Trong bối cảnh ngày càng nhiều máy móc hạng nặng như máy đào và thiết bị san lấp đất chuyển sang sử dụng điện, việc này không chỉ giúp giảm khí thải tại các công trường mà còn mang lại lợi ích kinh tế cho các doanh nghiệp. Chi phí vận hành máy móc điện thường thấp hơn so với các thiết bị chạy bằng dầu diesel. Tuy nhiên, việc sạc lại những thiết bị nặng tới 30 tấn với tốc độ tối đa chỉ 5 dặm một giờ là một thách thức lớn.
Để giải quyết vấn đề này, một công ty khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon đã phát triển một giải pháp sạc di động mang tên Megawatt Mobile Charger. Được Dimaag-AI - một công ty do một trong những người đồng sáng lập Tesla sáng lập - thiết kế, Megawatt thực chất là một cục pin lớn trên bánh xe, có khả năng di chuyển đến hầu hết mọi nơi mà không cần người điều khiển. Đặc biệt, nó không có vô lăng và được điều khiển từ xa từ một trung tâm điều khiển ấm áp.

Bộ sạc di dộng Megawatt Mobile Charger.
Điểm nổi bật của Megawatt Mobile Charger là khả năng sạc. Với bộ pin 295 kilowatt-giờ, thiết bị này có thể cung cấp tới 6 megawatt điện cho nhiều xe điện kết nối, giúp việc sạc lại các máy móc nặng trở nên dễ dàng hơn. Nhờ vào bộ chuyển đổi DC sang DC dạng mô-đun, thiết bị có thể truyền tối thiểu 1 megawatt điện qua đầu nối Hệ thống sạc Megawatt (MCS), với khả năng gửi tối đa 1.000 Volt và 1.500 Ampe.
Chiếc xe này được trang bị bốn động cơ điện, một cho mỗi bánh, và có hệ thống lái bốn bánh để tăng cường khả năng cơ động, có thể xử lý độ dốc lên đến 40%. Tốc độ tối đa của nó đạt 22 dặm một giờ (35 km/h), và người dùng có thể lựa chọn lắp đặt bộ lái tự động.
Đáng chú ý, Megawatt Mobile Charger không chỉ là một ý tưởng. Gã khổng lồ trong ngành thiết bị hạng nặng, Komatsu, đã hợp tác với Dimaag, hứa hẹn rằng thiết bị này sẽ sớm có mặt tại các công trường trên toàn thế giới.
Taisuke Kusaba, Giám đốc điều hành cấp cao tại Komatsu, cho biết: “Mặc dù gặp nhiều thách thức trong việc phát triển thị trường thiết bị xây dựng điện, chúng tôi cam kết thúc đẩy nỗ lực này thông qua hợp tác với các công ty như Dimaag, nhằm đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050”.