kiểm soát chặt tiến độ và khắc phục điểm nghẽn giải ngân vốn đầu tư công.

Đại biểu Thạch Phước Bình (đoàn Vĩnh Long) cho rằng, dự thảo xác định nguyên tắc đầu tư trọng tâm, trọng điểm, nhưng phạm vi hoạt động của chương trình rất rộng, dễ dẫn đến phân bổ dàn trải, kéo dài thời gian thực hiện và giảm hiệu quả đầu tư.

Ông đề nghị xem xét điều chỉnh lại tỷ trọng giữa vốn đầu tư công và chi thường xuyên theo hướng tăng tỷ lệ chi cho con người, nhất là kinh phí dành cho đào tạo bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý, thay vì dồn quá nhiều vốn đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm trang thiết bị. Việc cơ cấu lại này sẽ phù hợp, góp phần tránh lãng phí, vừa giảm nguy cơ chậm giải ngân.

ĐỀ XUẤT BỔ SUNG TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NẾU CHẬM GIẢI NGÂN VỐN

Đại biểu Thạch Phước Bình cho biết, việc chương trình yêu cầu các địa phương bố trí vốn đối ứng tạo áp lực lớn, nhất là đối với những tỉnh đang nhận bổ sung cân đối từ ngân sách Trung ương trên 60%. Nhiều địa phương khó đáp ứng và có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

202512021512529175-z7284681338901-520644da7bbe32087e0dc80d0c23f2d1.jpg

Từ đó, đại biểu đề nghị đối với địa phương khó khăn, nhất là những tỉnh nhận bổ sung cân đối từ ngân sách Trung ương trên 60%, cần bỏ yêu cầu vốn đối ứng hoặc quy định tỷ lệ đối ứng thấp hơn; đồng thời thực hiện phân bổ vốn trên cơ sở mức độ khó khăn, đảm bảo công bằng và hỗ trợ đúng đối tượng.

Mặt khác, cân nhắc bổ sung trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tình trạng chậm bố trí vốn, chậm giải ngân hoặc để phát sinh nợ đọng kinh phí giáo dục; thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ, độc lập; xây dựng hệ thống báo cáo điện tử thống nhất, công khai tiến độ giải ngân.

"Hiện nay, một số chương trình chậm triển khai không phải do thiếu chính sách, mà do thiếu trách nhiệm giải trình. Quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu sẽ nâng hiệu quả điều hành và đưa nghị quyết vào cuộc sống nhanh hơn, thực chất hơn", ông Bình nhấn mạnh.

Việc Dự thảo nghị quyết quy định ngân sách Trung ương ưu tiên hỗ trợ các địa phương nhận bổ sung cân đối từ ngân sách trung ương từ 60% trở lên, theo đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Hưng Yên), một trong những nguyên nhân các chương trình mục tiêu quốc gia chậm giải ngân là xây dựng nội dung còn dàn trải, trùng lặp và phân chia theo nhiều đầu mối quản lý, tổ chức thực hiện.

202512021539441819-z7284747724227-6a9d347e08dc18a2228f7cdaa6334959.jpg

Thực tế nhiều quy trình, thủ tục phải có sự tham gia của bộ, cơ quan Trung ương dẫn đến chậm trễ trong hoàn thiện cơ chế, chính sách, đề xuất phân bổ nguồn lực, xử lý vướng mắc khó khăn, các địa phương gặp khó khăn trong xây dựng kế hoạch trung hạn của nội dung vốn sự nghiệp và cân đối vốn đối ứng thực hiện chương trình...

Do vậy, để có thể đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nâng cao chất lượng, hiệu quả của chương trình, đại biểu đề nghị nghiên cứu, cân nhắc, giao tổng số vốn của cả chương trình cho các địa phương.

UBND cấp tỉnh sẽ căn cứ số vốn được giao, xây dựng kế hoạch, dự toán chi tiết toàn diện nhiệm vụ và trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phê duyệt dự toán.

Đề xuất chính sách ưu đãi lương và điều kiện làm việc cho ngành y tế

Quốc hội bàn về chính sách lương, phụ cấp và an toàn cho nhân viên y tế, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Sáng 2/12, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Nhiều đại biểu quan tâm chế độ chính sách tiền lương cho nhân viên y tế.

BỔ SUNG QUY ĐỊNH XỬ LÝ HÀNH VI BẠO LỰC NHÂN VIÊN Y TẾ

UBTV Quốc hội xem xét, phê chuẩn việc bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, phê chuẩn việc bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài.

Theo dự kiến, Phiên họp thứ 52 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chia thành 2 đợt: đợt 1 (từ ngày 2/12 - 4/12/2025); đợt 2 (từ ngày 24 - 25/12/2025) tại phòng họp Tân Trào, Nhà Quốc hội.

Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý: dự thảo Luật Phá sản (sửa đổi); dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê; dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo; dự thảo Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi); dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi).

Quốc hội thảo luận về hàng loạt chính sách đột phá phát triển y tế, giáo dục

Hôm nay 2/12, Quốc hội dành một ngày để thảo luận về hàng loạt cơ chế, chính sách đột phá phát triển giáo dục và y tế.

Sáng 2/12, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội sẽ dành trọn một ngày làm việc tại hội trường để thảo luận về hàng loạt cơ chế, chính sách mang tính đột phá nhằm phát triển hai lĩnh vực trọng yếu là bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Các phiên thảo luận quan trọng này được phát thanh, truyền hình trực tiếp, thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri và nhân dân cả nước.

Buổi sáng, Quốc hội tập trung thảo luận về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác y tế, cùng với đó là Chủ trương đầu tư chương trình Mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035.